| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 129 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 22-07-2553    อ่าน 11124
 "ขรรค์ ประจวบเหมาะ" โค้งท้ายก่อนโบกมือลาเอ็มดี "ธอส."

คอลัมน์ zoom content




อีก เพียง 4 เดือนบนเก้าอี้กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) "ขรรค์ ประจวบเหมาะ" ก็จะบริหารองค์กรแห่งนี้ครบเทอมในวาระที่ 2 ก่อนส่งไม้ต่อให้กับเอ็มดีคนใหม่

7 ปีเศษที่นั่งเก้าอี้เอ็มดี ธอส. รัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ที่มีส่วนแบ่งการตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัยสูงสุดในระบบ ธนาคาร ถือได้ว่า "ขรรค์" เป็นหนึ่งในแบงเกอร์ที่ประสบความสำเร็จและสามารถสร้างสีสันให้กับธนาคารเจ้า ของสโลแกน "เพื่อบ้านเพื่อคุณ" ได้มากที่สุดคนหนึ่ง

ทั้งเรื่องการ สร้างความเป็น "เอกภาพ" ให้กับองค์กร และภารกิจทำให้ ธอส.เป็น "ธนาคารทันสมัย เพื่อที่อยู่อาศัยครบวงจร" ที่มีเป้าหมายปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อยและ ปานกลางตามนโยบายภาครัฐ

เขาสามารถพลิกฟื้นผลดำเนินงานของ ธอส.ให้กลับมาเป็นบวกได้สำเร็จตั้งแต่ปีแรกที่เข้ารับตำแหน่ง โดยปีแรก (2545) ธอส.สามารถปล่อยสินเชื่อได้เพิ่มขึ้นเป็น 6 หมื่นล้านบาท ปีที่ 2 ขยับ 8 หมื่นล้านบาท ปีที่ 3 ทะลุ 1.04 แสนล้านบาท ก่อนจะไต่ระดับถึง 1.29 แสนล้านบาทในปีต่อมา

หลังพ้นวาระและกลับเข้ารับตำแหน่งเดิมในรอบ 2 ปี 2550 ยอดปล่อยสินเชื่อของ ธอส.อยู่ที่ 9.4 หมื่นล้านบาท ปี 2551 ทำได้ 8.1 หมื่นล้านบาท ปี 2552 ได้ยอด 1.02 แสนล้านบาท ขณะที่ปี 2553 เป้าทิ้งทวนก่อนหมดวาระ ตั้งทาร์เก็ตไว้ที่ 9 หมื่นล้านบาท ผ่านไปครึ่งปี ปล่อยสินเชื่อใหม่ได้แล้วกว่า 5 หมื่นล้านบาท

แม้จะผลักดันให้ ธอส.กลับมายืนได้อย่างเข้มแข็งในทุกด้าน จนทำให้ได้รับรางวัลการันตีติดต่อกันหลายปี แต่การบริหารงานในองค์กรแห่งนี้ก็ใช่จะราบรื่นเสียทีเดียว โดยเฉพาะการเผชิญกับมรสุมลูกใหญ่ ทั้งเรื่องกรณีการจัดซื้อระบบคอมพิวเตอร์ใหม่ หรือ Core Banking จากบริษัท อินโฟร์ซิส เทคโนโลยี ประเทศอินเดีย ที่หลายฝ่ายมองว่าดำเนินการแบบเร่งรีบจนทำให้การทำงานมีข้อผิดพลาด กลายเป็นช่องโหว่ให้พนักงาน ธอส.ฉวยช่องทุจริตยักยอกเงินไปได้มากถึง 499 ล้านบาท จนทำให้กระทรวงการคลังต้นสังกัดต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นตรวจสอบ

แม้ ช่วงเวลาโค้งสุดท้ายกำลังจะมาถึง แต่ "ขรรค์" บอกว่า ยังมีอีก 2 ภารกิจที่ต้องการจะผลักดัน เรื่องแรก คือโครงการประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัย หรือ Mortgage Insurance : MI เพื่อให้ลูกค้ากลุ่มผู้มีรายได้น้อยและรายได้ปานกลางกู้ซื้อบ้านได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกัน ก็ช่วยป้องกันความเสี่ยงของสถาบันการเงินที่ปล่อยกู้ เรื่องที่ 2 คือการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ (ซีเคียวรีไทเซชั่น) ซึ่งทั้ง 2 เรื่องถือเป็นนวัตกรรมทางการเงิน ที่หากเกิดขึ้นได้ จะเป็นผลดีต่อวงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยไม่น้อย

แต่เวลาที่เหลือ อยู่ในตำแหน่งแค่เพียงไม่กี่เดือน จึงจำต้องฝากไว้เป็นการบ้านให้กับว่าที่เอ็มดี ธอส.คนใหม่ที่จะเข้ามารับไม้ต่อปลายปีนี้
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 22-07-2553 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.