| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 97 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 16-08-2553    อ่าน 11507
 โยธิน บุญดีเจริญ มือบริหารพอร์ตอสังหาฯ "รัตนรักษ์"

แม้ จะเงียบหายจากวงการพัฒนาที่ดินไปนานตั้งแต่ช่วงวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 แต่ในฐานะมือโปรทั้งยังเป็นที่ไว้วางใจจากตระกูล "รัตนรักษ์" ให้เป็นผู้ดูแลด้านการลงทุนและการบริหารพอร์ตอสังหาริมทรัพย์มานานกว่า 40 ปี จนถึงยุคปัจจุบันที่อยู่ภายใต้การนำของ "กฤตย์ รัตนรักษ์"

"โยธิน บุญดีเจริญ" เปิดใจถึงสาเหตุของการตัดสินใจหวนคืนวงการ และภารกิจสำคัญที่ได้รับมอบหมายให้เป็นมือปั้นพอร์ตอสังหาฯบริษัท แกรนด์ คาเนล แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ "GLAND" ที่ตระกูล "รัตนรักษ์" ถือหุ้นใหญ่โดยเฉพาะโครงการแกรนด์ สแควร์ @ พระราม 9 ที่มูลค่าการพัฒนาสูงถึง 4-6 หมื่นล้านบาท และโครงการทั้งแนวราบ แนวสูงที่อยู่ระหว่างพัฒนา และที่มีแผนจะพัฒนาในอนาคต

พร้อมชี้แจง กรณีถูกโยงกับ "ยูนิเวสท์แลนด์" ยักษ์ใหญ่วงการพัฒนาที่ดิน ในอดีต ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยมีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องในการบริหารจัดการ

"โยธิน" บอกว่า ที่ผ่านมาไม่เคยวางมือจากธุรกิจพัฒนาที่ดินแม้แต่ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมายังคลุกคลีอยู่ในวงการนี้ แต่ส่วนใหญ่เป็นการนำที่ดินที่มีอยู่ในมือซึ่งกระจายอยู่หลายทำเลมาพัฒนา เพื่อเพิ่มมูลค่า เพียงแต่ไม่มีโปรเจ็กต์ขนาดใหญ่ออกมาเท่านั้น ข่าวคราวเลยไม่ค่อยปรากฏให้เห็นถึงตอนนี้ที่ดินในพอร์ตก็ยังมีอยู่อีกมาก หยิบมาทำได้ไม่หมด

"ที่ดินมีเยอะ 40 ปี ผมทำไม่หมดอยู่แล้ว เป็นของท่าน (กฤตย์ รัตนรักษ์) กระจาย อยู่หลายแห่ง แต่ท่านไม่ชอบที่จะมีข่าว ปกติท่านไม่มีข่าวด้วย"

ก่อนจะก้าวขึ้น ทำเนียบมือโปรอสังหาฯ เส้นทางไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพียงแต่ได้รับโอกาสที่หลายคนอาจจะไม่เคยมี โดยเฉพาะการถ่ายทอดกลยุทธ์เกี่ยวกับการลงทุนอสังหาฯชนิดติวเข้มจนได้รับความ ไว้วางใจให้บริหารจัดการโปรเจ็กต์ที่ใช้เงินลงทุนคิดมูลค่าหลายร้อยล้านบาท เมื่อหลายปีก่อน ทั้ง ๆ ที่อายุเพียงแค่ 20 ปีเศษ

ประสบการณ์จากที่ เคยปั้นโปรเจ็กต์คลาสสิกอย่างเมืองทองนิเวศน์ หรือเมืองทองธานีในปัจจุบัน ยุคแรก ๆ ของ "บางกอกแลนด์" และบริหารจัดการอสังหาฯให้กับตระกูลรัตนรักษ์ มาโดยตลอด อย่างเมื่อ 16-17 ปีก่อนก็เคยทำงานอยู่ใน บจ.สยามนำโชค และลาออกหลังกลุ่มรัตนรักษ์ ขายหุ้นทั้งหมดใน "สยามนำโชค" ก่อนที่บริษัทนี้จะเปลี่ยนชื่อเป็น "ยูนิเวสท์แลนด์" ทำให้ "โยธิน" ได้รับความไว้วางใจให้ดูแลพอร์ตที่ดินของตระกูลนี้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการปลุกปั้น "GLAND" น้องใหม่ในตลาดหลักทรัพย์ฯให้ติดอันดับบริษัทพัฒนาที่ดินระดับแนวหน้าใน อนาคตอันใกล้นี้

ถามถึงเหตุผลที่เลือกทำแบ็กดอร์ลิสติ้งเข้าตลาด หลักทรัพย์ฯด้วยการเทกโอเวอร์ บมจ.มีเดีย ออฟ มีเดียส์ "โยธิน" ชี้แจงว่าเป็นเพราะเห็นว่าบริษัทในกลุ่ม คือ มีเดีย ออฟ มีเดียส์ เป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ อยู่แล้ว และต้องการถอนบริษัทนี้ออกจากตลาด เลยใช้ "GLAND" เข้าไปแบ็กดอร์แล้วเปลี่ยนหมวดจากธุรกิจสื่อมาอยู่ในหมวดพัฒนาอสังหาฯ ซึ่งกระบวนการต่าง ๆ ดำเนินไปตามขั้นตอนเสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมออกสตาร์ตลงทุนอสังหาฯเต็มรูปแบบ

แม้ผลงานการพัฒนาโปรเจ็กต์ ขนาดใหญ่ในอดีตจะเป็นเครื่องการันตี ไม่ว่าจะเป็นโครงการเมืองทองธานีกว่า 3 พันไร่ โครงการเมืองเอกกว่า 1 พันไร่ ฯลฯ แต่จากที่ตลาดอสังหาฯยุคนี้เปลี่ยนแปลงไปมาก "โยธิน" ยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะผลักดัน "GLAND" ให้ก้าวถึงเป้าหมายที่ วางไว้ แต่ก็มั่นใจในจุดแข็งทั้งในเรื่องของ ผู้ถือหุ้น รวมทั้งแลนด์แบงก์ในมือที่สามารถรองรับการพัฒนาได้ถึง 6-7 ปีข้างหน้า

ภาพ ในอนาคตนอกจากบิ๊กโปรเจ็กต์โครงการ "แกรนด์ สแควร์ @ พระราม 9" บนที่ดิน 67 ไร่ ในทำเลพระราม 9 แล้ว ยังมีโครงการอื่น ๆ ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาอีก 2-3 โครงการ อาทิ โครงการแกรนด์ คาเนล บ้านเดี่ยวระดับกลาง-บนย่านดอนเมือง คอนโดฯ "เบ็ล สกาย" สูงแค่ 8 ชั้น 17 อาคาร 3.3 พันยูนิต ริมถนน โลคอลโรด บนที่ดิน 35 ไร่ ใกล้ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ มูลค่าโครงการ 5,000 ล้านบาท

โดยเฉพาะ "แกรนด์ สแควร์ @ พระราม 9" ที่มีมูลค่าการพัฒนาทั้งโครงการสูงถึง 4-6 หมื่นล้านบาท ถือเป็นภารกิจที่ท้าทายความสำเร็จของมือโปรวงการอสังหาฯรายนี้เป็นอย่างยิ่ง "โยธิน" จึงทุ่มกำลังทั้งกายใจให้กับโปรเจ็กต์นี้เต็มที่ โดยมี 2 ทายาท "เจตรศิริ บุญดีเจริญ" กับ "รมณีย์ บุญดีเจริญ" เข้ามาช่วยแบ่งเบาภาระในการบริหารจัดการอีกแรงหนึ่ง

"โยธิน" ฉายภาพในอนาคต 5-6 ปี ข้างหน้าว่า นอกจาก 2 โครงการริมถนนวิภาฯ ย่านดอนเมือง กับหลักสี่แล้ว ที่อื่น ๆ คงยังไม่มีเพราะแกรนด์ สแควร์ฯ เป็นโครงการขนาดใหญ่ กว่าจะพัฒนาเต็มโครงการแพลนไว้ 5-7 ปี มูลค่าการพัฒนา 4-6 หมื่นล้านบาท ไม่รวมของพันธมิตรที่จะเข้ามาร่วมลงทุนอีก 3-4 หมื่นล้านบาท อย่างเซ็นทรัลที่เช่าตึกไปพัฒนาเป็นห้างเซ็นทรัล พระราม 9 นอกนั้นก็มีออฟฟิศ บิลดิ้ง "เดอะไนน์ ทาวเวอร์" ศูนย์แสดงสินค้า โรงแรม เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ ฯลฯ

"โครงการนี้จะมีครบหมด เป็นย่าน การค้าคอนเซ็ปต์เหมือนโตเกียวที่มีกินซ่า สาทรมีสีลม ของเราเปรียบเหมือนชินจูกุ มีครบหมดทุกอย่าง ใกล้ ๆ ก็มีสถานที่บันเทิง ตลาดหลักทรัพย์ฯ แอร์พอร์ตลิงก์ ก็อยู่ในทำเลใกล้กัน แต่ของเราจะทำระบบโมโนเรลเชื่อมรถไฟฟ้าใต้ดิน แอร์พอร์ตลิงก์ รถไฟฟ้า สายสีส้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคตถ้าทำได้จะเสริมศักยภาพโครงการมาก ที่ศึกษาไว้งบฯลงทุนประมาณกว่า 1,000ล้านบาท ทั้งหมดนี้เสนอให้ กทม.พิจารณาแล้ว ถ้าได้รับไฟเขียวก็พร้อมจะลงทุนทันที โครงการนี้ถือเป็นการบริการลูกค้า ไม่ได้หวังผลกำไร"

"โยธิน" บอกว่ากว่าจะรวบรวมที่ดินโครงการ "แกรนด์ สแควร์ @ พระราม 9" ได้ทั้งหมด 67 ไร่ เขาต้องใช้เวลายาวนานถึง 10 ปี ตั้งแต่ช่วงเกิดวิกฤตต้มยำกุ้งใหม่ ๆ โดยช่วงนั้นพัฒนาบ้านเดี่ยวโครงการแกรนด์ คาเนล ประชาชื่น ควบคู่กันไปด้วย

ถาม ว่าเป้าหมายในอนาคตจะผลักดัน "GLAND" ไปถึงท็อปไฟฟ์หรือไม่ "โยธิน" พูดแบบถ่อมตนตามสไตล์ว่า คิดแต่จะเป็นจริงได้หรือไม่คงต้องใช้เวลาอีกหลายปี แต่ที่แน่ ๆ จากเดิมที่ค่อนข้างคอนเซอร์เวทีฟก็อาจต้องปรับเปลี่ยนบ้าง เพราะอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯจะต้องโชว์ผลงาน

อย่างไรก็ตาม สำหรับที่ดินในทำเลไข่แดงย่านพหลโยธินเกือบ 50 ไร่ ซึ่งเดิมเป็นของ "ยูนิเวสท์แลนด์" นั้น แม้สนใจ แต่คงไม่ซื้อเข้ามาไว้ในพอร์ตเพราะมีที่ดิน ในมืออยู่มากพอแล้ว

"ถาม ว่าอยากได้ไหม ก็อยากได้ แต่จะไม่ประมูล เจรจาก็ไม่เจรจา ถ้าร่วมทุน ยิ่งไม่ทำ ของเรา เราจะทำไปเรื่อย ๆ เพราะมีเงินกู้น้อย หนี้สิ้นต่อทุนต่ำกว่า 0.5 และคิดว่าจะไม่เกิน 1 ต่อ 1"

เพราะนโยบายหลักจะไม่โหมลงทุน มากเกินไปจนมีความเสี่ยง แต่จะก้าวไป ช้า ๆ แบบ "slow but sure" มากกว่า
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 16-08-2553 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.