| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 341 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 05-07-2553    อ่าน 11333
 เลาะ ตะเข็บโรงงาน "พฤกษาฯ" เจ้าตลาด "บ้านพรีคาสท์"

คอลัมน์ เยี่ยมโรงงาน


PS รหัสย่อของ "พฤกษาเรียล เอสเตท" กลายเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดได้อย่างรวดเร็ว ด้วยการทำสถิติยอดขายในช่วง 5 ปีย้อนหลัง (2547-2552) ได้อย่างน่าทึ่ง มีอัตราเติบโตเฉลี่ยปีละ 30% โดยปีที่ผ่านมามียอดรับรู้รายได้ 19,034 ล้านบาท และมียอดขายกลม ๆ 23,000 ล้านบาท

จากยอดรับรู้รายได้กว่า 19,000 ล้านบาท "จิ๊กซอว์" ชิ้นสำคัญคือระบบก่อสร้างบ้าน "พรีคาสท์" (หล่อชิ้นส่วนจากโรงงาน) ที่ช่วยให้พฤกษาฯ ส่งมอบบ้านในปีที่ผ่านมาได้ถึง 11,249 ยูนิต แยกเป็นทาวน์เฮาส์ 7,651 ยูนิต บ้านเดี่ยว 1,870 ยูนิต และคอนโดฯ อีก 1,728 ยูนิต

โรงงานใหม่ เทคโนโลยีสุดทันสมัย

ดู เหมือนว่าเจ้าตลาดบ้านพรีคาสท์ต้องการเติบโตติดจรวดแบบนี้ต่อไป เพราะในปี 2560 พฤกษาฯ ตั้งเป้ารู้รายได้แบบเซอร์ไพรส์วงการคือ 100,000 ล้านบาท

"เป้า ขาย 100,000 ล้าน บริษัทจึงต้องขยายโรงงานที่ 4 และ 5 เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันมี 3 แห่ง ถ้าเสร็จก็น่าจะเป็นโรงงานทันสมัยที่สุด เพราะใช้เครื่องจักร รุ่นใหม่จากเยอรมนี เป็นระบบอัตโนมัติทั้งหมด" เมธา จันทร์แจ่มจรัส รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.พฤกษา เรียล เอสเตท ให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน

โดยโรงงาน 4 จะใช้ผลิต "ผนังสำเร็จรูปสำหรับคอนโดฯ" มีกำลังผลิต 340 ยูนิตต่อเดือน และผลิต "หน้ากากทาวน์เฮาส์" กำลังผลิต 900 ยูนิตต่อเดือน ส่วนโรงงาน 4 จะใช้ผลิต "แผ่นผนังคอนกรีตเสริมเหล็ก" กำลังผลิต 430 ยูนิตต่อเดือน

บริษัท จัดทริปเยี่ยมชมโรงงาน "พฤกษา พรีคาสท์" ในย่านลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี บนเนื้อที่ 190 ไร่ โดยเปิด "โรงงาน 1" ซึ่งเป็นโรงงานต้นแบบแห่งแรกที่ก่อสร้างขึ้นเมื่อปี 2547 เพื่อพิสูจน์ว่า ทำไมบ้านพฤกษาจึงสร้างเสร็จไว

"จบจากโปรเจ็กต์แห่งที่ 5 คงไม่สร้างโรงงานที่นี่เพิ่มอีกแล้ว เพราะที่ดินที่เหลือด้านข้างติดหมู่บ้านจัดสรรคงไม่เหมาะ เท่าที่ทราบ อนาคตอาจจะไปตั้งโรงงานใหม่แถว ๆ บางบัวทอง"

โรงงานที่ 1 โรงงานต้นแบบ

ทั้งนี้ โรงงาน 1 ใช้เพื่อผลิตผนังสำเร็จรูปสำหรับบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ มีกำลังผลิต 260 ยูนิต การผลิตทุกขั้นตอนยังต้องใช้แรงงานคนเป็นส่วนใหญ่ ที่นี่จึงใช้คนงานประมาณ 240 คน ต่างจากโรงงานที่ 5 มีกำลังผลิตมากกว่า แต่จะใช้คนงานลดลงเหลือประมาณ 100 คน

กระบวนการผลิตจะเริ่มต้นที่ โต๊ะหล่อแบบ (แบบผนัง) ที่ใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมการสั่งขนาด จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะเข้ามาติดตั้งอุปกรณ์ เช่น วงกบ ท่อร้อยสายไฟ ท่อประปา ใส่เหล็กเสริมแรง เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับผนัง ฯลฯ ก่อนจะเข้าสู่ขั้นตอนสำคัญ คือการเทคอนกรีต

"ที่โรงงาน 1 เรายังใช้คนเปิดปิดสวิตช์หัวจ่ายคอนกรีตและเกลี่ยผิวหน้าผนังคอนกรีตให้ เรียบ แต่ถ้าเป็นโรงงาน 5 จะใช้เครื่องจักรอัตโนมัติทั้งหมดนะครับ" ทวีศักดิ์ บุญขจร ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายผลิต บมจ.พฤกษาฯ อธิบาย

ถัด มาจะมีเครื่องจักรรูปร่างคล้ายใบพัดขนาดใหญ่ทำหน้าที่ขัดมันผิวหน้าคอนกรีต ให้เรียบมัน ซึ่งใช้เวลาประมาณ 10 นาที และนำไปเข้าตู้บ่มความร้อนอีก 8-10 ชั่วโมง เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของแผ่นผนังคอนกรีตให้ได้ตามมาตรฐานและนำมาถอดแบบเป็น แผ่นผนังคอนกรีตที่พร้อมนำไปติดตั้งที่ไซต์ก่อสร้าง เบ็ดเสร็จทุกกระบวนการผลิตจะใช้เวลา 12-13 ชั่วโมง

โรงงานพรีคาสท์ จึงเป็นจิ๊กซอว์ที่ทำให้พฤกษาฯ สร้างบ้านเดี่ยวขนาด 140-150 ตารางเมตร ได้รวดเร็วภายในเวลาไม่เกิน 45-60 วัน จากปกติบ้าน ถ้าใช้การก่อสร้างด้วยวิธีก่ออิฐฉาบปูน อย่างเร็วก็ต้องใช้เวลา 4-5 เดือน

อย่าง ไรก็ตาม มีข้อมูลว่า ปัจจุบันโรงงาน 1 ยังมีอัตราการสูญเสียจากการผลิตอยู่พอสมควร อย่างขั้นตอนการใส่เหล็กเสริมแรงจะมีเศษเหล็กเหลือทิ้งเฉลี่ย 25% รวมถึงแผ่นผนังที่แล้วเสร็จจะมีประมาณ 0.2% ที่ไม่ผ่านทดสอบมาตรฐาน ต้องนำไปทำลายทิ้ง

ในอนาคต บริษัทคาดหวังว่า ปัญหาเหล่านี้น่าจะลดไปได้เยอะ หากโรงงานใหม่ที่ใช้ระบบผลิตแบบเครื่องจักรอัตโนมัติแล้วเสร็จ

เทคโนโลยี ยิ่งแม่น คู่แข่งก็ยิ่งเหนื่อย !
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 05-07-2553 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.