| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 148 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 01-02-2553    อ่าน 11393
 ศักดา โควิสุทธิ์ เปิดสูตร (ไม่) ลับมัดใจลูกค้า ปั้น ''รอแยลเฮ้าส์'' ติดลมบน

สัมภาษณ์




ไม่ บ่อยครั้งนัก ที่ "ศักดา โควิสุทธิ์" บิ๊กบอส "รอแยลเฮ้าส์" บริษัท รับสร้างบ้านชั้นนำ ที่มีอายุเข้าสู่เบญจเพส จะเปิดเผยเคล็ดลับการสร้างคนและพัฒนาองค์กร ชนิดตอบทุกคำถาม

ถ้อยคำ สัมภาษณ์ของเขายิ่งน่าสนใจ มากขึ้น เมื่อ "ศักดา" ยอมรับว่า กว่าจะ มาถึงวันนี้ได้ ตลอดระยะเวลา 4-5 ปี ที่ผ่านมา เขาลงมา "ติวเข้ม" ลูกน้องเพื่อพัฒนารอแยลเฮ้าส์ให้เป็นบริษัท ที่สามารถปลูกสร้างบ้านได้เหนือกว่า ความคาดหวังของลูกค้าตั้งไว้

ซึ่งบางอย่างไม่ได้ยึดตามตำรา แต่เกิดจากการกลั่นกรองประสบการณ์ที่บริหารธุรกิจมาร่วมครึ่งชีวิต

"วิธี คิดของผม คือคนที่เป็นหัวหน้าต้องด่าน้อย ๆ สอนเยอะ ๆ วิธีการสอน ผมจะสมมติตัวเองเป็นอาจารย์แบบที่นักเรียนชอบ คือเวลาสอน ต้องไม่เครียด ไม่ได้สอนทฤษฎีอย่างเดียว แต่จะใช้วิธี หยิบเคสตัวอย่างมาอธิบาย" ศักดา โควิสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ "รอแยลเฮ้าส์" บอกกับ "ประชาชาติธุรกิจ"

อย่าง เมื่อมีข้อผิดพลาดในงานก่อสร้างเกิดขึ้น "ศักดา" จะใช้วิธีหยิบขึ้นมาเป็น เคสตัวอย่าง ไม่ใช่เป็นการซ้ำเติม แต่เพื่อ ชี้ให้ลูกน้องเห็นถึงปัญหา และผลกระทบที่ตามมา พร้อมทั้งวิธีแก้ไข

"ศักดา" บอกว่า ในการสอนจะพยายามปลูกฝังจิตสำนึกให้กับลูกน้อง 2 อย่าง คือ 1) ต้องมีความรับผิดชอบ และ 2) ต้องทำงาน (สร้างบ้าน) ให้ได้ เกินกว่าความคาดหวังของลูกค้า

ส่วนการสร้างจิตสำนึกการทำงาน ให้ได้เกินกว่าความคาดหวังลูกค้านั้น ยกตัวอย่างสิ่งที่บริษัททำ อาทิ งาน เทคอนกรีต ก่อนเริ่มลงมือก่อสร้าง จะใช้วิธีทำตัวอย่างให้ลูกค้าได้เห็น ของจริง หรือเมื่อก่อสร้างบ้านแล้วเสร็จ ก็ต้องคาดเดาล่วงหน้าว่า ขั้นตอนต่อไป ลูกค้าจะต้องตกแต่งภายใน เลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ หรือทำบิวท์อินต่อไป

ดังนั้น โฟร์แมนของรอแยลเฮ้าส์ ต้องมีจิตสำนึกเข้าไปช่วยให้คำปรึกษาและแนะนำลูกค้าด้วย

จากการให้ความสำคัญกับ "ทีมงาน" มาโดยตลอด ทำให้รอแยลเฮ้าส์มีสัดส่วนพนักงานที่มีอายุงานมากกว่า 10 ปี ถึงกว่า 50%

ถามถึงยอดขายในปี 2552 ที่ผ่านมา "ศักดา" บอกว่า สามารถทำได้ตามเป้าที่วางไว้ คือประมาณ 800 ล้านบาท

ส่วน ปีนี้ค่อนข้างคาดเดาได้ยาก โดยเฉพาะเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง เพราะต้องรอดูแนวโน้ม หลังจากผ่านพ้นช่วงกลางปีไปแล้ว เนื่องจากเป็นช่วงอัดฉีดเงินงบประมาณ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกจะทยอยสิ้นสุดลง

เมื่อถึงเวลานั้นต้องติดตามดูว่า เศรษฐกิจทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยจะดีขึ้นหรือไม่

อย่าง ไรก็ตาม สำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ นับจากนี้จะเริ่มเห็น การแบ่งแยกตลาดกันชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ โดยพื้นที่ในเมืองจะเป็นโอกาสของธุรกิจ "รับสร้างบ้าน" และ "คอนโดมิเนียม" เนื่องจากที่ดินมีราคาสูงขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่โอกาสของ "บ้านจัดสรร" น่าจะขยายออกไปในพื้นที่แถบชานเมืองมากกว่า

"ศักดา" เล่าว่า ปีที่ผ่านมา รอแยลเฮ้าส์ได้กลุ่มลูกค้าที่ต้องการ ปลูกสร้างบ้านในเมืองหลายราย ส่วนใหญ่เป็นงานปลูกสร้างบ้านใหม่ทดแทนหลังเก่า ซึ่งความยากคือ ข้อจำกัดในเรื่องงานก่อสร้าง เพราะอาจรบกวนเพื่อนบ้านใกล้เคียง กลายเป็นปัญหาอุปสรรค ทำให้งานก่อสร้างติดขัด หรือล่าช้า

ดังนั้น นอกจากก่อสร้างบ้านให้ได้คุณภาพแล้ว พนักงานของรอแยลเฮ้าส์ยังถูกปลูกฝังเรื่องทักษะการเจรจา ซึ่งบริษัทเตรียมตัวเรื่องนี้มานานพอสมควร กลายเป็นที่มาของการสร้างบ้าน 1 หลัง ได้ลูกค้าเพิ่มอีก 1 หลัง ด้วยการแนะนำแบบปากต่อปาก จากลูกค้าที่พอใจในผลงานบริษัท

ลึก ๆ แล้ว สำหรับ "ศักดา" จึงค่อนข้างภูมิใจกับผลตอบรับที่ได้กลับมา โดยเฉพาะช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ที่รอแยลเฮ้าส์ได้รับจดหมายชมเชยจากลูกค้าที่ส่งมอบบ้านแล้วอย่างต่อเนื่อง เบ็ดเสร็จรวมแล้วเกือบ 100 ฉบับ

ส่วนแผนการขยายตลาดในปีนี้ ถือเป็นปีที่บริษัทจะรุกหนักตั้งแต่ช่วงต้นปี นอกจากการเปิดสำนักงานขายสาขาใหม่ ในจังหวัดชลบุรี ตั้งอยู่ใกล้กับตลาด หนองมนอย่างเป็นทางการในช่วงปลายเดือนมกราคมนี้ ล่าสุดได้เปิดตัวแบบบ้านใหม่ระดับราคา 2 ล้านบาทเศษ จำนวน 4 แบบ มีพื้นที่ใช้สอยตั้งแต่ 170-220 ตารางเมตร พร้อมที่จอดรถ 2 คัน

เพราะ เชื่อว่ากำลังซื้อลูกค้ากลุ่มนี้ที่ชะลอตัวไปในช่วงปี 2552 ที่ผ่านมา เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและส่งผลกระทบถึงความไม่มั่นคงในหน้าที่การงาน แต่เมื่อสถานการณ์เศรษฐกิจเริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้น เชื่อว่ากำลังซื้อลูกค้ากลุ่มนี้จะกลับมา

บ้านรุ่นใหม่มีจุดเด่น ฟังก์ชั่นการใช้สอย ขนาด 4 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ แยกเป็นห้องนอนชั้นบน 3 ชั้น ส่วนชั้นล่างกั้นห้องไว้ตกแต่งเป็นห้องนอนสำหรับผู้สูงอายุ

"แบบ บ้านรอแยลเฮ้าส์ไม่ว่าหลังเล็กหรือใหญ่เราให้ความสำคัญกับการมีห้องนอนผู้ สูงอายุ จะเรียกว่าเป็นแบบบ้าน 3 เจเนอเรชั่นก็ได้ สำหรับพ่อแม่ ลูก และปูย่าหรือตายาย ขณะเดียวกันหน้าตาบ้าน ก็ต้องไม่โหลด้วย"

โดยบ้านใหม่ทั้ง 4 แบบ ถือเป็นการออกแบบบ้านในกลุ่มระดับราคา 2 ล้านบาทเศษ เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีของบริษัท

เพราะว่าปีนี้รอแยลเฮ้าส์จะบุกทุกตลาด
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 01-02-2553 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.