| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 36 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 08-03-2553    อ่าน 11318
 เปิด พิมพ์เขียว ''ฮับตลาดทุน'' เมกะโปรเจ็กต์ 1 หมื่นล้าน ตลาดหลักทรัพย์ฯ

หลังตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ออกประกาศ เชิญชวนให้นักลงทุนซื้อเอกสารประมูลขายหรือให้เช่าที่ดินโครงการศูนย์ธุรกิจ ตลาดทุน (The Capital Market Center : CMC) บนถนนรัชดาภิเษก ติดสถานทูตจีน เมื่อวันที่ 11-25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

บิ๊กอสังหาฯ 15 รายสนใจ

ปรากฏ มีบิ๊กอสังหาริมทรัพย์ 15 บริษัทที่ให้ความสนใจซื้อเอกสารประกวดราคา ทั้งผู้ประกอบการบ้านจัดสรรและศูนย์การค้า อาทิ บมจ.อารียา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด, บจ.สินธรณี พร็อพเพอร์ตี้ ในเครือกลุ่ม ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์, บมจ.พฤกษา เรียล เอสเตท, บมจ.เอ็ม บี เค ผู้บริหารห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง, บจ.นารายณ์พร็อพเพอร์ตี้, บจ.สยามพิวรรธน์ ผู้บริหารห้างสยามเซ็นเตอร์ ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค และสยามดิสคัฟเวอรี่, บจ.ทีซีซี แลนด์ ของกลุ่มนายเจริญ สิริวัฒนภักดี, บจ.อเมริกันอินเตอร์แนชชั่นแนล แอสชัวรันส์ ยักษ์ใหญ่ธุรกิจประกันเอไอเอ, บมจ.โกลเด้นแลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลอปเมนต์, บริษัท ฮ่องกงแลนด์, บจ.ซี.พี.แลนด์ เป็นต้น

ดีเดย์ 24 มี.ค.นี้ ยื่นซอง

ขั้น ตอนจากนี้หลัง ตลท.พาเอกชนทั้ง 15 รายรับฟังการชี้แจงรายละเอียดร่าง ข้อกำหนดขอบเขตของงาน (ทีโออาร์) และพาทัวร์ดูสถานที่จริงเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์แล้ว โปรแกรมถัดไปในวันที่ 24 มีนาคมนี้จะให้เอกชนทั้ง 15 บริษัทยื่นซองเอกสาร

ประกอบด้วย 1.ซองข้อเสนอด้านคุณสมบัติที่ผู้เสนอราคาจะเป็นในนามนิติบุคคล กิจการร่วมค้า บริษัทจำกัด หรือบริษัทมหาชน ทุนจดทะเบียนไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท 2.ซองข้อเสนอแนวทางในการพัฒนาโครงการ ที่รูปแบบโครงการที่จะพัฒนาให้สอดคล้องกับผังแม่บทของโครงการ ทั้งผังบริเวณ แบบแปลน รูปด้าน รูปตัด ทัศนียภาพ ประมาณการมูลค่าลงทุน บทวิเคราะห์ทางการเงินและผลตอบแทน แผนการดำเนินโครงการ และ 3.ซองข้อเสนอด้านราคา โดยจะเปิดซองและประกาศผลผู้ชนะในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้

แบ่งพัฒนา 2 โซน เงินลงทุน 1 หมื่นล้าน

สำหรับที่ดินผืนนี้ เป็นกรรมสิทธิ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ พื้นที่ 14 ไร่ 3 งาน 99.2 ตารางวา มีแผนพัฒนาเป็นศูนย์ธุรกิจตลาดทุน ภายใต้คอนเซ็ปต์อาคารสีเขียว หรือ green building เพื่อใช้เป็นฐานในการพัฒนานวัตกรรมการเงินการลงทุนแบบครบวงจรสู่ระดับสากล เป็นแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย

โดย ตลท.ได้ศึกษาความเป็นไปได้และวิจัยตลาดและออกแบบผังแม่บทโครงการในเบื้องต้น ไว้พบว่าโครงการมีความ เหมาะสมที่จะพัฒนาเป็น 2 โซน มูลค่า ทั้งโครงการ (ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง) เฉียด 10,000 ล้านบาท

โซนแรก จะพัฒนาเป็นอาคารสำนักงานใหญ่ตลาดหลักทรัพย์ฯ สูง 20 ชั้น และอาคารจอดรถ 365 คัน ซึ่งตลท.จะลงทุนเองทั้งหมด พื้นที่ 5.24 ไร่ ใช้เงินก่อสร้างกว่า 2,000 ล้านบาท ค่าที่ดินอีกกว่า 1,000 ล้านบาท รวมกว่า 3,000 ล้านบาท

ส่วน โซนที่ 2 พัฒนาเป็นอาคารสำนักงานเชิงพาณิชย์ มี อาคารสำนักงานให้เช่าเกรดเอ สูง 38 ชั้น พร้อมพื้นที่ค้าปลีกและอาคารจอดรถ 1,000 คัน โดยเสนอขายหรือให้เช่าที่ดินระยะยาว 30 ปี แก่ผู้ลงทุนที่สนใจมาลงทุนพัฒนาขนาดพื้นที่ 9.66 ไร่ หรือ 3,864 ตารางวา ใช้เงินลงทุนมากกว่าโซนแรกอีกเท่าตัว ประมาณ 5,000-6,000 ล้านบาท แยกเป็นค่าที่ดินประมาณกว่า 1,400 ล้านบาท ค่าก่อสร้างกว่า 4,000 ล้านบาท

มี 2 ออปชั่น "ซื้อกับเช่า 30 ปี"

โดย ตลท.มีทางเลือก 2 รูปแบบให้เอกชนนำเสนอ คือ วิธีการซื้อที่ดินและวิธีการเช่าระยะยาว 30 ปี ต่อสัญญาได้อีก 30 ปี พร้อมกับกำหนดราคาขั้นต่ำในแต่ละรูปแบบไว้ ขึ้นอยู่กับเอกชนจะเลือกเสนอแบบไหน หากเอกชนรายใดเลือกเสนอด้วยวิธีการซื้อที่ดินราคาขั้นต่ำอยู่ที่ 4 แสนบาท/ตารางวา วงเงินลงทุนอยู่ที่ประมาณ 1,400 ล้านบาท หากเสนอวิธีการเช่า ราคาขั้นต่ำจะอยู่ที่ 160,000 บาท/ตารางวา เงินลงทุนรวมขั้นต่ำประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท

ดีเวลอปเปอร์ชี้ เงื่อนไขอื้อ

อย่างไรก็ตามผู้เข้าร่วมประมูลจะต้องยอมรับเงื่อนไขที่ กำหนดไว้ในผังแม่บทโครงการ ทั้งรักษาภาพลักษณ์ของโครงการศูนย์ธุรกิจตลาดทุน มีพื้นที่สีเขียวด้านหน้าโครงการตลอดตามแนวถอยร่นถนน 15 เมตร ยอมให้ใช้ระบบสาธารณูปโภคบางส่วนร่วมกันได้ระหว่างโซนที่ 1 และ 2

อีก ทั้งจะต้องรับรองว่าโครงการที่เสนอการพัฒนาไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อพื้นที่ ใกล้เคียง และถูกต้องตามกฎหมายควบคุมอาคารที่กำหนด ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร และกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ดังกล่าว

เอกชนยังชั่งใจ

แม้ที่ดินแปลงนี้จะได้รับความสนใจจากเอกชนจำนวนมาก เพราะอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพ ใกล้แหล่งงาน การคมนาคมสะดวก มีรถไฟฟ้าใต้ดินพาดผ่าน และแวดล้อมด้วยห้างสรรพสินค้า อาคารสำนักงาน แต่เมื่อพลิกดูรายละเอียดทีโออาร์แล้ว เอกชนหลายรายยังไม่ฟันธงชัดจะเสนอตัวเข้าร่วมประมูลหรือไม่ ด้วยข้อจำกัดหลายเรื่องโดยเฉพาะการกำหนดให้พัฒนาได้แค่อาคารสำนักงานให้เช่า สวนทางกับความต้องการของเอกชนที่อยากนำมาพัฒนาคอนโดฯ ที่สำคัญต้องใช้เงินลงทุนค่อนข้างสูง

ต้องรอดูโปรเจ็กต์ชิ้นโบแดงของ ตลาดหลักทรัพย์ฯจะถึงฝั่งฝันหรือไม่
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 08-03-2553 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.