| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 31 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 08-03-2553    อ่าน 11224
 ''ทล.'' สร้างทางเชื่อมแอร์พอร์ตลิงก์ หัวหมาก-ทับช้าง-ลาดกระบัง

คอลัมน์ เวนคืนอัพเดต




ร.ฟ.ท. (การรถไฟแห่งประเทศไทย) มีเป้าหมายต้องการเปิดใช้บริการโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยาน สุวรรณภูมิและสถานีรับ-ส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง หรือแอร์พอร์ตเรลลิงก์ให้ทันในเดือนเมษายนนี้

แต่ในทางปฏิบัติ พบว่ายังมีอุปสรรคจากความพร้อมในหลาย ๆ ด้าน ที่อาจจะทำให้การเปิดใช้บริการไม่สมบูรณ์แบบเสียทีเดียว ทั้งทางเข้า-ออกแต่ละสถานี การติดตั้งระบบสื่อสารระหว่างสถานี กล้องซีซีทีวีที่ยังติดไม่ครบ เหลืออีก 70 ตัว ไปจนถึงปัญหาการสรรหาคนมาพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสถานี ฯลฯ

ทั้ง หมดนี้ หากจะให้พร้อมจริง ๆ ต้องเปิดใช้บริการในเดือนสิงหาคมหรือธันวาคมแทน

งาน นี้ "ยุทธนา ทัพเจริญ" ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. ยอมรับว่า ยังตอบไม่ได้ว่าภายในเดือนเมษายนนี้จะเปิดใช้บริการได้หรือไม่ เนื่องจากยังไม่ได้รับมอบงานจากผู้รับเหมาครบสมบูรณ์ในส่วนของงานระบบ (ตามกำหนดการต้องแล้วเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์ 2553 ที่ผ่านมา) ทำให้ไม่สามารถออกใบรับรองความปลอดภัยได้ ส่งผลต่อเนื่องให้ไม่สามารถทดสอบ การเดินรถแบบเสมือนจริง ซึ่งวางแผนทดสอบเป็นเวลาประมาณ 3 เดือน หรือ 90 วัน

ทั้งนี้ทั้งนั้น บนความไม่พร้อมนานาประการดังกล่าว หากจะเปิดบริการตามกำหนดเดิม คงทำได้เพียงรูปแบบเดินรถแบบเสมือนจริงที่เปิดให้ใช้บริการฟรีแบบเป็นช่วง เวลา คือ "เช้าและเย็น" เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้งานรุดหน้าโดยเร็ว ผู้บริหารกระทรวงคมนาคมได้ประสาน ขอความร่วมมือหน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาช่วย โดยเฉพาะในเรื่องของการอำนวยความสะดวกผู้มาใช้บริการในแต่ละสถานี ให้สามารถเข้า-ออกได้ง่ายขึ้น

ล่าสุด ได้มอบหมายให้กรมทางหลวง (ทล.) เข้ามาช่วยสร้างทางเชื่อมบริเวณ รอยต่อของ 3 สถานี คือ "หัวหมาก ทับช้าง ลาดกระบัง" เพื่อเชื่อมกับทางคู่ขนานมอเตอร์เวย์ โดย ร.ฟ.ท.เป็นผู้ออกงบประมาณลงทุนวงเงินกว่า 20 ล้านบาท ขณะที่กรมทางหลวงออกแรง โดยที่ ร.ฟ.ท.ไม่ต้องเสียเวลาเปิดประมูล หาผู้รับเหมาก่อสร้าง

"วีระ เรืองสุขศรีวงศ์" อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า กรมเข้าไปช่วยก่อสร้างเส้นทางด้านล่าง เพื่อเชื่อมต่อระหว่างสถานี 3 แห่ง คือสถานีหัวหมาก สถานีบ้านทับช้าง และสถานีลาดกระบัง ความคืบหน้าปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างในพื้นที่ คาดว่าประมาณปลายเดือนมีนาคม หรือต้นเดือนเมษายนจะแล้วเสร็จ และนั่นหมายถึงน่าจะทันกับที่ ร.ฟ.ท.จะเปิดใช้บริการพอดี

"งานนี้ เราเป็นม้าเร็วไปสร้างให้ ซึ่งกรมทางหลวงได้มอบหมายให้ศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 3 ปทุมธานี และศูนย์สร้างทางกาญจนบุรีเป็นผู้ก่อสร้าง ไม่ต้องประมูล เพราะใช้เวลา 60 วัน"

ตามไปดูรายละเอียดโครงการ เริ่มที่ "สถานีหัวหมาก" รูปแบบก่อสร้าง ผิวจราจรเป็นชนิดแอสฟัลต์คอนกรีต กว้าง 6 เมตร ยาว 940 เมตร และเทคอนกรีตลานจอดรถ พร้อมติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่าง กำแพงกั้นระหว่างทางรถไฟ ด้านล่างกับลานจอดรถของสถานี

"สถานีบ้านทับช้าง" รูปแบบก่อสร้าง ผิวจราจรคอนกรีต กว้าง 12 เมตร ยาว 120 เมตร ปรับปรุงที่จอดรถ และ ติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่าง พร้อมระบบระบายน้ำ "สถานีลาดกระบัง" รูปแบบก่อสร้างผิวจราจรคอนกรีต กว้าง 6 เมตร ยาว 90 เมตร และติดตั้งไฟสัญญาณจราจร พร้อมก่อสร้างสะพาน 1 แห่ง

ส่วนความคืบ หน้าทางเชื่อม (ออกแบบเป็นสกายวอล์ก) สถานีอื่น ๆ ประกอบด้วย "สถานีพญาไท" ที่เชื่อมกับรถไฟฟ้าบีทีเอส และ "สถานีมักกะสัน" ซึ่งเป็นสถานีเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าใต้ดิน มูลค่างานตามราคากลาง ตก 90-100 ล้านบาท

สถานะปัจจุบัน ร.ฟ.ท.ยังไม่ได้ดำเนินการหาผู้มาก่อสร้างแต่อย่างใด เนื่องจากราคากลางที่กำหนดต่ำกว่าราคาประมูลที่เอกชนเสนอ ทำให้มีแนวโน้มว่าอาจจะต้องจัดจ้างวิธีพิเศษ เพื่อให้งานเดินหน้าได้ตามแผนที่วางไว้
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 08-03-2553 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.