| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 98 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 25-01-2553    อ่าน 11449
 วัสดุก่อสร้างปีขาลราคาผันผวน"เหล็กเส้น"ขาขึ้น"ปูนซีเมนต์"สวนทางขาลง

ประเดิม ศักราชใหม่ตลาดวัสดุก่อสร้าง ปีเสือราคาผันผวน "เหล็กเส้น" ขาขึ้น ร้านจำหน่ายเหล็กชี้ผลพวงจากราคาวัตถุดิบในตลาดโลกปรับขึ้น และคาดการณ์การเปิดเจรจาซื้อขายราคาสินแร่เหล็กรอบใหม่ระหว่างออสเตรเลียและ บราซิลมีแนวโน้มจะขึ้นราคา ส่วน "ปูนซีเมนต์" ขาลง ผู้ผลิตปูนทุกค่ายประเดิมลดราคา 150-200 บาทต่อตัน


แนวโน้ม ราคาวัสดุก่อสร้างโดยเฉพาะวัสดุหลักอย่าง "เหล็กเส้น" และ "ปูนซีเมนต์" ในปีนี้ยังคงต้องจับตา หลังคาดว่าโครงการรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่ ๆ จะเริ่มก่อสร้าง ส่งผลให้ความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างเพิ่มขึ้น และมีแนวโน้มสูงที่จะปรับขึ้นราคาอีก อย่างไรก็ตามสถานการณ์ล่าสุดราคาวัสดุยังมีความผันผวน โดยเหล็กเส้นมีแนวโน้มปรับขึ้นราคา สวนทางราคาวัสดุหลักปูนซีเมนต์ที่กลับทยอยปรับลดราคาลง

นายเสนอ ตระกูลสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตระกูลสุขค้าวัสดุก่อสร้าง จำกัด กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ผ่านพ้นเทศกาลปีใหม่มาราคาซื้อขายเหล็กเส้นหน้าโรงงาน (เหล็กข้ออ้อยมาตรฐาน SD40) เริ่มปรับตัวสูงขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป ล่าสุดมีราคาเฉลี่ย 19 บาท/กิโลกรัม จากช่วงปลายเดือนธันวาคม 2552 ที่ผ่านมา เฉลี่ยอยู่ที่ 18 บาท/กิโลกรัม

สาเหตุมาจากราคาวัตถุดิบ ในตลาดโลกเพิ่มสูงขึ้น และมีการวิเคราะห์ว่าการเปิดเจรจาตกลงราคาสินแร่เหล็กรอบใหม่ระหว่างประเทศ ออสเตรเลียและบราซิลในฐานะประเทศผู้ผลิตเหล็กและประเทศ ผู้ส่งออกสินแร่เหล็กที่จะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ อาจจะปรับราคาซื้อขายขึ้น 20-30%

ขณะเดียวกันมีการคาดการณ์ว่า ณ สิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ ราคาเหล็กอาจปรับขึ้นอีก 50 สตางค์/กิโลกรัม ไปเป็น 19.50 บาท/กิโลกรัม ตามราคาวัตถุดิบที่ทยอยปรับขึ้นต่อเนื่อง และเป็นไปได้ว่าภายในเดือนมีนาคมนี้ ราคาจะสูงขึ้นแตะ 20-21 บาท/กิโลกรัม

นาย เสนอกล่าวต่อว่า สถานการณ์และแนวโน้มราคาเหล็กเส้นในขณะนี้ถือว่าเป็นช่วงขาขึ้น แต่เป็นลักษณะค่อยเป็นค่อยไป ไม่หวือหวาเหมือนช่วงกลางปี 2551 ที่เคยพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วไปแตะที่ 40 บาท/ กิโลกรัม เนื่องจากสถานการณ์ด้านยอดขายขณะนี้ถือว่ายังไม่ดีนัก กำลังซื้อยังไม่ฟื้นตัว เห็นได้จากถึงแม้แนวโน้มราคาเหล็กจะเป็นขาขึ้น แต่ร้านค้าส่วนใหญ่ก็รักษาปริมาณสต๊อกไว้เท่าเดิม

แหล่ง ข่าวจากร้านจำหน่ายปูนซีเมนต์และวัสดุก่อสร้างในจังหวัดปทุมธานีรายหนึ่ง กล่าวว่า ตั้งแต่ปีใหม่เป็นต้นมาน่าแปลกใจที่ราคาปูนซีเมนต์ทุกยี่ห้อปรับตัวลดลงอีก ครั้ง เฉลี่ยรายละ 150-200 บาท/ตัน หรือถุงละ 7.5-10 บาท อาทิ ปูนทีพีไอ (เขียว) ราคาขายปลีกหน้าร้าน (ไม่รวมแวต) ถุงละ 110 บาท ปูนทีพีไอแดงถุงละ 115 บาท (ไม่รวมแวต) ปูนซูเปอร์ซีเมนต์ (ขนาด 40 ก.ก.) ถุงละ 95 บาท ปูนตราเสือถุงละ 118-120 บาท ปูนตราช้างประมาณถุงละ 122-125 บาท โดยค่ายปูนซิเมนต์ไทยประกาศปรับลดราคาลงเป็นรายแรก

สร้างความแปลกใจ ให้กับร้านค้าวัสดุ เพราะช่วงปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ผู้ผลิตปูนซีเมนต์บางรายแจ้งเอเย่นต์ว่าจะมีการปรับขึ้นราคาหลังปีใหม่อีก ตันละ 200 บาท หรือถุงละ 10 บาท เหตุผลที่ราคา ปูนซีเมนต์ปรับลดลงน่าจะเป็นเพราะสถานการณ์ตลาดไม่ดีนัก กำลังซื้อยังไม่ ฟื้นตัว

ขณะนี้แนวโน้มราคาปูนซีเมนต์ในตลาดถือว่าเป็นช่วงขาลง คาดว่าจะเป็นไปในลักษณะนี้จนถึงช่วงสิ้นไตรมาสแรก โดยคาดว่าราคาน่าจะปรับลดลงอีกอย่างน้อย 200 บาท/ตัน หรือถุงละ 10 บาท จากนั้นคงจะต้องรอดูสถานการณ์ธุรกิจก่อสร้างช่วงไตรมาส 2 ว่ามีสัญญาณฟื้นตัวหรือไม่ ขณะนี้ร้านค้าจึงต้องปรับตัวโดยต้องพยายามรักษาฐานลูกค้าเก่า และถ้าจำเป็นก็ต้องยอมลดมาร์จิ้นลงเพื่อรักษาปริมาณการขายเอาไว้
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 25-01-2553 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.