| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 103 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 05-04-2553    อ่าน 11410
 ดัชนี ราคาค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐาน ไตรมาสแรกปี53 โฟกัสเฉพาะ กทม.

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ร่วมกับสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน จัดทำรายงาน "ดัชนีราคา ค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐาน" ในเขตกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นรายไตรมาส โดยจัดทำครั้งแรกสำหรับข้อมูลประจำไตรมาส 1 ปี 2553 และจัดทำดัชนี จากข้อมูลย้อนหลังถึงปี 2543

ดัชนีราคาค่าก่อ สร้างบ้านมาตรฐานสำหรับไตรมาสแรกของปี 2553 มีค่าเท่ากับ 127.7 เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับค่าดัชนี 125.9 ในไตรมาสก่อนหน้า (ไตรมาส 4 ปี 2552) แต่ลดลง เมื่อเทียบกับค่าดัชนี 127.9 ในช่วงเดียวกันของปี 2552 (ไตรมาส 1 ปี 2552)

กรอบ และวิธีการจัดทำดัชนี

ดัชนีนี้สำรวจเฉพาะในพื้นที่ กทม. เพื่อใช้วัดความเคลื่อนไหวของค่าก่อสร้างบ้านในเขต กทม. โดยใช้ข้อมูลราคาขายส่งวัสดุก่อสร้างของกระทรวงพาณิชย์ และค่าแรงขั้นต่ำของกระทรวงแรงงาน ปี 2543 เป็นปีฐาน สมมติฐานระยะเวลาก่อสร้างบ้านประมาณ 180 วัน ราคาค่าก่อสร้างบ้าน รวมค่าดำเนินการ กำไร และภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว แต่ไม่รวมราคาที่ดิน และ ค่าใช้จ่ายในการพัฒนาที่ดิน เช่น ค่าใช้จ่ายในการถมดินและปรับหน้าดิน



ใช้ แบบบ้าน "ครอบครัวไทยเป็นสุข 5" ของกรมโยธาธิการและผังเมือง ซึ่งเป็นบ้าน 2 ชั้น พื้นที่ใช้สอย 169 ตร.ม. ขนาดที่ดิน 64 ตารางวา เป็นบ้านมาตรฐานในการคำนวณ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นดัชนีราคาค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐาน จึงไม่ควรใช้วัดความเคลื่อนไหวของค่าก่อสร้างบ้านในโครงการจัดสรร

หมวด งานก่อสร้างที่นำมาใช้คำนวณมี 5 หมวด ได้แก่หมวดงานวิศวกรรมโครงสร้าง หมวดงานสถาปัตยกรรม หมวดงานระบบสุขาภิบาล หมวดงานระบบไฟฟ้าและระบบสื่อสาร และหมวดงานอื่น ๆ (ถ้ามี) เพื่อให้ครบถ้วนตามรูปแบบและรายการ

ค่า ก่อสร้างปรับขึ้นตามราคาวัสดุ

โดยภาพรวมรายปี ดัชนีราคาค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐานปรับตัวเพิ่มขึ้นทุกปีในแต่ละปีตามดัชนี ราคาวัสดุก่อสร้างโดยในปีฐาน 2543 ดัชนีค่าเท่ากับ 100.0 และเพิ่มขึ้นเป็น 104.5 ในปี 2544 และ เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนมีค่าดัชนี 111.8 ในปี 2547 ก่อนเพิ่มเป็น 125.4 ในปี 2551 และ 126.4 ในปี 2552 ตามลำดับ

ตั้งแต่ ปี 2546 ดัชนีราคาค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐานมีการปรับตัวขึ้นในอัตรา ที่ต่ำกว่าดัชนีราคาวัสดุก่อสร้าง สำหรับปี 2551 ราคาวัสดุก่อสร้างปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญตามราคาน้ำมันและราคาเหล็ก ในตลาดโลก

แต่โดยภาพรวมรายตรมาส ในระหว่างปี 2552 ไตรมาสแรก ดัชนีราคาค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐานเพิ่มสูงขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้ามาก และลดต่ำลงในช่วง 3 ไตรมาสหลัง

ดัชนีราคาค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐาน มีความผกผันน้อยกว่าดัชนีราคาวัสดุก่อสร้าง เนื่องจากวัสดุหมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กมีสัดส่วนประมาณร้อยละ 26 ในการคำนวณดัชนีราคาวัสดุก่อสร้าง แต่มีสัดส่วนเพียง ร้อยละ 7 ในการคำนวณดัชนีราคาค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐาน

ดัชนีราคาค่าก่อสร้าง บ้านมาตรฐานมีแนวโน้มจะปรับเพิ่มขึ้นตามราคาเหล็กในตลาดโลก อย่างไรก็ตาม การแข่งขันทางธุรกิจและค่าแรงขั้นต่ำจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ดัชนีราคาค่าก่อ สร้างบ้านมาตรฐานปรับตัวขึ้นไม่มากนัก
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 05-04-2553 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.