| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 95 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 10-06-2553    อ่าน 11152
 สปอนเซอร์หลักบอลโลกมึน สินค้าคู่แข่งอัดแคมเปญถล่มยับ

เป็นที่ยอมรับของคนในแวดวงการตลาดว่า ฟุตบอลโลก 2010 ที่กำลังจะเริ่มเปิดฉากขึ้นในอีกไม่กี่วันนี้ เป็นอีเวนต์ใหญ่ที่เป็นตัวแปรสำคัญ และเป็นโอกาสทองทางธุรกิจที่ใคร ๆ ต่างก็ต้องการไขว่คว้า

ไม่เพียงแต่ความขลังของมหกรรมที่ 4 ปีมี 1 ครั้งเท่านั้น แต่ฟุตบอลยังเป็นกีฬาที่มีจำนวนคนดูมากที่สุดในโลกด้วย

จึงไม่แปลกที่จะเห็นภาพความเคลื่อนไหวของสินค้าหลาย ๆ อย่างที่จะพยายามกระโดดเข้ามามีส่วนร่วม หรือโหนกระแสฟุตบอลเพื่อหวังผลทางการตลาดกันอย่างคึกคัก ทั้งผู้ที่ได้รับลิขสิทธิ์ในการนำชื่อและโลโก้ของการแข่งขันมาใช้อย่างถูกต้อง และผู้ที่โหนกระแสโดยไม่ต้องลงทุน และมีการทุ่มงบฯจัด กิจกรรมทางการตลาดชนิดไม่น้อยหน้าผู้ที่ได้รับลิขสิทธิ์อย่างเป็นทางการ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้คนจำนวนไม่น้อยอาจจะยังงง ๆ และไม่สามารถแยกแยะได้ว่า ใครคือผู้สนับสนุนหลักการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 ตัวจริง ใครคือตัวปลอมกันแน่

ที่สำคัญคือทำให้ภาพของการเป็นผู้สนับสนุน "ตัวจริง" อาจจะดูเบลอ ๆ และเลือนรางไปบ้าง

ที่ถือว่าคลาสสิกที่สุด คงหนีไม่พ้นกรณีของ "โค้ก" และ "เป๊ปซี่"

แม้ว่า "โค้ก" ผู้สนับสนุนหลัก เวิลด์คัพ 2010 และเป็นผู้สนับสนุนติดต่อกันเป็นปีที่ 8 จะลุกขึ้นมาคิกออฟแคมเปญเพื่อเรียก น้ำย่อย ตั้งแต่กลางเดือนมกราคม ด้วยการนำถ้วยฟีฟ่า เวิลด์คัพ มาให้สัมผัส พร้อมกับการจัดแคมเปญพาผู้โชคดีไปชมฟุตบอลโลกที่แอฟริกาใต้ การมีหนังโฆษณาที่มีธีมและกลิ่นอายของฟุตบอลโลกออกมากระตุ้นเป็นระยะ ๆ ฯลฯ

กับฟุตบอลโลกหนนี้ โคคา-โคลาทุ่มงบฯถึง 120 ล้านบาท แต่ก็ไม่วายที่จะถูก คู่แข่งตลอดกาล "เป๊ปซี่" เบียดแย่งซีนไปจนได้ งานนี้เป๊ปซี่ทุ่มงบฯถึง 100 ล้านบาท เพื่องานนี้โดยเฉพาะ

เมื่อถึงเวลา เป๊ปซี่จึงกระหน่ำกิจกรรมทั้งสปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง และมิวสิกมาร์เก็ตติ้งออกมาเป็นระยะ ๆ เริ่มจากการเปิดตัว 8 สุดยอดนักเตะของทีมเป๊ปซี่ ควบคู่กับการโฆษณาชุด Pepsi Africa ที่มีการออนแอร์ชนิดถี่หยิบ จนใครหลาย ๆ คนร้องเพลงบอลโลกของเป๊ปซี่ได้ พร้อมกับกระป๋อง คอลเล็กชั่น 8 ดาวเตะ จนถึงล่าสุดที่เพิ่งเปิดแคมเปญใหญ่ เชียร์สุดอารมณ์บอล และมีนิสสันมาร์ช 22 คัน เป็นรางวัลใหญ่

แม้จะผลัดกันรุก ผลัดกันรับมาโดยตลอด แต่ก็ทำให้ "โค้ก" ต้องเร่งแก้เกม เพื่อย้ำการเป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการกลับคืนมา

ส่วนตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยเฉพาะกลุ่มจอภาพ (เอวี) แม้ว่าโซนี่เป็นผู้สนับสนุนการแข่งขัน แต่การออกสตาร์ตที่ค่อนข้างช้า โดยเพิ่งปล่อยแคมเปญ Sony Days 2010 ลุ้นทุกวัน รับทุกวัน 7 วัน 7 รายการ 79 รางวัล ออกมาและจะยิงยาวตั้งแต่ 1 พฤษภาคม-18 กรกฎาคม แต่ก็ไม่ได้ทุ่มงบฯโฆษณาทางทีวีนัก

จึงเป็นช่องว่างที่ทำให้คู่แข่งทั้งพานาโซนิค และชาร์ป ที่พยายามจะบูม แอลซีดีทีวี และแอลอีดีทีวี เปิดเกมรุกใส่อย่างไม่เกรงศักดิ์ศรี นอกจากทั้ง 2 ค่ายจะเน้นการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายกับโมเดิร์นเทรดต่าง ๆ อย่างหนักหน่วงแล้ว ยังทุ่มออนแอร์โฆษณาสินค้ากลุ่มจอภาพอย่างหนักหน่วง

เป็นการยิงตามน้ำที่ทั้งพานาโซนิค-ชาร์ปไม่ต้องออกแรงมาก แต่ก็มีลุ้นที่จะมีมาร์เก็ตแชร์และยอดขายที่เพิ่มขึ้น

ส่วนอีกคู่หนึ่งที่ชกสนุกไม่แพ้กัน คือ ยามาฮ่า 1 ใน 3 ผู้สนับสนุนการถ่ายทอดสดในเมืองไทย และฮอนด้า

หลังจากที่ยามาฮ่าควักกระเป๋าไป 50 ล้าน เพื่อซื้อแพ็กเกจแพลทินัมจากอาร์เอส แล้วก็ได้ทุ่มงบฯกับการโฆษณาออกมาเป็นระยะ ๆ และแต่ละแคมเปญก็มีธีมที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือสปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง ทั้งการนำผู้โชคดีไปดูบอลพรีเมียร์ลีกที่อังกฤษ หรือการนำนักฟุตบอลจากไทยพรีเมียร์ลีกและทีมชาติมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ฯลฯ

นอกจากนี้ยามาฮ่ายังขย่มต่อด้วยการจับมือกับอาร์เอส ในการต่อยอดกิจกรรมทางการตลาดด้วยการจัดชิงโชค แจกยามาฮ่า ฟีโน่ 100 คัน และตามต่อด้วยการสนับสนุนหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ จัดรายการ ทายผลบอลโลกที่แจกเงินสดมากกว่า 30 ล้านบาท

ขณะที่ฮอนด้าที่พยายามโฟกัสกับฟุตบอลมากขึ้น โดยได้เข้าไปมีส่วนร่วมกับการแข่งขัน เอฟ.เอ.คัพ เมืองไทย แต่ก็ยังเดินเกมอยู่ในกรอบและไม่ข้ามเส้นออกไปถึงบอลโลก เมื่อโอกาสมาถึงจึงร่วมกับ เดลินิวส์ แจกรางวัลผู้โชคดีที่ทายถูกว่า ใครจะเป็นแชมป์โลก และที่น่าจับตา การทุ่มงบฯกว่า 50 ล้านบาท ซื้อลิขสิทธิ์ทีมชาติอังกฤษ ทีมยอดนิยมของคนไทย และนำมาจัดรายการด้วยการแจกฮอนด้า ลายสิงโตคำราม ลิมิเต็ด เอดิชั่น 100 คัน

การประดาบของยามาฮ่า และฮอนด้า ครั้งนี้ จะตาต่อตา ฟันต่อฟัน ก็คงไม่ผิดนัก

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเกมการชิงไหวชิงพริบของคู่แข่งขันทางการตลาดที่เป็น "คู่กัดตลาดกาล" และคาดว่าจะยังมีให้เห็นอยู่เป็นระยะ ๆ ไม่จำกัดเฉพาะช่วยการแข่งขันบอลโลกเท่านั้น
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 10-06-2553 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.