| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 48 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 18-03-2553    อ่าน 11383
 งัดไครซิสแมเนจเมนต์สู้ ธุรกิจแก้เกม-โฮมโปรยืดเอ็กซ์โปเพิ่ม3วัน

ธุรกิจงัดแผน "บริหารวิกฤต" เกาะติดวันต่อวัน หวังสถานการณ์ชุมนุมจบเร็ว ชี้ลูกค้าหมดอารมณ์จับจ่าย ศูนย์การค้าในเขตเมืองกร่อย บริโภคภายในประเทศแผ่ว อีเวนต์ใหญ่ยิ้มสู้ ทั้งคอมมาร์ต-มอเตอร์โชว์ลั่น ไม่เลื่อน เน้นความปลอดภัยเต็มที่ "อิมแพ็ค" แก้เกม จัดทีมสร้างความเชื่อมั่น ทั้งผู้จัดงาน-คนเที่ยวชม "โฮมโปร" ใจถึงอัดฉีดงบฯ 10 ล้าน ขยายเวลาจัดงาน "เอ็กซ์โป" เพิ่มอีก 3 วัน หวังปั๊มยอด ภาคการผลิต-ส่งออกยังไม่สะท้าน วอนขอแค่อย่าปิดสนามบิน-ท่าเรือ


การ ชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มคน เสื้อแดงนับตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค. 2553 เป็นต้นมากลายเป็นปัจจัยสำคัญที่นอกจากจะส่งผลกระทบทันทีต่อภาคธุรกิจการ ท่องเที่ยว รวมถึงกำลังซื้อ-การจับจ่าย ใช้สอยภายในเขตกรุงเทพฯ รวมถึงการปรับเลื่อนกิจกรรมต่าง ๆ แล้ว ยังทำให้ ภาคธุรกิจจำนวนไม่น้อยต้องปรับแผนดำเนินการ มีการตั้งทีมงานหรือคณะทำงานขึ้นมาติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และหลาย ๆ แห่งเลือกที่จะใช้ทีม "บริหารในภาวะวิกฤต" เกาะกระแสกันแบบวันต่อวันเลยทีเดียว

รายงานข่าวจากบริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ระบุว่า ขณะนี้บริษัทได้ตั้งคณะทำงานบริหารในสถานการณ์วิกฤต Crisis Management Team หรือ CMT เพื่อติดตามและเฝ้าระวังเหตุฉุกเฉินอันเกิดจากการชุมนุมทางการเมือง ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจว่า ในบริเวณของเมืองทองธานีมีพื้นที่ปลอดภัย และยังมีผู้เข้าเยี่ยมชมงานอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้กลุ่มธุรกิจบริหาร ศูนย์แสดงสินค้าหรือผู้จัดงาน (ออร์แกไนเซอร์) โดยเฉพาะงานกิจกรรมที่ต้องติดต่อกับผู้แสดงสินค้าจากต่างประเทศต้องปรับแผน งานทำงาน เพิ่มการสื่อสาร สร้างความเข้าใจกับผู้ที่จะเข้ามาร่วมจัดงาน ให้ข้อมูลสถานการณ์ของประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยหวังว่ากลุ่มลูกค้าจะยังไม่เปลี่ยนใจระงับหรือเลื่อนการจัดกิจกรรมออกไป ในช่วงนี้

ขณะที่นางกนิษฐ เมืองกระจ่าง รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยโตชิบาอุตสาหกรรม จำกัด กล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า บริษัทได้มีการประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด "แบบวันต่อวัน" และได้มีการวางแผนป้องกันความเสี่ยงในเรื่องของการขนส่ง การผลิต ที่อาจจะได้รับผลกระทบไว้ล่วงหน้าแล้ว

"คิดว่าบริษัทข้ามชาติที่มา ลงทุนในประเทศไทยเกือบทั้งหมดเขามีประสบการณ์จากการชุมนุมที่ร้ายแรงที่สุด ในประเทศไทยมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการปิดสนามบิน หรือการล้มการประชุมอาเซียน ดังนั้นในภาวการณ์นี้เขาก็ได้ประเมินความเสี่ยงจากสถานการณ์ร้ายแรงนั้น ๆ มากำหนดเป็นแผนธุรกิจ แต่ถึงอย่างไรก็ยังไม่เกิดความรุนแรง การดำเนินธุรกิจก็เป็นไปปกติ" นางกนิษฐกล่าว

นายบัญญัติ คำนูญวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สำนักงานสื่อสารองค์กรและประชาสัมพันธ์ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่นระบุว่า บริษัทมีริสก์ทีม (Risk Team) คอยติดตามสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง ว่าจะเกิดความเสี่ยงมากน้อยเพียงใด พร้อมกันนี้ก็จะวิเคราะห์และกำหนดแผนปฏิบัติให้เหมาะสม

พาณิชย์ ตั้งทีมฉุกเฉินรับมือ

นายวิจักร วิเศษน้อย อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า กรมได้จัดตั้ง "ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินกรมการค้าต่างประเทศ (DFT Crisis Command Center หรือ CCC) ขึ้น เพื่อให้เป็นศูนย์บัญชาการและบริหารภาวะวิกฤต โดยมีทีมบริหารวิกฤตการณ์เป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งหากมีปัญหาความไม่สงบเกิดขึ้น เตรียมแผนการเคลื่อนย้ายคน แผนการเคลื่อนย้ายเอกสารสำคัญ และแผนการจัดตั้งสำนักงานสำรอง เพื่อให้งานบริการของกรมดำเนินต่อไปได้ตามปกติในกรณีฉุกเฉิน แต่ขณะนี้กรมยังคงเปิดให้บริการการออกหนังสือสำคัญแก่ ผู้ประกอบการตามปกติ ทั้งที่ สนามบินน้ำ ท่าเรือกรุงเทพฯ (คลองเตย) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสำนักงานการค้าต่างประเทศอีก 6 แห่ง ที่เชียงใหม่ เชียงราย หนองคาย สระแก้ว และชลบุรี

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้โรงกลั่น น้ำมันบางจากฯได้เพิ่มระบบรักษาความปลอดภัยในระดับ "สูงมาก" แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ แต่ได้เตรียมความพร้อมไว้ตลอด สำหรับการชุมนุมครั้งนี้มองว่าภาครัฐจะต้องพยายามดูแลไม่ให้เกิดสถานการณ์ ที่รุนแรง เพื่อไม่ให้กระทบกับความเชื่อมั่นของประเทศ

ผู้ส่งออก วอนอย่าปิดสนามบิน-ท่าเรือ

นายเกียรติพงศ์ น้อยใจบุญ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเอกรัฐวิศวกรรม จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและส่งออกหม้อแปลง กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์ชุมนุมขณะนี้ยังไม่มีความ รุนแรงเกิดขึ้นและคาดว่ากลุ่มผู้ชุมนุมคงจะไม่สร้างผลกระทบด้วยการปิดสนาม บินหรือท่าเรือ เพราะจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อกลุ่มเสื้อแดงเอง โดยในส่วนของบริษัท การผลิตก็เป็นไปอย่างปกติ ไม่รับผลกระทบจากการชุมนุม เพราะโรงงานอยู่ชานเมือง ไม่อยู่ในรัศมีขอจุดชุมนุมใหญ่ หรือจุดที่มีการเคลื่อนการชุมนุม

ขณะที่ น.ส.กอบสุข เอี่ยมสุรีย์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ปัญหาการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงซึ่งจัดในพื้นที่เฉพาะจุด ไม่มีการปิดท่าเรือขนส่งสินค้า จะไม่กระทบต่อการส่งออกข้าวของไทย แต่สิ่งที่ผู้ส่งออกเป็นห่วง หากมีการเปลี่ยนรัฐบาลจึงจะกระทบต่อนโยบายการค้า และห่วงปัญหาอัตราแลกเปลี่ยนที่แข็งค่าขึ้นจนทำให้ราคาข้าวของไทยแตกต่างจาก เวียดนาม

ประกันเตรียมแผนพร้อมรับมือ

นางสาวภาสินี ปรีชาธนาพล ผู้อำนวยการฝ่ายสายงานสื่อสารองค์กร บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้เตรียมแผนรองรับกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน โดยสามารถกระจายงานด้านการบริการลูกค้าไปยังสาขาต่าง ๆ ได้ เนื่องจากปัจจุบันสาขาของไทยประกันชีวิตสามารถอนุมัติสินไหมมรณกรรมได้ในวง เงินไม่เกิน 3 แสนบาท สำหรับลูกค้าที่ถือกรมธรรม์ตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป ขณะที่งานด้านรับประกันภัยก็สามารถยื่นเรื่องที่สาขาแทนได้เช่นกัน เพราะระบบข้อมูลเป็นออนไลน์ทั้งหมด รวมถึงธุรกรรมด้านการประกันชีวิตไม่ได้เร่งด่วนมาก จึงไม่น่าเกิดผลกระทบมากนัก

นายเรืองเดช ดุษฎีสุรพจน์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.สินมั่นคงประกันภัย กล่าวว่า ในกรณีฉุกเฉินและจำเป็นเร่งด่วน บริษัทสามารถสั่งหยุดให้บริการสำหรับสาขาของบริษัทที่อยู่ในบริเวณพื้นที่ ความเสี่ยงสูง และโอนธุรกรรมหรือบริการมาที่สาขาอื่นนอกพื้นที่ดังกล่าวแทน

ตลาด ทุนพร้อมรับมือ

นางภัทรียา เบญจพลชัย ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า มาตรการดูแลตอนนี้จะมุ่งไปที่ความปลอดภัยของตัวอาคารและพนักงาน ซึ่งได้เริ่มตั้งแต่ต้นสัปดาห์นี้ โดยมีการขอความร่วมมือให้พนักงานที่เสร็จสิ้นการทำงานแล้วออกจากตัวอาคารภาย ในเวลา 19.00 น. ซึ่งเป็นเวลาปกติที่ทาง ตลท.จะปิดประตูอยู่แล้ว รวมทั้งยังปิดการให้บริการห้องสมุดมารวยในช่วงเวลาเดียวกันด้วย จากเดิมที่เปิดให้บริการถึง 23.00 น.

นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ดีบีเอส (ประเทศไทย) กล่าวว่า ในส่วนของทางสมาคมได้มีการประสานงานกับสมาชิกแล้วว่า หากสำนักงานหรือสาขาอยู่ใกล้กับจุดที่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบหรือเสี่ยงต่อ การเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงสามารถปิดดำเนินการได้

ขณะเดียวกันก็ยัง มีการซักซ้อมความเข้าใจเพื่อเตรียมความพร้อมอยู่ตลอด โดยมีการประสานงานกับทางตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่เนื่องจากธุรกรรมของโบรกเกอร์เป็นธุรกรรมที่เป็นแต่ละรายการจึงไม่ค่อย ยุ่งยากและไม่จำเป็นต้องเตรียมเงินสดไว้รองรับจำนวนมากเหมือนกับธนาคาร พาณิชย์ อย่างไรก็ตามมาตการดังกล่าวยังเป็นเพียงการซักซ้อมความเข้าใจ ยังไม่ได้นำมาปฏิบัติจริง เพราะสถานการณ์ตอนนี้ยังไม่ถึงกับต้องใช้แผนฉุกเฉินดังกล่าว

นาย พิชิต อัคราทิตย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เอ็มเอฟซี กล่าวว่า บริษัทได้นำแผนธุรกิจฉุกเฉินมาใช้ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็น การรองรับกรณีเกิดเหตุร้ายแรง เช่น วินาศกรรม จนส่งผลทำให้ต้องปิดดำเนินการก็จำเป็นต้องมีสถานที่ไว้รองรับการทำธุรกรรม ส่วนระบบสำรองก็จะต้องมีด้วยเช่นกัน ขณะเดียวกันการบริหารพอร์ตลงทุนก็ต้องมีการมอนิเตอร์อยู่ตลอดเวลา โดยจะต้องเตรียมเงินสดไว้รองรับธุรกรรมที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งทาง คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้สั่งให้มีการเตรียมการตั้งแต่ช่วงปลาย เดือน ก.พ.

ห้างหรูกลาง เมืองยอดฟุบ

รายงานข่าวจากสยามพารากอนได้ระบุว่า ตั้งแต่ช่วงวันศุกร์ที่ 12-วันอาทิตย์ที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมาจำนวนทราฟฟิกของลูกค้าได้ลดลงไป 15-20% ซึ่งเป็นตัวเลขที่น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากมี 2 อีเวนต์ใหญ่ที่ยังคงเดินหน้าจัดงานต่อเนื่องเข้ามาช่วยเป็นตัวดึงลูกค้า คืองานดีแทคที่เปิด ตัวไอโฟน และงานกล้องดิจิทัล "นิคอนเดย์" ซึ่งเป็นแม่เหล็กดึงกลุ่มลูกค้า

ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่ผ่านมาสาขาที่อยู่ใจกลางเมืองมีจำนวนคนที่เข้ามาใช้บริการลด ลง เนื่องจากคนส่วนใหญ่ต้องการจะอยู่บ้านมากกว่า ส่วนสาขาในต่างจังหวัดปกติ

เนื่อง จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่อยู่นอกเหนือการควบคุม สิ่งที่ซีพีเอ็นมองก็คือ เรื่องของความปลอดภัยของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการและร้านค้าในศูนย์

ดร.ณัฐกิตติ์ กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมามีลูกค้าจำนวนหนึ่งที่จองพื้นที่สำหรับการจัดกิจกรรมตัดสินใจ เลื่อนงานออกไป โดยเฉพาะสาขาในย่านที่เป็นจุดเสี่ยง อย่างไรก็ตามสำหรับกิจกรรมที่เซ็นทรัลจัดเองในสาขาที่อยู่นอกพื้นที่เสี่ยง ก็ยังดำเนินไปตามปกติ เช่น การจัดแฟชั่นที่สาขาพระราม 3 หรือการจัดงานกล้วยไม้ที่สาขาปิ่นเกล้า

ขณะที่นายชำนาญ เมธปรีชากุล ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสสายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป กล่าวว่า ภาพรวมของศูนย์การค้าของเดอะมอลล์ในช่วง 4 วันที่ผ่านมา (12-15 มีนาคม) พบว่าสาขารอบนอกยังมีลูกค้าเข้าใช้บริการตามปกติ ขณะที่สาขาในเมืองผู้เข้าใช้บริการมีจำนวน ที่น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งบริษัทมองว่าสถานการณ์โดยรวมดีกว่าที่คาดไว้ สิ่งที่ทำได้ในขณะนี้ก็คือการติดตามพฤติกรรมผู้บริโภคเป็นรายวัน เพราะคงไม่มีประโยชน์อะไรที่จะจัดโปรโมชั่นมากระตุ้น เนื่องจากคนไม่อยู่ในอารมณ์ที่จะจับจ่าย

รายงานข่าวจากบริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารโรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ยังไม่ได้ประเมินตัวเลขคนเข้ามาใช้บริการและดูภาพยนตร์ในเครือโรงภาพยนตร์ ทั้ง 4 แบรนด์ของบริษัทอย่างเป็นทางการ แต่ยอมรับว่า ตัวเลขคนดูหนังและคนที่เข้า มาใช้บริการในศูนย์ตกลงจากช่วงปกติ เล็กน้อย อย่างไรก็ตามถึงเวลานี้ยังไม่ได้วิตกกังวลหรือเป็นห่วงสถานการณ์มากนัก เพียงแต่ต้องเกาะติดสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันและรับมือในแง่ของ ความปลอดภัยของกลุ่มผู้เข้ามาใช้บริการได้ทันท่วงที

โฮมโปรแก้เกม ขยาย "เอ็กซ์โป" เพิ่ม 3 วัน

นายณัฏฐ์ จริตชนะ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัด การกลุ่มการตลาด บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด กล่าวว่า การจัดงานโฮมโปรเอ็กซ์โป ครั้งที่ 11 วันที่ 12-21 มีนาคม รวม 10 วัน ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี จากการประเมินผลในช่วง 4-5 วันแรกที่ผ่านมา ยอมรับว่าได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมือง ส่งผลให้ยอดขายในช่วง 4 วันแรกคือนับตั้งแต่วันที่ 12-15 มีนาคม ยังต่ำกว่าประมาณการ 15-20% จากเป้าหมายตลอดการจัดงาน 10 วันน่าจะมียอดขายไม่ต่ำกว่า 650 ล้านบาท โดยบรรยากาศการจัดงานในวันที่ 12-13 มีนาคมถือว่าค่อนข้างดี กระทั่งเมื่อเข้าสู่ช่วงเย็นของวันที่ 14-15 มีนาคม พบว่าจำนวนลูกค้ามาเดินชมงานเริ่มลดลง

ล่าสุดโฮมโปรได้ตัดสินใจขยาย ระยะเช่าพื้นที่อิมแพ็ค เพื่อขยายระยะเวลาจัดงานเอ็กซ์โปออกไปอีก 3 วัน จนถึงวันที่ 25 มีนาคม 2553 พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ เพื่อสร้างการรับรู้

"การขยายเวลาจัดงานออกไปอีก 3 วัน ถึงแม้โฮมโปรต้องใช้งบฯเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 10 ล้านบาท แต่โดยรวมแล้วซัพพลายเออร์ที่มาออกบูทต่างรู้สึกแฮปปี้กับสิ่งที่เราทำ เพราะเราไม่ได้คิดค่าใช้จ่ายการเช่าพื้นที่เพิ่มขึ้น"

คอมมาร์ต -มอเตอร์โชว์สู้ตาย

นายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ รองประธานจัดงานบางกอกอินเตอร์เนชั่นแนลมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 31 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 มีนาคมถึง 6 เมษายน กล่าวว่า ในมุมมองของตนเชื่อว่าการชุมนุมและความขัดแย้งทางการเมืองน่าจะจบลงได้อย่าง เรียบร้อยภายในสัปดาห์นี้ จึงมั่นใจว่างานมอเตอร์โชว์ไม่น่าจะได้รับผลกระทบใด ๆ

"ผมยังมองว่า น่าจะคึกคักกว่าทุกปีด้วยซ้ำ เพราะทุกค่ายรถยนต์ต้องอัดกิจกรรม ส่งเสริมการขายอย่างเต็มเหนี่ยว เพื่อชดเชยกับภาวะการขายที่ชะงักไปบางช่วง และถ้าผิดพลาดกันจริง ๆ ไม่จบภายในสัปดาห์นี้ เราก็ได้เตรียมมาตรการที่จะแก้ปัญหาไว้บ้างแล้ว เพราะสินค้าที่นำมาโชว์มีมูลค่าสูง และที่เราเน้นเป็นพิเศษคือด้านความปลอดภัยของเอ็กซิบิเตอร์และผู้เข้าชมงาน"

งาน มอเตอร์โชว์ครั้งนี้ทางผู้จัดประเมินว่า จะน่าจะมีผู้เข้างาน 1.8 ล้านคน ขายรถได้ 2 หมื่นคัน เงินสะพัด 4.5 หมื่นล้านบาท

นายปฐม อินทโรดม ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) ผู้จัดงาน "คอมมาร์ต" กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า หลังจากได้ประเมินสถานการณ์ร่วมกับ ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์แบรนด์ต่าง ๆ บริษัทยืนยันที่จะจัดงานคอมมาร์ตไทยแลนด์ 2010 ระหว่าง 18-21 มีนาคมนี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ตามปกติ เพราะคาดว่ารัฐบาลยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ขณะเดียวกันไม่มีผู้ประกอบการรายใดขอถอนตัว โดยจะมีการประชุมกับทางศูนย์ประชุม และ สน.ลุมพินี เพื่อหารือเรื่องความปลอดภัยเป็นพิเศษ พร้อมปรับแผนการโฆษณาประชาสัมพันธ์ โดยเพิ่มไดเร็กต์มาร์เก็ตติ้งเข้าถึงฐานลูกค้าเก่าผ่านทางอีเมล์และโซเชีย ลเน็ตเวิร์ก เช่น ทวิตเตอร์ เพื่อแจ้งโปรโมชั่นกระตุ้นยอดขาย

"เมื่อ 2 ปีก่อนคอมมาร์ตเคยเจอสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกันในกรณีเสื้อเหลืองพบว่าผู้ เข้าชมงานลดลง 10-15% แต่ยอดขายยังบรรลุตามที่ต้องการ เพราะคนที่มามีความต้องการซื้อสินค้าจริง ๆ คาดว่าสถานการณ์ครั้งนี้ก็คล้ายกัน โดยคาดว่ามีผู้เข้าชมงานประมาณ 8.5 แสนคน จากเดิมคาดว่าจะมี 1 ล้านคน ขณะที่ยอดขายภายในงานน่าจะถึง 3,000 ล้านบาท ตามที่ตั้งไว้" นายปฐมกล่าว

แบงก์ชาติรอประเมินอีกรอบ

นาง ธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวว่า ผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากการชุมนุมของกลุ่ม นปช.ยังประเมินไม่ได้ คงต้องรอดูสถานการณ์การชุมนุมก่อนว่าจะยืดเยื้อและรุนแรงหรือไม่ อย่างไร แต่ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาเริ่มส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและการจับจ่ายใช้สอย แต่ถ้าทุกอย่างจบเร็วก็น่าจะฟื้นกลับขึ้นมาได้

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่า การสายนโยบายการเงิน ธปท. กล่าวว่า จากการติดตามผลกระทบของสถานการณ์การชุมนุมยังไม่มีผลต่อตลาดการเงิน ส่วนผลกระทบทางเศรษฐกิจคงจะได้เห็นตัวเลขจริงในการประชุมคณะกรรมการนโยบาย การเงิน (กนง.) วันที่ 21 เม.ย.ที่จะมีการประเมินภาวะและประมาณการเศรษฐกิจใหม่

หวั่นความ รุนแรงฉุดจีดีพีเหลือ 2.5%

นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวว่า ในเบื้องต้นหากเหตุการณ์จบลงได้โดยไม่มีการปะทะรุนแรง การชุมนุมครั้งนี้จะไม่กระทบต่อเศรษฐกิจมากนัก ซึ่งหากผ่านไปด้วยดีมีโอกาสที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยจะปรับเพิ่มประมาณการ เศรษฐกิจของปีนี้ จากเดิมที่คาดไว้ 3-4% เนื่องจากตัวเลขการบริโภค ลงทุน ตั้งแต่ไตรมาส 4/52 ต่อเนื่องถึง 2 เดือนแรกของปีนี้มีแรงส่ง (momentum) ที่ดี ขณะที่พื้นฐานเศรษฐกิจก็แข็งแกร่งเห็นได้จากการผ่านวิกฤตเศรษฐกิจโลกในปีที่ แล้วมาได้ โดยมีการติดลบเพียง 2.3%

อย่างไรก็ตามในกรณีเลวร้ายที่ หากเกิดการปะทะรุนแรง ส่วนที่จะได้รับผลกระทบทันทีคือ ภาคการท่องเที่ยว

"หากเกิดกรณีเลวร้ายขึ้น ก็เป็นไปได้ที่ จีดีพีจะขยายตัวต่ำกว่าขอบล่างที่เราประเมินไปประมาณ 0.5% หรือขยายตัวได้เพียง 2.50% เพราะนอกจากการท่องเที่ยว ทั้งการบริโภคและการลงทุนภาครัฐก็จะไม่กลับมาตามที่คาด" นายเชาว์กล่าว

นาย เชน เฮฟเฟอร์แนน ประธานผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท เอเบลิ่ง เฮฟเฟอร์แนน อินเวสต์เม้นท์ แมเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า ในสายตาของนักลงทุนต่างชาติยังมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของประเทศไทย ตลอด 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา นักลงทุนต่างชาติก็ยังขนเงินเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยอย่าง ต่อเนื่อง แสดงให้เห็นว่าปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองไทยไม่ได้เป็นปัญหาอุปสรรค ทั้ง ๆ ที่เจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐอเมริกาได้เตือนให้นักลงทุนสหรัฐระมัดระวัง แต่บริษัทเอเบลิ่งฯก็ยังเดินทางมาเปิดงานแถลงข่าวจัดตั้งกองทุนอาเซียน แมเนจเมนต์ในไทย วงเงินเบื้องต้น 500 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมองว่าประเทศไทยมีทั้งแรงงานที่มีคุณภาพ, ทรัพยากรธรรมชาติ และมีโรงงานอุตสาหกรรมอีกไม่เกิน 10 ปี น่าจะมีความก้าวหน้ามากกว่าประเทศสิงคโปร์ และมีศักยภาพในการลงทุนเทียบเท่าจีน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 18-03-2553 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.