| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 32 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 05-04-2553    อ่าน 11136
 เปิด ซิง BRT 15 พ.ค.ใช้ฟรี 3 เดือน ''ช่องนนทรี-ราชพฤกษ์'' แค่ 30 นาที

คอลัมน์ เวนคืนอัพเดต




ยังไม่ รู้ว่าเมื่อเปิดให้บริการจริง จะประสบความสำเร็จตามที่คาดหวังไว้หรือไม่ แต่โครงการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ (BRT) สายแรก ช่องนนทรี-ราชพฤกษ์ โปรเจ็กต์หาเสียงของ "อภิรักษ์ โกษะโยธิน" อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) จากพรรคประชาธิปัตย์ ที่ตกทอดมาถึง "ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร" ผู้ว่าฯ กทม. คนปัจจุบัน ก็ใกล้จะดีเดย์เปิดใช้อย่างเป็นทางการแล้ว

ด้วย ความใหม่ของระบบที่ยังไม่เคยมีมาก่อนในประเทศไทย จึงไม่รู้จะออกหัวหรือก้อย ทั้งเรื่องการจราจรที่กองบังคับการตำรวจจราจรยังกังขาว่าจะช่วยคลี่คลาย ปัญหาหรือทำให้รถติดมากขึ้น เพราะต้องกันช่องจราจรไว้เป็น เลนพิเศษสำหรับให้รถบีอาร์ทีวิ่ง

ดังนั้นเมื่อโครงการเปิดใช้จะทำ ให้ถนนในเส้นทางหายไป 2 ช่องจราจร จาก 8 ช่อง เหลือ 6 ช่อง แถมตลอดเส้นทางมีสัญญาณไฟ 4 แยก เป็นอุปสรรค ทำให้รถบีอาร์ทีวิ่งได้ไม่ฉิวอย่างที่คิดไล่ไปตั้งแต่แยกถนนจันทน์ แยกถนนรัชดาภิเษก สามแยกพระรามที่ 3 และสี่แยกราชพฤกษ์ ซึ่งปัญหาดังกล่าว กทม. ก็มีความกังวลใจอยู่ลึก ๆ เช่นกัน จึงปรับประมาณการผู้โดยสารจาก 5 หมื่นคน/วัน เหลือ 3 หมื่นคน/วัน พร้อมกับลดจำนวนรถโดยสารจาก 45 คัน เหลือ 25 คัน

ไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมาอย่างไร วันที่ 15 พฤษภาคมนี้คนกรุงก็จะได้ยลโฉม และสัมผัสรถบีอาร์ทีสายใหม่แกะกล่อง เป็นครั้งแรก ตามคำมั่นสัญญาของ "ผู้ว่าฯ สุขุมพันธุ์" แน่นอน

ระยะ ทาง 15.9 ก.ม. มี 12 สถานี

เส้นทางรถเมล์บีอาร์ทีสายแรกระยะทาง 15.9 กิโลเมตร เริ่มต้นจากถนนนราธิวาสราชนครินทร์ บริเวณสี่แยกนราทร ผ่านสี่แยกถนนจันทน์ สี่แยกรัชดาภิเษก-พระรามที่ 3 เลี้ยวขวาที่สี่แยกนราธิวาสฯ-พระรามที่ 3 เข้าสู่ถนนพระรามที่ 3 ขึ้นสะพานข้ามแยกสาธุประดิษฐ์, แยกสะพานพระราม 9 และแยกถนนเจริญราษฎร์



ก่อน ขึ้นสะพานพระราม 3 ข้ามสี่แยกถนนตก แม่น้ำเจ้าพระยา ข้ามสี่แยกบุคคโล และสี่แยกมไหสวรรย์ เข้าสู่ถนนรัชดาภิเษก-ท่าพระ สิ้นสุดที่ถนนราชพฤกษ์ บริเวณใต้สะพานข้ามสี่แยกรัชดาภิเษก-ตลาดพลู ฝั่งห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ ท่าพระ

มีทั้งหมด 12 สถานี คือ 1.สถานีรถไฟฟ้าช่องนนทรี 2.สถานีอาคารสงเคราะห์ 3.สถานีเทคนิคกรุงเทพ อยู่หน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ 4.สถานีถนนจันทน์ ใกล้วัดโพธิ์แมนคุณาราม 5.สถานีนราราม 3 หน้าโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง 6.สถานีวัดด่าน 7.สถานีวัดปริวาศ ใกล้สะพานวงแหวนอุตสาหกรรม

8.สถานี วัดดอกไม้ 9.สถานีสะพานพระราม 9 10.สถานีเจริญราษฎร์หน้าศูนย์การค้าฟิวเจอร์มาร์ท พระราม 3 11.สถานีสะพานพระราม 3 หน้าสำนักงานเขตบางคอแหลม และ 12.สถานีรถไฟฟ้ารัชดา-ราชพฤกษ์ จะมีลานจอดรถบริเวณใต้สะพานข้ามแยกรัชดา-ตลาดพลู และ ในอนาคตจะเชื่อมต่อกับบีทีเอสตากสิน-บางหว้า

ทุ่ม 20 ล.โปรโมตดึงคน 3 หมื่นคน/วัน

เพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับผู้ใช้บริการ เพื่อให้เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ 3 หมื่นคน/วัน งานนี้ กทม.ยอมทุ่มงบประมาณ 20 ล้านบาท ประชาสัมพันธ์โครงการทุกรูปแบบ ทั้งสื่อกลางแจ้ง ขึ้นคัตเอาต์ สื่อทีวี วิทยุ หนังสือพิมพ์ เพื่อให้เป็นที่รู้จักและสร้างความคุ้นเคย

ล่า สุด "ธีระชน มโนมัยพิบูลย์"รองผู้ว่าฯ กทม.ที่ดูแลโปรเจ็กต์โดยตรง เริ่มคิกออฟแผนประชาสัมพันธ์แล้ว ประเดิมที่โรงเรียนวัดดอกไม้ เมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา โดยจัดสัมมนาเพื่อให้ ความรู้เกี่ยวกับโครงการแก่ประชาชนในพื้นที่ ถัดมาวันที่ 2 เมษายนจะเปิดงาน "ชาวกรุงเทพฯ กับการเดินทางในทศวรรษหน้า" ที่โรงแรมอิสติน ต่อด้วยคิวเปิดตัว รถต้นแบบในวันที่ 28 เมษายน และวันที่ 9 พฤษภาคมจะทดลองเดินรถเป็นครั้งแรก ก่อนเปิดบริการอย่างไม่เป็นทางการ 15 พฤษภาคมนิ้

ให้บริการฟรี 3 เดือน

รองผู้ว่าฯธีระชนบอก ว่า ช่วงแรก กทม. จะให้บริการรถเมล์บีอาร์ทีฟรี 3 เดือน ตั้งแต่ 15 พฤษภาคม- 31 สิงหาคม 2553 จากนั้นเมื่อคนกรุงเทพฯเริ่มคุ้นเคยแล้ว วันที่ 1 กันยายน 2553 เป็นต้นไปจะเก็บ ค่าบริการ 10 บาทตลอดสาย ไปจนถึง วันที่ 1 มกราคม 2554 เมื่อเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในวันที่ 2 มกราคม 2554 จัดเก็บค่าโดยสารตามระยะทางเริ่มต้น 12 บาท สูงสุด 20 บาท

"หลังบี อาร์ทีเปิดใช้จะทำให้เดินทาง ได้เร็วขึ้น จากต้นทางไปปลายทางใช้เวลา 30 นาที เร็วกว่าปกติ 1 เท่าตัว ใจจริงอยากให้วิ่งฉลุยรวดเดียวเหมือนรถไฟฟ้า แต่สภาพถนนพระรามที่ 3 ที่มีหลายแยก จึงต้องรอสัญญาณไฟ แต่ประสานงานกับตำรวจจราจรแล้ว ให้หยุดรอประมาณ 300 วินาที"

รอง ผู้ว่าฯ กทม.บอกว่า ภายในรถ จะมีการติดตั้งระบบขนส่งอัจฉริยะ หรือ ITS ระบบควบคุมการเดินรถ ระบบควบคุมสัญญาณไฟจราจร ระบบข้อมูลสำหรับผู้โดยสาร และระบบการเดินรถ ส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรให้รู้ว่ารถบีอาร์ที กำลังจะวิ่งไปถึงทางแยก เพื่อจะได้ให้สัญญาณไฟเขียวเร็วขึ้น ซึ่งส่วนนี้ต้องปรับปรุงไปเรื่อย ๆ

งานก่อสร้างโดยรวมคืบหน้า 87%

ขณะ ที่ กทม.เริ่มนับถอยหลังเปิดใช้บริการ เพราะเหลือเวลาอีกเพียงเดือนเศษ ภาพรวมงานการก่อสร้างคืบหน้าแล้ว 87% งานสถานีที่ 2-11 งานโครงสร้างโยธาคืบหน้า 99% งานสถาปัตยกรรม 96% จะแล้วเสร็จวันที่ 30 มีนาคม งานก่อสร้างสถานี ที่ 1 และ 12 งานโครงสร้างโยธา 75% งานสถาปัตยกรรม 60% กำหนดแล้วเสร็จ 30 เมษายนนี้

ส่วนงานปรับปรุง ผิวการจราจรและเครื่องหมายจราจรในเส้นทางคืบหน้า 20% จะแล้วเสร็จพร้อมติดตั้งคันกั้นเลนภายใน วันที่ 1 พฤษภาคม งานอู่จอดซ่อมบำรุง (รวมสถานีเติมก๊าซ) และศูนย์ควบคุมกลางคืบหน้า 30% กำหนดแล้วเสร็จพร้อมต่อการเปิดเดินรถวันที่ 15 พฤษภาคม

งานปรับปรุง สิ่งอำนวยความสะดวกคนพิการหรือทุพพลภาพและคนชรากำลังจัดหาผู้รับจ้าง จะลงนามในสัญญา ภายในกลางเดือนเมษายนนี้ แล้วเสร็จ วันที่ 1 กันยายน 2553 และงานก่อสร้างจุดเชื่อมต่อการเดินทางบริเวณแยกนราธิวาส-สาทร เป็น Sky Walk เชื่อมกับบีทีเอส ที่สถานีช่องนนทรี คืบหน้า 25% แล้วเสร็จวันที่ 1 กันยายน 2553 พร้อม การเปิดบริการเต็มรูปแบบพอดี

ขณะที่งานจัดหา ระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ (AFC) อยู่ระหว่างจัดหาระบบ ตั๋วโดยสารอัตโนมัติ มี 3 รายที่เสนอตัว คือ "สิงคโปร์เทค-ยูเทล-ทาลาส" จะลงนามในสัญญาจ้างวันที่ 10 เมษายนนี้ หากได้ "สิงคโปร์เทค" เจ้าเดียวกับที่บีทีเอสใช้บริการ ในวันที่ 1 กันยายน อาจจะได้ใช้ระบบตั๋วอัตโนมัติร่วมรถไฟฟ้า บีทีเอสเป็นครั้งแรก

รถ ผลิตจากจีน-เครื่องเมดอิน USA

ส่วนการจัดหารถโดยสาร "บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ" หรือบีทีเอสซี ที่ได้รับการว่าจ้างจาก บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ให้เป็นผู้จัดหาวงเงิน 535 ล้านบาท โดยให้เดินรถ 7 ปี ลอตแรกรถป้ายแดง 10 คัน จากประเทศจีนมาถึงวันที่ 24 เมษายนนี้ ส่วนที่เหลืออีก 15 วัน จะตามมาวันที่ 1 พฤษภาคม

รูปโฉมบอดี้เป็นสี เหลืองคาดเขียวผลิตจากจีนแต่เครื่องผลิตจากอเมริกา การันตีตรงกับสเป็กที่ กทม.กำหนด 100% เป็น รถตอนเดียวความยาว 12 เมตร พื้นแบบ High Floor ประตูขวา 1 ประตู ประตูซ้าย 1 ประตู ความกว้าง 1.5 เมตร จุผู้โดยสารได้ 80 คน/คัน เครื่องยนต์ NGV ใช้ก๊าซธรรมชาติมาตรฐานยูโรทรี

หากสายแรก ผ่านฉลุย สายที่ 2 หมอชิต-ศูนย์ราชการ-เมืองทองธานี คงจะตามมาเร็วขึ้น
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 05-04-2553 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.