| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 75 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 21-06-2553    อ่าน 11351
 "GLAND" ที่มั่นใหม่ "ยูนิเวสท์แลนด์" ติดสปริงพอร์ตลงทุน 5 หมื่นล้าน

ตระกูล "บุญดีเจริญ" เจ้าของ "ยูนิเวสท์แลนด์" บริษัทพัฒนาที่ดินยักษ์ใหญ่ในอดีต ต้องอดทนรอคอยนานกว่าสิบปี จึงมีโอกาส หวนกลับมาทวงคืนความยิ่งใหญ่อีกครั้ง โดยใช้วิธีเดินทางลัดพลิกฟื้นอาณาจักร ขึ้นใหม่ หลังเมฆหมอกร้ายผ่านพ้นไป

ด้วยการเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทางอ้อม หรือแบ็กดอร์ลิสติ้ง เข้าเทกโอเวอร์ บมจ.มีเดีย ออฟ มีเดียส์ พร้อมกับเปลี่ยนชื่อเป็น บมจ.แกรนด์ คาแนล แลนด์ ใช้ชื่อย่อหลักทรัพย์ "GLand" และย้ายหมวดธุรกิจจากเดิมอยู่ในหมวดสื่อและสิ่งพิมพ์ เป็นหมวดธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เพื่อให้สอดรับกับนโยบายใหม่ที่จะปั้นพอร์ตอสังหาฯให้สร้างรายได้หลักเข้ามาในอนาคต

แม้ขณะนี้กระบวนการเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯอยู่ในขั้นตอนของการทำคำเสนอซื้อ (Tender Offer) หุ้น MEDIAS จากผู้ถือหุ้นทั่วไป ซึ่งต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง แต่เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเร็วขึ้น "GLand" จึงเร่งนำแลนด์แบงก์และโครงการเก่าที่มีอยู่ในมือมาปัดฝุ่นพัฒนาใหม่ควบคู่กันไปด้วย อาทิ โครงการพระราม 9 สแควร์ ซึ่งช่วงก่อนวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 จะพัฒนาแบบ มิกซ์ยูส มีทั้งคอนโดฯ ศูนย์การค้า โรงแรม มูลค่ารวม 1 หมื่นล้านบาท โครงการ แกรนด์ คาแนล ดอนเมือง โครงการ บ้านเดี่ยวระดับหรู บนเนื้อที่เกือบ 300 ไร่ ซึ่งยังมีที่ดินรองรับการพัฒนาได้อีกหลายปี และที่ดินเปล่าอีกหลายทำเล รวมมูลค่า ราว 4 หมื่นล้านบาท

ไม่นับแลนด์แบงก์ 38 ไร่เศษ ตรงข้ามแดนเนรมิต ในทำเลทองที่ถือได้ว่าเป็นทำเลไข่แดงอีกจุดหนึ่งของย่านพหลโยธิน ซึ่งในอดีต "ยูนิเวสท์" เคยวาดฝันจะลงทุน พัฒนาเป็นคอมเพล็กซ์ครบวงจร ภายใต้ชื่อ "โครงการบางกอกโดม" มีทั้งห้างสรรพสินค้า โรงแรม ออฟฟิศ คอนโดฯ และสวนสนุกใต้น้ำ โลกใต้ทะเล ภายใต้ชื่อ Under Water World มูลค่าลงทุนช่วงก่อนวิกฤตเศรษฐกิจร่วม 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นที่หมายตาของทุนอสังหาฯขนาดใหญ่ ทั้งกลุ่มเสี่ยเจริญ สิริวัฒนภักดี, ซี.พี.แลนด์, แบงก์ไทยพาณิชย์, กลุ่มเซ็นทรัล ฯลฯ

แม้ผลพวงจากวิกฤตเศรษฐกิจรอบที่ผ่านมา จะทำให้ "ยูนิเวสท์แลนด์" จำยอมให้แลนด์แบงก์ผืนใหญ่ผืนนี้หลุดมือไป ทั้งที่ลึก ๆ แล้วต้องการจะเก็บไว้ในพอร์ตรอการพัฒนาเมื่อจังหวะและโอกาสมาถึง เนื่องจากศักยภาพของทำเลที่ตั้งที่ดิน มีสูงมาก กว่าสิบปีที่ผ่านมา ตระกูล "บุญดีเจริญ" จึงไม่ละความพยายามที่จะทวงคืนที่ดิน 38 ไร่เศษนี้ มาเก็บไว้ในพอร์ตดังเดิม อย่างไรก็ตามจากที่เคยไม่มั่นใจ ถึงวันนี้ "ยูนิเวสท์แลนด์" เริ่มมองเห็น แสงสว่างที่ปลายอุโมงค์แล้ว

หากเป็นไปตามแผนทวงคืนที่ดินผืนนี้มาผุดโปรเจ็กต์ใหญ่ได้อีกแปลง ก็จะติดสปริงให้พอร์ตอสังหาฯในมือ "GLAND" มีมูลค่ารวมเบ็ดเสร็จสูงถึง 5 หมื่นล้านบาท ไม่น้อยหน้าบิ๊กพัฒนาที่ดินรายอื่น ๆ

ย้อนดูพอร์ตลงทุนอสังหาฯ GLAND และบริษัทย่อยขณะนี้มีโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการ 3 โครงการ มูลค่ารวม 40,000 ล้านบาท เริ่มจาก "แกรนด์ สแควร์ @ พระราม 9" บนที่ดิน 67 ไร่ บริเวณสี่แยกถนนรัชดาภิเษก-อโศก-พระราม 9 ติดสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน ที่ "โยธิน บุญดีเจริญ" ซีอีโอ "GLAND" กับเอ็มดี "เจตศิริ บุญดีเจริญ" จะเนรมิตให้เป็นเมืองย่อม ๆ ใจกลางเมือง แวดล้อมด้วยย่านธุรกิจการค้า การเงิน แหล่งบันเทิง และที่พักอาศัย

พื้นที่ก่อสร้างอาคารทั้งหมด 1.1 ล้าน ตร.ม. โดยจะพัฒนาเป็นเฟส ๆ 5-7 ปี จะแล้วเสร็จทั้งโครงการในปี 2559 ปัจจุบันแผนลงทุนโดยรวมคืบหน้าแล้ว 60% หลังลงมือตั้งแต่ปี 2552 ที่ผ่านมา

ภายในโครงการมี 5 เฟส เฟสแรก แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1.ก่อสร้างและขายอาคารศูนย์การค้าแบบเซ้งระยะยาว 40 ปี ให้ บจ.เซ็นทรัลพัฒนาไนท์สแควร์ ของตระกูล "จิราธิวัฒน์" ตัวโครงการเป็น "ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา พระราม 9" เนื้อที่ 15-18 ไร่ พื้นที่ก่อสร้าง 215,000 ตร.ม. พื้นที่ใช้สอย 118,250 ตร.ม. มูลค่าโครงการ 1,100 ล้านบาท แล้วเสร็จปี 2556

2.อาคารก่อสร้างบนที่ดินเช่าของบริษัทย่อย เป็นอาคารสำนักงาน บริหารงานโดย บจ.พระราม 9 สแควร์ เนื้อที่ 5 ไร่ พื้นที่ก่อสร้าง 110,000 ตร.ม. พื้นที่ใช้สอย 65,000 ตร.ม. มูลค่า 5,000 ล้านบาท แล้วเสร็จปี 2556

เฟสที่ 2 อาคารสำนักงานระดับพรีเมี่ยม ศูนย์แสดงสินค้าจุคนกว่า 8,000 คน และพื้นที่ค้าปลีก (โครงการอนาคต) 14 ไร่ พื้นที่ก่อสร้าง 229,000 ตร.ม. เฟสที่ 3 โรงแรมระดับ 4-5 ดาว (โครงการอนาคต) 6 ไร่ พื้นที่ก่อสร้าง 75,000 ตร.ม. เฟสที่ 4 ส่วนอาคารของบริษัท ก่อสร้างอยู่บนที่ดิน ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ GLAND เอง เป็นอาคารเดอะไนน์ ทาวเวอร์ และอาคารสำนักงาน 7 ไร่ พื้นที่ก่อสร้าง 123,500 ตร.ม. พื้นที่ใช้สอย 66,000 ตร.ม. มูลค่า 4,000 ล้านบาท แล้วเสร็จปี 2556

เฟสที่ 5 การก่อสร้างบนที่ดินของ บริษัทย่อย คือ 1.โครงการแกรนด์ เบ็ล อเวนิว คอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ โดย "บจ.เบ็ล ดีเวลลอปเมนท์" เนื้อที่ 18 ไร่ พื้นที่ก่อสร้าง 343,313 ตร.ม. พื้นที่ใช้สอย 188,822 ตร.ม. มูลค่า 12,000 ล้านบาท มี 8 อาคาร 2,024 ยูนิต ขนาดห้อง 45-200 ตร.ม. ราคา 70,000 บาท/ตร.ม. หรือราคาเริ่มต้น 3 ล้านบาท ในปี 2554 จะเสร็จบางส่วน ปัจจุบันได้พัฒนาและ เปิดจองแล้ว 3 อาคาร จำนวน 600 กว่ายูนิต มียอดจอง (บุ๊กบัญชี) 40%

2.โครงการเบ็ล สกาย คอนโดมิเนียม Low Rise ริมถนนโลคอลโรดใกล้แยกหลักสี่-แจ้งวัฒนะ และศูนย์ราชการแห่งใหม่ และรถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต เจาะกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ เนื้อที่ 35 ไร่ พื้นที่ก่อสร้าง 160,000 ตร.ม. พื้นที่ใช้สอย 112,400 ตร.ม. มูลค่าโครงการ 5,000 ล้านบาท และ 3.โครงการแกรนด์ คาแนล ดอนเมือง โครงการแนวราบบนพื้นที่กว่า 300 ไร่ ซึ่งกำลังจะเปิดการขายเฟสที่ 2

ส่วนที่ดินย่านพหลฯ 38-1-64 ไร่ ล่าสุดแม้กรมบังคับคดี เตรียมนำออกประมูล รอบ 2 เมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยตั้งราคาขายเริ่มต้น 1,126,685,800 บาท แต่ปรากฏว่าศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้งดการขาย รอคำสั่งศาลฎีกา เนื่องจาก "ยูนิเวสท์แลนด์" ลูกหนี้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งขายอีกครั้งหนึ่ง หลังจากปี 2551 ที่ผ่านมา ที่เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์เตรียมนำที่ดิน ผืนนี้ออกขาย "ยูนิเวสท์แลนด์" เคยยื่นอุทธรณ์คำสั่งเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์มาแล้วครั้งหนึ่ง เพราะอยู่ระหว่างเตรียมเจรจากับเจ้าหนี้ที่ยื่นฟ้องล้มละลาย คือ บจ.เค.ซี.เอส. แอนด์ แอสโซซิเอทส์มูลหนี้ 15 ล้านบาท และบรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย (บสท.) ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ รายใหญ่

โดยพร้อมจะเคลียร์หนี้สินทั้งหมด จากนั้นค่อยยื่นคำร้องให้ศาลพิจารณา และลุ้นให้ศาลมีคำสั่งให้กลับคืนสู่ สถานะเดิม ได้ที่ดินแปลงงามมาครองสมใจ

ทั้งหมดนี้คือไพ่ใบใหม่ของดีเวลอปเปอร์ชั้นเซียน ที่ตัดใจสลัดภาพ "ยูนิเวสท์แลนด์" หันมาปั้นดาวดวงใหม่ "GLAND" เป็นฐาน ที่มั่นแทน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 21-06-2553 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.