| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 60 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 29-04-2553    อ่าน 11362
 โร ดแมป SCG ลุยอิฐมวลเบา ปั้น "คิวคอน" ฟื้นขาดทุนพลิกทำกำไร

เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา "ปูนซิเมนต์ไทย" (เอสซีจี) ยักษ์ใหญ่วงการวัสดุก่อสร้าง เซอร์ไพรส์ ด้วยการเข้าซื้อหุ้น 51% จาก "คิวคอน" (บมจ.ควอลิตี้ คอนสตรัคชั่น โปรดัคส์) ผู้ผลิตอิฐมวลเบารายใหญ่อันดับหนึ่ง

หลังจากดีลจบ ลงตามกฎตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เอสซีจี ต้องทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์ (คำเสนอซื้อหุ้น) จากผู้ถือหุ้นรายย่อย ทำให้ปัจจุบันเอสซีจี มีสัดส่วนหุ้นเพิ่มขึ้นเป็น 65%

จากดีลที่เกิดขึ้น ประมาณการว่าเอสซีจีใช้เงินลงทุนกับคิวคอนไปแล้วไม่ต่ำกว่า 800 ล้านบาท แน่นอนว่า การพลิกฟื้นคิวคอนจากบริษัทที่เคยมีผลประกอบการขาดทุนสุทธิในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา คือภารกิจ ที่ต้องเร่งทำ

"เป้าหมายในปีนี้ คือต้องขายให้ได้ มากที่สุด ในใจอยากขายให้ได้ถึง 10 ล้าน ตร.ม." พิชิต ไม้พุ่ม ซีอีโอกลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์ก่อสร้างเอสซีจี บอกกับ "ประชาชาติธุรกิจ"

อาจเป็นเพราะเอสซีจีประเมินว่า ภาพรวมงานผนังในแต่ละปี น่าจะมีความต้องการใช้อิฐและบล็อกก่อผนังทุกประเภทรวมกัน 300 ล้าน ตร.ม. ขณะที่แนวโน้มความต้องการใช้อิฐมวลเบาในปีนี้ น่าจะ อยู่ที่ 15 ล้าน ตร.ม. หรือ 5% เท่านั้น นั่นหมายความว่า อิฐมวลเบายังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก

อย่าง ไรก็ตาม จากสถานการณ์เศรษฐกิจที่กำลังสั่นคลอนจากปัญหาการเมือง บวกกับภาพรวมตลาดอิฐมวลเบาที่มีปัญหาโอเวอร์ซัพพลายมาอย่างต่อเนื่อง การทำยอดขาย 10 ล้าน ตร.ม. ก็ถือเป็นโจทย์ที่ค่อนข้างท้าทาย

เพราะ หมายความว่า เอสซีจีจะต้องทำยอดขายให้ได้ถึงกว่า 80% ของกำลังการผลิตทั้งหมด ขณะที่คู่แข่งรายอื่น ๆ อาทิ ซุปเปอร์บล็อก, ซีซีพี, ไทยไลท์บล็อกแอนด์พาแนล (ไทยคอน) ฯลฯ ก็คงไม่ให้คิวคอนเพิ่มมาร์เก็ตแชร์ได้ง่าย ๆ

ปัจจุบันคิวคอนมีโรง งานผลิตทั้งหมด 4 แห่ง แยกเป็นโรงงานในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 3 แห่ง และระยอง 1 แห่ง มีกำลังผลิตรวม 12 ล้าน ตร.ม. ต่อปี หรือโรงงานละ 3 ล้าน ตร.ม.ต่อปี

ตามแผนที่วางไว้ เอสซีจีจะใช้จุดแข็งเรื่อง "ช่องทางจำหน่าย" ร้านโฮมมาร์ท ที่มีอยู่ทั่วประเทศ กระจายสินค้าให้ได้ มากที่สุด โดยมี "ถาวร วิทรายคำ" อดีตกรรมการผู้จัดการ "เอสซีจี แลนด์สเคป" (ชื่อเดิมสยามซีแพคบล็อค) เข้ามารับบทบาทผู้บริหาร ในฐานะเอ็มดี คนใหม่ของคิวคอน

อย่างไรก็ ตาม เป็นที่รับรู้กันว่า ก่อนการเทกโอเวอร์กิจการ "คิวคอน" เอสซีจีก็มีโรงงานผลิตอิฐมวลเบาของตัวเองอยู่แล้วในจังหวัดสระบุรี โดยอยู่ภายในการบริหารงานของเอสซีจี แลนด์สเคป และผลิตอิฐมวลเบาภายใต้ แบรนด์ "ซีแพค"

ดังนั้น เมื่อได้โรงงานคิวคอนเข้ามา จึงต้องมีการวางแผนการขาย เพื่อไม่ให้สินค้าทั้ง 2 แบรนด์ทำตลาดทับซ้อนกันเอง คล้าย ๆ กับกรณีธุรกิจกระเบื้อง ปูพื้นบุผนัง ที่เอสซีจีเข้าไปถือหุ้นในบริษัท ผู้ผลิตอีก 2 ราย คือโสสุโก้ เซรามิค และไทย-เยอรมัน เซรามิค อินดัสทรี่

โดยระยะแรก เอสซีจีเลือกใช้วิธีการแบ่งโซนและกลุ่มลูกค้ากันทำตลาด สำหรับแบรนด์ "คิวคอน" จะขายในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งลูกค้างานโครงการและ การขายผ่านร้านโฮมมาร์ท ส่วนตลาด ต่างจังหวัดจะขายเฉพาะงานโครงการเท่านั้น ขณะที่แบรนด์ "ซีแพค" จะขายเฉพาะในต่างจังหวัดผ่านร้านโฮมมาร์ทเท่านั้น

ส่วนในระยะยาว เอสซีจีมีการวาง ยุทธศาสตร์สินค้าทั้ง 2 แบรนด์ไว้ อย่างชัดเจน

โดย โรงงาน "คิวคอน" จะขายเฉพาะผลิตภัณฑ์ในรูปแบบ "อิฐมวลเบา" เป็นก้อนเท่านั้น ส่วนในอนาคต โรงงาน"ซีแพค" จะค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนรูปแบบ ไปผลิตสินค้ามวลเบาในรูปแบบอื่น ๆ เช่น ผนังมวลเบา รวมไปถึงสินค้าเชิงนวัตกรรมสำหรับงานแลนด์สเคป

ทั้งหมดนี้ เป็นหน้าที่ของทีมวิจัย และพัฒนาผลิตภัณฑ์จะต้องเข้ามาสานต่อ

จาก แผนธุรกิจที่วางไว้ เอสซีจี หมายมั่นที่จะพลิกฟื้นคิวคอน จากบริษัท ที่เคยมีผลประกอบการขาดทุน ให้กลับมา มีกำไรได้เร็วที่สุด เหมือนเช่นที่ทำได้ หลังจากเข้าไปเทกโอเวอร์กิจการไทย-เยอรมัน เซรามิค อินดัสทรี่มาแล้ว
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 29-04-2553 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.