| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 36 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 15-04-2553    อ่าน 11766
 บุก โรงงานจูบุ@นาโกย่า ดูต้นตำรับบ้านโมดูลาร์ "เซกิซุยฯ"

หลังจากร่วมทุนกับ "เซกิซุย เคมิคอล" บริษัทยักษ์ใหญ่ จากแดนซามูไร รุกธุรกิจ "รับสร้างบ้าน" อย่างเต็มตัวมาร่วมครึ่งปี ล่าสุด "เอสซีจี ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง" บริษัทลูกของเครือซิเมนต์ไทย (เอสซีจี) ได้จัดคิวพาสื่อมวลชนและแขก วี.ไอ.พี. จำนวนหนึ่งบินลัดฟ้าไปยังประเทศญี่ปุ่น เพื่อดูกระบวนการผลิต "บ้านโมดูลาร์" (หล่อชิ้นมาประกอบ) ฉบับต้นตำรับ ที่ "โรงงาน Chubu" (จูบุ) ภายใน เมืองนาโกย่า

คือจุดหมายปลาย ทางแรกของทริปนี้ และทันทีที่เดินทางมาถึงสนามบินนาโกย่าในช่วงเช้าตรู่ของญี่ปุ่น ซึ่งตรงกับช่วงที่ กลุ่มคนเสื้อแดงได้เคลื่อนพลไปชุมนุมใหญ่ ที่แยกราชประสงค์ไม่กี่วัน เสื้อกันหนาวทั้งหมดในกระเป๋าก็ถูกขนออกมาจนเกลี้ยง จากลมหนาวระดับ 10 องศาเซลเซียส ที่เข้ามาปะทะเป็นระยะ ๆ

สำหรับ "เซกิซุย เคมิคอล" ถือเป็นบริษัทรับสร้างบ้านยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น ที่เข้ามาจับมือร่วมทุนกับ "เอสซีจี" จัดตั้งบริษัทลูก 2 บริษัทคือ "เอสซีจี-เซกิซุย เซลส์" ดูแลการขายการตลาด และ "เซกิซุย-เอสซีจี อินดัสทรี" ดูแลการผลิตการก่อสร้างบ้าน

โดยฐานการผลิตที่เมืองนาโก ย่าถือเป็นโรงงานขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ในจำนวนทั้งหมด 8 แห่ง มีพนักงานรวมประมาณ 360 คน ตลอดระยะเวลา 25 ปีที่ผ่านมาก่อสร้างบ้านไปแล้วร่วม 5 หมื่นหน่วย

รายละเอียดผ่านจาก คำอธิบายและ พรีเซนเตชั่น ได้ข้อมูลว่าการสร้างบ้านโมดูลาร์ของเซกิซุยที่ญี่ปุ่นมีโครงสร้าง ให้เลือก 2 รูปแบบคือ "บ้านโครงสร้าง เหล็ก" และ "บ้านโครงสร้างไม้" ซึ่ง ต่างจากโรงงานในเมืองไทยที่เอสซีจีและ เซกิซุยเลือกบ้านโครงสร้างเหล็กมา ทำตลาดอย่างเดียว เนื่องจากมีความ แข็งแรงสูงกว่า

ถัดจากพรีเซนเตชั่นทีมงานเซกิซุยพาชม "โมเดลเฮาส์" (บ้านตัวอย่าง) ที่ตั้งอยู่ภายในบริเวณโรงงาน รูปลักษณ์และดีไซน์ที่เห็นแวบแรกค่อนข้างแตกต่างจาก บ้านตัวอย่างที่สำนักงานใหญ่ปูนซิเมนต์ไทย (บางซื่อ) พอสมควร

ไฮไลต์ ของบ้านตัวอย่างหลังนี้คือ บริเวณชั้น 2 ที่ออกแบบเป็นห้อง 2 ห้อง อยู่ติดกัน เพื่อแสดงประสิทธิภาพ การป้องกันอากาศภายนอกเข้าสู่ตัวบ้าน เนื่องจากฤดูหนาวในประเทศญี่ปุ่น มีความเย็นจัดและลมแรง

โดยห้องแรกใช้ระบบผนัง "เซกิซุย" ซึ่งทำจากยิปซัมบอร์ด 2 แผ่นประกบกันโดยมีฉนวนใส่ในตรงกลาง มีความหนา รวม 14 เซนติเมตร ส่วนห้องถัดมา ใช้ผนังที่ทำจากวัสดุคล้ายกันแต่มีความหนา 10 เซนติเมตร

ปรากฏว่า ทั้ง 2 ห้องมีความแตกต่างกันชัดเจน ! โดยห้องที่ใช้ผนังเซกิซุยความหนา 14 เซนติเมตร มีอุณหภูมิประมาณ 17.8 องศาเซลเซียส ต่ำกว่าห้องข้าง ๆ ถึง 3.7 องศาเซลเซียส

จบจากเดินชมบ้านตัวอย่าง ก็ถึงคิวชมกระบวนการผลิตภายในโรงงาน ที่มีพื้นที่กว่า 7 หมื่นตารางเมตร ขั้นตอนการผลิตมีการผสมผสานทั้ง"คนงาน" และ "เครื่องจักร" อัตโนมัติ ทำให้การหล่อชิ้นส่วนทั้งหมดภายใน โรงงานเพื่อเตรียมนำไปประกอบเป็นบ้าน 1 หลังจะใช้เวลาไม่มากประมาณ 35 วันเท่านั้น

โดยขั้นตอนเริ่มแรกคือการเชื่อมโครงเหล็กเพื่อขึ้น รูปเป็น "เฟรม" ของ ชิ้นส่วนบ้านแต่ละยูนิต เท่าที่เห็นมีเฟรมแต่ละชิ้นจะมีจุดเชื่อมตั้งแต่ 4-8 จุด ขั้นตอนนี้จะใช้กลไก "เซ็นเตอร์"เข้ามาตรวจสอบการทำงาน ถ้าเกิดความผิดพลาดจะมีเสียงสัญญาณดังทันที รวมถึงมีการใช้เครื่องจักรสุ่มทดสอบคุณภาพความแข็งแรงในการเชื่อมอีกชั้น

เมื่อ ได้เฟรมของชิ้นส่วนบ้านแต่ละยูนิตแล้ว จะเข้าสู่ขั้นตอน การติดตั้งพื้น ผนังภายนอก ฉนวน กันความร้อน สายไฟและผนังภายใน ตามลำดับ กรณีของการติดตั้งพื้น ผนังภายนอกและผนังภายในจะใช้นอตชนิดพิเศษขันยึดเข้ากับโครงเหล็ก

จาก นั้นจะถูกนำไปติดตั้งวัสดุต่าง ๆ ตามแบบ เช่น ส่วนที่เป็นบันได ห้องน้ำ ห้องครัว ฯลฯ จากนั้นจะเป็นขั้นตอน "คิวซี" (ตรวจสอบคุณภาพ) โดยมี เจ้าหน้าที่อินสเป็กเตอร์ (inspector) เดินถือแปลนบ้านเข้ามาตรวจสอบแบบ ไล่เรียงทีละจุด

ที่ เซอร์ไพรส์คือโรงงานแห่งนี้มีความ สูญเสีย 0% เพราะในขั้นตอนการออกแบบทุกอย่างจะต้องถูกคำนวณมาอย่างดี เนื่องจากชิ้นส่วนบ้านแต่ละ "ยูนิต" ที่นำไปประกอบหน้าไซต์งานจะถูกติดตั้งด้วยระบบ bolt & nut (ขันนอต) ทุกชิ้นส่วนจึงต้องมีความแม่นยำสูง

อาจเป็นเพราะระบบการทำงานของ "เซกิซุย" ที่มีการวัดประสิทธิภาพการทำงานแบบเข้มข้น !

อย่างภายใน โรงงานจะมีห้อง ที่แสดงชาร์ตรายชื่อพนักงานทั้งหมด พร้อมหน้าที่และขั้นตอนการทำงานของแต่ละบุคคล มีการจัดทำแอ็กชั่นแปลน (แผนปฏิบัติงาน) 3 ปี และแผนการประเมินประสิทธิภาพการทำงาน พนักงานแบบรายเดือน

และเมื่อได้ชิ้นส่วนบ้านเป็น "ยูนิต" พร้อมติดตั้งแล้ว ด่านต่อไปทางโรงงาน จะทดสอบความแข็งแรงโดยใช้เครน ยกเฟรมเหล็กที่มีน้ำหนักประมาณ 600 กิโลกรัม ขึ้นที่ความสูงระดับ 3 และ 5 เมตร แล้วปล่อยให้กระแทกพื้น จากนั้นจะนำมาทดสอบโดยการวางบนฐานรากเพื่อตรวจสอบดูว่าจุดเชื่อมและ ขันนอตแต่ละจุดมีการเคลื่อนตัวออก หรือไม่

จากกระบวนการผลิต ทั้งหมดจุดสุดท้ายที่ทีมงานเซกิซุยจัดให้สื่อมวลชนและแขก วี.ไอ.พี.เก็บประสบการณ์ กลับเมืองไทย คือเข้าไปอยู่ภายในบ้าน เพื่อทดสอบการต้านแผ่นดินไหวที่เพิ่มระดับตั้งแต่ 3 ไปจนถึง 7 ริกเตอร์

งาน นี้นอกจากได้ความรู้แล้วยังขาสั่นกลับที่พักเป็นของแถม
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 15-04-2553 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.