| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 127 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 17-05-2553    อ่าน 11072
 ยล โฉมด่วนพิเศษ BRT รถเมล์นำเข้าสุดไฮเทคเพื่อคนกรุง

ออกสตาร์ตวิ่งให้บริการคนกรุงเทพฯบน ท้องถนนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โครงการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ BRT (Bus Rapid Transit) ระบบขนส่งรูปแบบใหม่แกะกล่องของบ้านเรา แต่ที่ต่างประเทศเขามีมานานแล้ว

กทม.หยิบสายช่องนนทรี-ราชพฤกษ์ เปิดเลนพิเศษนำรถ BRT วิ่งนำร่องก่อน รวมระยะทาง 15.9 กิโลเมตร มีจุดเริ่มต้นจากแยกสาทร-นราธิวาส วิ่งไปตามถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ผ่านถนนจันทน์ เข้าสู่แยกนราราม 3 เลี้ยวขวาเข้าถนนพระรามที่ 3 ผ่านแยกสาธุประดิษฐ์ ถนนเจริญกรุง ขึ้นสะพานพระราม 3 ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เข้าถนนรัชดาภิเษก ไปสิ้นสุดใต้สะพานข้ามแยกรัชดา-ราชพฤกษ์

ตลอด เส้นทางจะจอดป้าย 12 สถานี ที่สถานีสาทร อาคารสงเคราะห์ เย็นอากาศ ถนนจันทน์ นราราม 3 วัดด่าน วัดปริวาศ วัดดอกไม้ สะพานพระราม 9 เจริญราษฎร์ สะพานพระราม 3 และสถานีราชพฤกษ์

เวลาเปิดบริการ 06.00-24.00 น. ชั่วโมงเร่งด่วน รถออกทุก 5 นาที/คัน เวลาปกติทุก 10 นาที/คัน จะวิ่งด้วยความเร็วไม่ต่ำกว่า 60 ก.ม./ช.ม.สูงสุด 90 ก.ม./ช.ม.



ใช้ ระบบตั๋วโดยสารแบบไร้สัมผัส หรือสมาร์ทการ์ด เริ่มกันยายนนี้เป็นต้นไป มีลานจอดแล้วจร (park & ride) อยู่ที่สถานีราชพฤกษ์

แต่ด้วยความ ใหม่ของระบบ ซึ่ง กทม. เองยังไม่มั่นใจจะถูกอก-ถูกใจคนกรุงเทพฯมากน้อยแค่ไหน ช่วงแรกจึงเร่งสร้างความคุ้นเคยทั้งคนและระบบ โดยจัดโปรโมชั่น นั่งฟรี 3 เดือนแรก (15 พฤษภาคม-31 สิงหาคม) คาดการณ์ดึงคนมาใช้บริการ 35,000 คน/วัน

"ซูมคอนเทนต์" ฉบับนี้ชวนไป "เปิดซิง" แมสทรานซิต สายนี้พิจารณาบอดี้ภายนอกอาจจะละม้ายคล้ายกับรถเมล์ปรับอากาศ ขสมก. (สีส้ม) หรือรถด่วนรับคนจาก สนามบินสุวรรณภูมิ (สีครีมอ่อน)

ผู้บริหารบี ทีเอส (บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ) ในฐานะผู้รับจ้างจัดหาและเดินรถให้ กทม.ยอมรับหน้าตาจะ คล้ายกัน แต่รถเมล์ BRT จะสวยและเฉี่ยวกว่า จากส่วนโค้งด้านหน้า ที่สำคัญ ออปชั่น ภายในสุดไฮเทค แถมการันตีถึงบอดี้ แม้จะผลิตจากจีน แต่เครื่องยนต์ ์และเกียร์ "เมดอินอเมริกา"

สเป็ก ตัวรถเมล์ BRT ตัวรถโดยสารยาว 12 เมตร กว้าง 2.52 เมตร สูง 3.44 เมตร ที่นั่งผู้โดยสาร 20 ที่นั่ง ความจุผู้โดยสารรวมไม่น้อยกว่า 80 คน (ยืน 60 คน) มีจุดล็อกเก้าอี้ล้อเลื่อนสำหรับผู้พิการ 1 ที่นั่ง มีระบบนำร่องเข้าจอดที่ชานชาลา เพื่อให้รถโดยสารเทียบชานชาลา มีประตูบานเลื่อนระบบเซ็นเซอร์อัตโนมัติ ระบบดิสก์เบรกล้อหน้า-หลัง

ขณะ ที่ภายในรถ อุปกรณ์ต่าง ๆ จะคล้ายกับรถไฟฟ้าบีทีเอส มีระบบภาพ เสียง ระบบประกาศจอ LCD บอกเส้นทาง ตำแหน่งที่ตั้งของรถขณะวิ่ง เสียงประกาศบอกสถานีจอด เพราะรถบีอาร์ทีจะไม่มี กริ่งกดเหมือนรถเมล์เวลาถึงป้าย แต่อย่าไปเผลอกดปุ่มสีเหลี่ยมแดง ๆ ที่หน้าตาคล้าย ๆ กัน ตรงราวเหล็กใกล้ที่นั่งผู้โดยสาร เพราะปุ่มนี้เอาไว้กดเวลา ขอหยุดรถแบบฉุกเฉินเท่านั้น

นอกจากนี้ มีป้ายสัญญาณจอแสดงภาพแบบแอลอีดีภายในด้านหน้า-ด้านหลังรถโดยสาร และระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิดภายในและภายนอกรถโดยสาร ถังดับเพลิง

ตัว รถโดยสาร BRT จะมีคุณลักษณะพิเศษที่แตกต่างจากรถขนส่งมวลชนทั่วไป คือระบบ GPS กล้องทีวีวงจรปิด หรือ CCTV ติดตั้งระบบจราจรอัจฉริยะ การใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่สำหรับ ผู้บกพร่องทางร่างกาย (พิการ) อีกด้วย

ส่วนระบบ การเดินรถ ใช้ระบบขนส่งอัจฉริยะ (intelligent transportation systems : ITS) เป็นระบบอาณัติสัญญาณควบคุมการเดินรถให้ได้รับไฟเขียวทันทีเมื่อรถผ่านจุด แยก ยิ่งกว่านั้นจะบอกอีกว่า คันต่อไปจะมาถึงในอีกกี่นาที โดยติดตั้ง ที่บริเวณถนน สถานี และศูนย์ควบคุมการเดินรถ

ประเมินเบื้องต้น เทคโนโลยีดูจะพร้อมหมดแล้ว เหลือแต่ทดลองวิ่งบริการจริงเท่านั้นเอง
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 17-05-2553 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.