| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 68 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 17-06-2553    อ่าน 11188
 ก้าวใหม่ CP Land แต่งตัวเข้าตลาดลุยบ้านเดี่ยว-คอนโดฯ

CP Land บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเครือ ซี.พี. ของ เจ้าสัวตระกูลเจียรวนนท์ เตรียมปรับพอร์ตการลงทุนอีกรอบ

ภายใต้สโลแกน "ปี 2553 ก้าวใหม่ CP Land" คราวนี้ประกาศเดินหน้าแผนนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ อย่างเร็วสุดภายในเดือนธันวาคมนี้ โดยมี บล.เอเชียพลัสเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน (FA)

คำถามคือ อะไรคือ "ก้าวใหม่" ของ ซี.พี.แลนด์

เขย่าพอร์ตพัฒนา "ขาย-เช่า"

บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด ปัจจุบันมี ทุนจดทะเบียน 2,500 ล้านบาท เพื่อรองรับแผนเข้าตลาดหุ้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา ได้รวบรวมกิจการอสังหาฯที่เคยมีจำนวน 25 บริษัท ให้เหลือเป็นหนึ่งเดียว ภายใต้ชื่อ "ซี.พี.แลนด์"

ในงาน ซี.พี.ทอล์กครั้งล่าสุดบนตึกทรูทาวเวอร์ ชั้น 29 เมื่อกลางเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา บิ๊ก ซี.พี.แลนด์ "อาจารย์สุนทร อรุณานนท์ชัย" กรรมการผู้จัดการใหญ่ ถอยมาอยู่เบื้องหลัง 1 ก้าว พร้อมกับ โปรโมตให้ "สมเกียรติ เรือนทองดี" ผู้บริหารระนาบรองกรรมการผู้จัดการใหญ่และรองกรรมการผู้จัดการ ซี.พี.แลนด์ และ "ศัลย์ มูลศาสตร์" รองกรรมการ ผู้จัดการ ทำหน้าที่ Spokeman อย่างเต็มตัว

"สมเกียรติ" เปิดประเด็น "ก้าวใหม่ ซี.พี.แลนด์" ว่า แผนลงทุนนับจากนี้จะมีการปรับโครงสร้างการพัฒนาโครงการใหม่ จากเดิมที่มีพอร์ตโครงการ "เพื่อเช่า" กับ "เพื่อขาย" คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 90/10 อนาคตภายใน 3 ปี หรือภายในปี 2556 สัดส่วนจะเขย่าใหม่เป็นการพัฒนาโครงการเพื่อเช่า ลดเหลือร้อยละ 60 และโครงการขายขาด (บ้านเดี่ยว-คอนโดมิเนียม) จะเพิ่มเป็นร้อยละ 40

แลนด์แบงก์ 4,000 ไร่

ในส่วนของแลนด์แบงก์ เครือ ซี.พี. ทั้งทีย่อมมีต้นทุนติดปลายนวมมาด้วยข้อมูลคร่าว ๆ จากความทรงจำของ "อ.สมเกียรติ" ซี.พี.แลนด์มีพอร์ตที่ดินกระจายทั่วประเทศกว่า 4,000 ไร่ ในจำนวนนี้แปลงใหญ่สุด อยู่ที่ จ.ระยอง 3,200 ไร่

ที่เหลือกระจายอยู่ใน จ.ปราจีนบุรี กว่า 1,000 ไร่ จ.นครศรีธรรมราช 70 ไร่ จ.ขอนแก่น 13 ไร่ และเมืองพัทยาอีก 29 ไร่ โดย 3 จังหวัดหลังสุดทำเลสวยจัดติดห้างเทสโก้ โลตัส

"ตอนซื้อที่ดินทำเทสโก้ฯ เรารู้ว่ามีมูลค่าเพิ่มแน่นอน ดังนั้น ซี.พี.แลนด์จึงสะสมแลนด์แบงก์ซื้ออนาคตในแปลงข้างเคียง"

ยังมีที่ดินในกรุงเทพฯอีก 2 แปลง คือย่านนอร์ธปาร์ค ถนนวิภาวดีฯ ขนาด 4 ไร่ และที่ดินย่านมีนบุรี 70 ไร่ "...แลนด์แบงก์ทั้งหมดของเราทุกแปลงมีศักยภาพ และเป็นของเรา 100% ไม่มีภาระด้านการเงินใด ๆ ทั้งสิ้น"

ควัก 1 พันล้านซื้อออฟฟิศบิลดิ้ง

สำหรับแผนในช่วงครึ่งปีหลัง ซี.พี.แลนด์วางแผนลงทุน 3 โครงการ มูลค่ารวม 2,400 ล้านบาท โปรเจ็กต์แรกคือการนำที่ดินในย่านมีนบุรี 70 ไร่ มาปัดฝุ่นพัฒนาโครงการใหม่ เป็นบ้านเดี่ยว ภายใต้แบรนด์ "โคซี่ พาร์ค" 298 ยูนิต ราคาเฉลี่ยยูนิตละ 2-3 ล้านบาท มูลค่าโครงการประมาณ 700 ล้านบาท แบ่งการพัฒนาเป็น 3 เฟส เตรียมเปิดตัวภายในไตรมาส 4 ปีนี้

โปรเจ็กต์ถัดมา ซี.พี.แลนด์กำลังมองหาที่ดินเกาะแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) สายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) และสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่) โดยมีข้อแม้ว่าทำเลต้องห่างจากแนว รถไฟฟ้าไม่เกิน 500 เมตร ขนาดไม่เกิน 2 ไร่ พัฒนาเป็นโครงการคอนโดฯ 8 ชั้น จำนวน 2 อาคาร ภายใต้แบรนด์ "เดอะ ซีซันส์" ราคาเฉลี่ยตารางเมตรละ 5 หมื่นบาท หรือยูนิตละ 1.2-2 ล้านบาท มูลค่าโครงการรวม 700 ล้านบาท เตรียมเปิดตัวไตรมาส 4 ปีนี้เช่นกัน

และโปรเจ็กต์สุดท้าย สำรองเม็ดเงิน 1,000 ล้านบาท สำหรับเทกโอเวอร์อาคารสำนักงานให้เช่า ทำเลที่สนใจคือย่านซีบีดี ไม่ว่าจะเป็น สีลม สาทร สุรวงศ์ รวมถึงทำเลซีบีดีชั้นรองคือ พหลโยธิน รัชดาภิเษก

"ตอนนี้มีหลายอาคารที่แสดงความจำนงจะขาย แต่ยังอยู่ระหว่างการเจรจาคอนเซ็ปต์คือจะต้องเป็นอาคารที่มีรายได้จากค่าเช่าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง"

กลุ่มเป้าหมาย 2-3 ล้าน/ยูนิต

"ก้าวใหม่ ซี.พี.แลนด์" ดูเหมือนจะเริ่มต้นนับหนึ่งภายหลังจากเข้าตลาดหุ้น ไปแล้ว โดยในช่วง 3 ปีแรกจะเน้นการพัฒนาที่อยู่อาศัยระดับกลาง ได้แก่ เซ็กเมนต์บ้านเดี่ยว ระดับราคา 2.5-3 ล้านบาท/ยูนิต ส่วนตลาดคอนโดฯมอง เรียลดีมานด์ราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท/ยูนิต

ในแง่รายได้ปีที่ผ่านมา ซี.พี.แลนด์มี รายได้ 1,500 ล้านบาท มีกำไร (ก่อนหักภาษี) 400 ล้านบาท ปีนี้ตั้งเป้ามีรายได้ เพิ่มขึ้นเป็น 2,000 ล้านบาท และมีกำไร (ก่อนหักภาษี) 500 ล้านบาท หรือเติบโตกว่า 30%

คำถามสุดท้ายกับแบรนด์ "ซี.พี.แลนด์" ในวันที่จะผันตัวเองเป็นดีเวลอปเปอร์เต็มตัว Goodwill ของแบรนด์ประเมินไว้อย่างไร "อ.สมเกียรติ" ฟันธงว่า เป็นบริษัทเติบโตมั่นคง มีอัตราผลกำไรดีต่อเนื่อง

แน่นอนว่าต้องรวมถึงการส่งมอบโปรดักต์ที่ครบถ้วนทั้ง "คุณภาพและบริการ"
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 17-06-2553 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.