| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 181 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 02-08-2553    อ่าน 11169
 ต้นแบบ... "คอมเพล็กซ์ประหยัดพลังงาน"

"ศูนย์ ราชการแจ้งวัฒนะ" เป็นอาคารแห่งแรกที่ถูกตั้งโจทย์ให้เป็น "นวัตกรรมต้นแบบ" ของอาคารประหยัดพลังงาน (energy saving complex) ให้กับอาคารอื่น ๆ ในอนาคต

"ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร" รองกรรมการผู้จัดการสายพัฒนาธุรกิจและการตลาดของ ธพส. บอกว่า จากหลักการออกแบบแต่ต้นจะสามารถประหยัดพลังงานที่ใช้ในระบบปรับอากาศได้ อย่างมีประสิทธิภาพกว่าอาคารทั่วไปถึง 20% มาจาก 3 ปัจจัยหลัก

1.ออก แบบเป็นอาคารปิด เลือกใช้วัสดุและวิธีการก่อสร้างเพื่อป้องกันความร้อน ความชื้น และการแทรกซึมของอากาศร้อนจากภายนอก ตลอดจนเก็บความเย็นไว้ในตัวอาคาร ช่วยลดการใช้พลังงานในการควบคุมอุณหภูมิอาคาร

2.การรักษาอุณหภูมิ อาคารให้เย็นตลอดเวลาด้วยการเดินเครื่องส่งความเย็นในเวลากลางคืน เพื่อให้ตัวอาคารดูดซับความเย็นไว้แล้วนำมาคายออกในเวลากลางวัน ช่วย ลดภาระการทำงานของระบบปรับอากาศ

3.การเก็บกักน้ำเย็นด้วยการผลิตน้ำ เย็นสำหรับระบบปรับอากาศเก็บไว้ในเวลากลางคืน จะมีต้นทุนการผลิตต่ำกว่าการผลิตในเวลากลางวัน เพราะอัตราค่าไฟฟ้าถูกกว่า (หลีกเลี่ยงช่วงค่าไฟฟ้าแพงสูงสุด หรือ peak load) และยังสำรองน้ำเย็นเก็บไว้ ทำให้เวลากลางวันไม่จำเป็นต้องผลิต น้ำเย็นปริมาณมาก เป็นการช่วยลดการใช้พลังงานอีกทางหนึ่ง

โดยนำ เทคโนโลยีระบบผลิตกระแสไฟฟ้าร่วมกับระบบผลิตความเย็น (cogeneration system) ระบบเดียวกับสนามบินสุวรรณภูมิมาช่วยในการประหยัดพลังงาน ระบบนี้เป็นการผลิตไฟฟ้าสำหรับใช้ในโครงการศูนย์ราชการร่วมกับการผลิตน้ำ เย็นสำหรับระบบปรับอากาศโครงการโดยใช้ก๊าซธรรมชาติ (CNG) เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า

"ตอนนี้อยู่ในช่วงทดลองและศึกษาอยู่ ว่าจะประหยัดพลังงานได้มากน้อยแค่ไหน แต่มีความเชื่อว่าน่าจะได้ประมาณ 20% เมื่อเทียบกับการใช้พื้นที่เช่าพาณิชย์ทั่วไป จากค่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 30%"

แต่ถ้าหากไม่เป็นตามเป้า "ดร.รักษ์" บอกว่ามี 3 สาเหตุ คือ 1.ระเบียบวินัยของผู้ใช้ 2.ความสมบูรณ์ของตัวอาคารที่ไม่มีรอยรั่วในจุดต่าง ๆ เพื่อไม่ให้พลังงาน ความร้อนเข้า และไม่ให้พลังงานความเย็นออก และ 3.อุปกรณ์ต่าง ๆ ต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์และพร้อมใช้งาน

เป้าหมายปลาย ปีนี้ ธพส.จะเริ่มทดสอบอย่างจริงจังเพื่อขอเป็นตึกประหยัดพลังงานจากกระทรวง พลังงาน และมีแผนจะส่ง เข้าประกวดรางวัลระดับโลก ควบคู่ไปกับการขอคาร์บอนเครดิตด้วย
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 02-08-2553 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.