| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 60 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 05-08-2553    อ่าน 11082
 เรื่องจริงไม่อิงนิยาย "เจ้าพ่อพฤกษาฯ" คอนเฟิร์มพรีเซล 3.5 หมื่นล้าน

"ปี นี้ยอดพรีเซลของบริษัท น่าจะทำได้เกิน 3.5 หมื่นล้านบาท" คำกล่าวของ "ทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์" ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการค่ายจัดสรรมหาชน "พฤกษา เรียลเอสเตท" ในโอกาสรับเชิญเป็นผู้บรรยายหัวข้อ "อนาคตอสังหาริมทรัพย์ไทย" ภายใต้หลักสูตรโครงการพัฒนาศักยภาพผู้สื่อข่าวระดับสูง (พสส.) จัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

นั่น หมายความว่า เป็นการประกาศปรับแผนครั้งแรกในรอบปี 2553 จากตอนต้นปีที่เปิดตัวว่า จะมีโครงการใหม่โดยมีเป้าพรีเซลหรือยอดขายเพียง 2.9 หมื่นล้านบาท

และในเมื่อ "เสี่ยทองมา" ประกาศด้วยตนเอง ใครหรือจะไม่เชื่อ

ปรับเป้าพรีเซลเพิ่มยอดอีก 6 พันล้าน

แผ่น ชาร์ตที่ "ทองมา" นำเสนอเป็นสตอรี่ของบริษัทเริ่มต้นปี 1993 วิกฤตต้มยำกุ้งบริษัทมียอดรับรู้รายได้ 203 ล้านบาท จากนั้นค่อย ๆ ไต่ระดับขึ้นมาเป็น 19,033 ล้านบาท เมื่อสิ้นปี 2009 คิดเป็นอัตราเติบโตเฉลี่ยปีละ 54.47% ในรอบ 12 ปี

และยังนำไปสู่การ ประกาศแผนในปี 2553 โดยตั้งเป้ายอดขาย (พรีเซล) 2.9 หมื่นล้านบาท เป้ายอดรับรู้รายได้ (ยอดโอน) 2.4 หมื่นล้านบาท เป้าพัฒนาโครงการใหม่ 68 โครงการ

ครึ่งปีแรกเปิดไปแล้ว 39 โครงการ ครึ่งปีหลังจะเปิดเพิ่มอีกประมาณ 29 โครงการ แบ่งเป็นบ้านเดี่ยว 13 โครงการ ทาวน์เฮาส์ 7 โครงการ คอนโดฯ 6 โครงการ

"เรามีโครงการที่แอ็กทีฟในปัจจุบัน 110 โครงการ เป้าเปิดตัวใหม่ 68 โครงการ"

ปรากฏ ว่ายอดพรีเซลครึ่งปีแรกปาเข้าไป 20,019 ล้านบาท ขณะที่เหลือเวลาทำงานอีก 6 เดือน นำไปสู่ความมั่นใจว่า ภายในสิ้นปีนี้บริษัทน่าจะมียอดพรีเซลไม่ต่ำกว่า 3.5 หมื่นล้านบาท

ถ้าเป็นแบบนี้แผนใหญ่จะทำยอดโอน ปีละ 1 แสนล้านบาท ภายในปี 2017 อาจจะมาเร็วกว่ากำหนดใช่หรือไม่

คีย์ซักเซสสุดยอด 5 กลยุทธ์

กลยุทธ์ องค์กร 5 กลยุทธ์ ประกอบด้วย 1.สินค้าคุณภาพที่ดีที่สุด 2.พนักงานมีความสุขและทุ่มเทเต็มความสามารถ 3.มอบความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้า 4.มีนวัตกรรมทั้งสินค้าและการจัดการที่เป็นเลิศ 5.มีพลังขับเคลื่อนในการบริหารแบรนด์ การตลาด และการขายที่มีประสิทธิภาพ

เจาะ ไส้ในบางกลยุทธ์อย่าง "สินค้าคุณภาพดีที่สุด" วันนี้โปรดักต์พฤกษาฯ คอนเซ็ปต์คือเป็นบ้าน "กึ่งน็อกดาวน์" คีย์คอนเซ็ปต์ก็คือ "สร้างเร็ว-คุณภาพมาตรฐาน-ลดต้นทุน" โดยมีเป้าส่งมอบทุกประเภททั้งบ้านเดี่ยว คอนโดฯ ทาวน์เฮาส์ 15,000 ยูนิต ภายในสิ้นปี 2553 แบ่งเป็นคอนโดฯ 7-8 พันยูนิต บ้านเดี่ยว 4 พันยูนิต ที่เหลือเป็นทาวน์เฮาส์ 3-4 พันยูนิต

ด้วยเทคโนโลยีระบบสำเร็จรูป ผลิตจากโรงงาน เพียงนำมาประกอบที่ไซต์ก่อสร้าง ผลลัพธ์คือ การลงรายละเอียด เช่น งานบันไดเคย 15 วัน ลดเหลือวันเดียวเสร็จ โครงผนัง-โครงพื้นบ้านวันเดียวเสร็จ รั้วบ้านวันเดียวเสร็จ ฯลฯ เป็นต้น

กลยุทธ์ "มีนวัตกรรมและการจัดการสินค้าที่เป็นเลิศ" อย่าง "โครงการกิจกรรมกลุ่มย่อย" หรือ SGA-Small Group Activities คำเฉลยคือ ในรอบ 3 ปี พฤกษาฯทำ SGA ไปแล้วกว่า 1,300 อิสชูส์

"ตัวอย่าง SGA รวมกลุ่มพัฒนาให้ผิวถนนเรียบตลอดโครงการ ให้สวยงาม ไม่เป็นตะปุ่มตะป่ำ เมื่อทำสำเร็จแล้วจะเป็นผลงานที่นำไปสอนกลุ่มอื่น ๆ ต่อไป หรือ SGA กระบวนการทางบัญชี 1 เรื่องอาจจะใช้เวลา 10 วัน ช่วยกันระดมสมองว่าทำให้เหลือครึ่งวัน เป็นต้น"

รีแบรนดิ้ง : ภาพลักษณ์ใหม่สู่อนาคต

ยัง จำบรรยากาศเมื่อบริษัทแรกเข้าตลาดหุ้นเมื่อปี 2548 ได้ว่า "ทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์" ติดอันดับ "เศรษฐีตลาดหุ้นเมืองไทย" เป็นที่ฮือฮา หลังจากนั้น แบรนด์พฤกษาฯก็ไม่เคยหล่นอันดับอีกเลย

แถมไม่ทันไร ตอนนี้บริษัทมีโปรดักต์ออกใหม่ พร้อมกับรีแบรนดิ้งโลโก้ เพื่อสร้างภาพลักษณ์บริษัทมหาชน เผลอแผล็บเดียวตอนนี้มีเกือบ 20 แบรนด์เข้าไปแล้ว ในอนาคต

นับเป็นการคิดนอกกรอบเรื่องการสร้างแบ รนด์ที่มุ่งสร้างการรับรู้และจดจำให้กับผู้บริโภค ในขณะที่พฤกษาฯคิดนอกกรอบว่า "แบรนด์ใหม่จะไม่ทำให้ผู้บริโภคสับสน ในอนาคตเรายังแตกแบรนด์ได้อีก"

เจาะรายเซ็กเมนต์ ทาวน์เฮาส์ตอนนี้มี 6 แบรนด์ (บ้านพฤกษา-พฤกษาวิลล์-เดอะคอนเนค-พฤกษาทาวน์-เออร์บาโน-เดอะแพลนท์ซิตี้" ระดับราคาระหว่าง 6 แสน-4 ล้านบาท/ยูนิต

บ้านเดี่ยวมี 3 แบรนด์ (พฤกษาวิลเลจ-เดอะแพลนท์-ภัสสร) ราคาระหว่าง 2-10 ล้านบาท

คอนโดฯมี 8 แบรนด์ (ซิตี้วิลล์-เดอะทรี-คอนโดเลต-บียู-แชปเตอร์วัน-เดอะฟิวซ์-เดอะซีด-ดิไอวี่) ราคาระหว่าง 5 แสน-10 ล้านบาท/ยูนิต

จะ เห็นว่าระดับราคาเริ่มต้นยังมีแตะ 5-6 แสนบาท/ยูนิต เรื่องนี้ถือเป็นประวัติศาสตร์อีกหนึ่งหน้าที่ "ทองมา" ภูมิใจนำเสนอว่า "...ผมเป็นเจ้าพ่อบีโอไอ" อันหมายถึงเส้นทางเติบโตของบริษัทมาจากการเป็นเจ้าตลาดทาวน์เฮาส์ราคาถูก โดยเฉพาะเซ็กเมนต์ทาวน์เฮาส์บีโอไอ

"เมื่อ 10 ปีที่แล้วสัดส่วนบ้านบีโอไอของบริษัทมีประมาณ 70% ปัจจุบันพอร์ต ทาวน์เฮาส์บีโอไอเราเหลือ 15-20%"

ถ้าอย่างนั้นโปรดักต์ที่ราคาแพงสุดของพฤกษาฯระดับราคาเป็นอย่างไร

"คอน โดฯตอนนี้ที่แพงสุดก็ 1.2-1.3 แสนบาท/ตารางเมตร สำหรับบ้านเดี่ยว ภายใน 1-2 ปี เราเตรียมแผนพัฒนา ราคาเกิน 10 ล้านบาท และคงจะเป็นแบรนด์ใหม่"

ไม่มีนโยบายลงทุน "รายได้จากค่าเช่า"

"ทอง มา" ประเมินแนวโน้ตลาดอสังหาฯครึ่งปีหลังว่า เข้าข่าย "โนพร็อบเบลม" เพราะผ่านมรสุม 2 ลูกใหญ่ ทั้งนอกประเทศจากวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์และในประเทศจากเหตุจลาจล 2 เดือนเต็ม แต่ยอดขายก็พิสูจน์แล้วว่ายังคงไปได้

คำถามคือ พฤกษาฯมองเรื่องการบริหารความเสี่ยงทางธุรกิจในด้านใดบ้าง

มี บางคำตอบของเขาที่น่าสนใจอย่าง "วัสดุก่อสร้าง" พบว่าวัสดุหลัก เช่น ปูน หรือวัสดุอื่น ๆ สามารถทำราคาล่วงหน้าเป็นปีได้ แต่ "เหล็ก" ทำราคาได้ดีที่สุดคือ 3 เดือน

หรือมุมมองในเรื่องการสร้างรายได้จากอ สังหาฯเพื่อปล่อยเช่า "ทองมา" ตอบมั่นใจว่า "ไม่มีนโยบาย" เพราะธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะบริษัททำระบบบ้านกึ่งน็อกดาวน์ ทำให้กรอสมาร์จิ้นอยู่ที่ 30-35% เน็ตมาร์จิ้นอยู่ที่ 15-18% เป็นระดับผลตอบแทนการลงทุนสูงสุดแล้ว

เทียบกับตลาดรายได้จากค่าเช่า CEO พฤกษาฯบอกว่า "...ผลตอบแทนต่ำกว่านี้เยอะ"
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 05-08-2553 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.