| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 31 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 04-03-2553    อ่าน 11765
 ออก''มอ ก.''สกัดกระเบื้องนำเข้าจีน ''ผู้ผลิต-ผู้ค้า''ขานรับสมอ.คุมเข้มมาตรฐานยกแผง

สมอ.ทำคลอดร่างมาตรฐานกระเบื้อง เซรามิกฉบับใหม่ เตรียมเสนอเจ้ากระทรวงอุตสาหกรรมอนุมัติ คาดไม่เกิน 1 ปีมีผลบังคับใช้ "กลุ่มอุตสาหกรรมเซรามิก" ชี้ช่วยจัดระเบียบมาตรฐานกระเบื้องนำเข้า แก้ปัญหาของไม่ได้คุณภาพ ด้าน "บุญถาวร" ผู้นำเข้ากระเบื้องรายใหญ่พร้อมปฏิบัติตาม ไม่ห่วงแม้ขั้นตอนขอ มอก.เพิ่มขึ้น


แหล่งข่าวจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรม (สมอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า สมอ.ได้จัดทำร่างมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม "กระเบื้องเซรามิก" (ร่าง มอก.กระเบื้องเซรามิก) ฉบับใหม่ใกล้จะเสร็จเรียบร้อยแล้ว เหลือต้องปรับแก้อีกเพียงเล็กน้อย จากนั้นจะบังคับใช้เป็น "มาตรฐานบังคับ" ทดแทนมาตรฐานฉบับปัจจุบันที่ประกาศใช้มาตั้งแต่ปี 2516 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ภายใต้มาตรฐาน มอก. กระเบื้องเซรามิกฉบับใหม่ จะบังคับให้โรงงานผู้ผลิตกระเบื้องในประเทศและผู้นำเข้ากระเบื้องจากต่าง ประเทศมาจำหน่ายต้องยื่นขอ มอก.ก่อน ไม่เช่นนั้นจะถือว่ากระทำการฝ่าฝืนกฎหมาย

โดย สมอ.อยู่ระหว่างเตรียมนำเสนอร่าง มอก.ฉบับนี้ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมพิจารณาลงนาม จากนั้นจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาและมีผลบังคับใช้ในอีก 120 วัน นับจากวันที่ประกาศ เบ็ดเสร็จรวมคาดว่าจะต้องใช้ระยะเวลาอีก 9-12 เดือน มอก.กระเบื้องเซรามิกฉบับใหม่จึงจะมีผลบังคับใช้

มาตรฐานใหม่คุม เข้มมากขึ้น

แหล่งข่าวกล่าวว่า ร่าง มอก.กระเบื้องเซรามิกฉบับใหม่จะปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัยและรัดกุมมากขึ้น โดยสรุปมีจุดที่แตกต่างจากเดิมคือ การกำหนดบทนิยามใหม่ การจำแนกกระเบื้องตามรูปแบบใหม่ และการกำหนดรายการทดสอบมาตรฐานขึ้นใหม่

โดย ร่าง มอก.ฉบับใหม่กำหนดบทนิยามผลิตภัณฑ์กระเบื้องเซรามิกขึ้นใหม่เหลือเพียงนิยาม เดียว จากเดิมที่กำหนดบทนิยามเป็น 4 ประเภท คือ กระเบื้องดินเผาปูพื้น กระเบื้องดินเผาโมเสก กระเบื้องดินเผา เคลือบบุผนังภายใน และกระเบื้องดินเผา บุผนังภายนอก

แต่จะจำแนกกระเบื้องหลายรูปแบบ ดังนี้ 1) จำแนกตามวิธีการผลิต ได้แก่ ประเภทขึ้นรูปด้วยวิธีอัดรีดและขึ้นรูปด้วยวิธีอัดแห้ง 2) จำแนกตามการเคลือบ ได้แก่ ชนิดเคลือบและไม่เคลือบ 3) จำแนกตามการ ใช้งาน ได้แก่ แบบปูพื้นภายใน ปูพื้นภายนอก บุผนังภายใน และบุผนังภายนอก 4) จำแนกตามค่าการดูดซึมน้ำ ได้แก่ กลุ่มดูดซึมน้ำต่ำ ดูดซึมน้ำปานกลาง ดูดซึมน้ำสูง และ 5) จำแนกตามชั้นคุณภาพผิวหน้าคือ ชั้นคุณภาพ 1 หมายถึงจำนวนกระเบื้องที่ปราศจากตำหนิที่มองเห็นได้ชัดต้องไม่น้อยกว่าร้อย ละ 95 และชั้นคุณภาพ 2 เมื่อมองในแนวตั้งฉากห่างจากกระเบื้องเป็นระยะ 3 เมตรแล้ว กระเบื้องที่มองเห็นได้ชัดว่าไม่มีตำหนิต้องมีสัดส่วนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 95 ต่างจาก มอก.ฉบับเดิมที่จำแนกผลิตภัณฑ์แบบแยกย่อยตามกระเบื้องทั้ง 4 ชนิด

การ กำหนดรายการทดสอบมาตรฐานใหม่จะต้องทดสอบ 9 รายการ คือ มิติและคุณภาพผิวหน้า, การดูดซึมน้ำ, ความต้านแรงกดแตก, โมดูลัสแตกร้าว (ค่าบอกระดับความแข็งแรง), ความทนการขัดถูลึก, ความทนการขัดถูผิวหน้า, ความทนการราน (การเกิดรอยร้าวบนผิวเคลือบ), ความทนการเปรอะเปื้อน และความทนสารเคมี

ชี้ช่วยจัดระเบียบกระเบื้องนำเข้า

นายโชค ชัย เลิศเธียรดำรง ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเซรามิก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ให้ความเห็นว่าร่าง มอก.กระเบื้องเซรามิกฉบับใหม่ในลักษณะเป็นมาตรฐานภาคบังคับ เป็นสิ่งที่กลุ่มอุตสาหกรรมเซรามิกผลักดันมาตลอด เพราะหลายปีที่ผ่านมาศูนย์จำหน่ายวัสดุก่อสร้างและตกแต่งหลายรายนำเข้า กระเบื้องปูพื้นบุผนังจากจีนเข้ามาจำหน่ายอย่างเสรี โดยไม่ต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานจากภาครัฐทั้งที่เป็นสิ่งจำเป็น ดังนั้นหากประกาศใช้ มอก.ฉบับใหม่ที่เป็นมาตรฐานภาคบังคับจะช่วยจัดระเบียบผลิตภัณฑ์กระเบื้องปู พื้นและบุผนังที่มีอยู่ ทำให้กระเบื้องที่ไม่ผ่านมาตรฐานไม่สามารถนำเข้ามาจำหน่ายได้อีก

นาย สิทธิศักดิ์ ทยานุวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท บุญถาวรเซรามิค จำกัด ผู้บริหารโชว์รูมจำหน่ายกระเบื้องและวัสดุตกแต่ง "บุญถาวร" กล่าวว่า ได้ติดตามความคืบหน้าการออก มอก.กระเบื้องเซรามิกฉบับใหม่เป็นระยะ ๆ และเห็นด้วยที่ภาครัฐจะประกาศใช้เป็นมาตรฐานบังคับ เพราะช่วยแก้ไขปัญหากระเบื้องนำเข้าที่มีข้อสงสัยว่าได้คุณภาพมาตรฐานหรือ ไม่ ฯลฯ

แม้ว่าในอนาคตการนำเข้ากระเบื้องจากต่างประเทศมาจำหน่ายจะ มีขั้นตอนการขอ มอก.เพิ่มขึ้น แต่ไม่ได้มองว่าเป็นภาระ เนื่องจากการขอ มอก.กระเบื้องถือเป็นหลักปฏิบัติสากล อย่างกรณีการส่งออกกระเบื้องที่ผลิตจากโรงงานในประเทศไทยไปจำหน่ายในบาง ประเทศก็ต้องได้รับ มอก.จากประเทศนั้น ๆ ก่อน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 04-03-2553 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.