| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 53 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 07-01-2553    อ่าน 11275
 ปีที่ 7 สมาคมรับสร้างบ้าน สกรีนเข้มเน้นคุณภาพสมาชิกใหม่

คอลัมน์ home builder focus

นับ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ที่ผ่านมา สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านได้เข้าสู่ยุคผู้นำคนใหม่ "วิบูล จันทรดิลกรัตน์" ที่ได้รับเสียงโหวตเลือกตั้งเป็นนายกสมาคมคนใหม่

ปัจจุบัน "วิบูล" นั่งเก้าอี้เป็นเอ็มดี บริษัทรับสร้างบ้าน "สหสุธา" ที่มีจุดแข็งเรื่องการสร้างบ้านโดยไม่ใช่ผู้รับเหมาช่วง

โดย เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งสมาคมตั้งแต่ยุคเริ่มแรก และช่วยงานสมาคมในฐานะกรรมการและอุปนายกสมาคมมาอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันสมาคมฯ มีอายุเข้าสู่ปีที่ 7

เวลา 2 ปีในวาระดำรงตำแหน่งนับจากนี้ จึงต้องติดตามว่าจะขับเคลื่อนสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านไปในทิศทางใด

โดย ล่าสุดได้ลงมติแบ่งหน้าที่อุปนายกสมาคมชุดใหม่ไปหมาด ๆ โดย "พัชรา ตัณฑยรรยง" เป็นอุปนายกฝ่ายวิชาการ "วิสิฐษ์ โมไนยพงศ์" เป็นอุปนายกฝ่ายพัฒนาธุรกิจ "อนันต์กร อมรวาที" เป็น อุปนายกฝ่ายกิจกรรมพิเศษ

"สุกัญญา ลีลานนท์" เป็นอุปนายกฝ่ายประชาสัมพันธ์ "สมพงษ์ กิติมหาคุณ" เป็นอุปนายกฝ่ายนิติกรรม และ "บุญลือ วงศ์พรเพ็ญภาพ" เป็นเลขาธิการสมาคมคนใหม่

รอบปี 2552 ที่ผ่านมา ถือเป็นปีที่สมาคมต้องเผชิญกับบททดสอบการรักษาภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือ

หลัง จากผู้บริโภคที่เป็นลูกค้าปลูกสร้างบ้านของบริษัท ภูธนแสงทอง จำกัด ที่เป็นอดีตสมาชิกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านจำนวนกว่า 30 ราย ได้รวมตัวกันจัดแถลงข่าวเรียกร้องแฉพฤติกรรมเอารัดเอาเปรียบเพื่อเรียกร้อง ความเป็นธรรม และถามหาความรับผิดชอบจากทุกฝ่าย

วิสิฐษ์ โมไนยพงศ์, อนันต์กร อมรวาที



สกรีนเข้มเลื่อนระดับสมาชิก

ใน ปี 2553 หนึ่งในนโยบายหลักของนายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านคนใหม่ ได้พุ่งเป้ามาที่ความเข้มข้นในการคัดสรรสมาชิกใหม่และการพิจารณาเลื่อนระดับ สมาชิกจาก "วิสามัญ" (ประเภท ก) เป็น "สามัญ"

ในการพิจารณาเลื่อน ระดับสมาชิกครั้งล่าสุดที่มีบริษัทเสนอเข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณาทั้งหมด 3 ราย ว่ากันว่ามีหนึ่งบริษัทที่จะไม่ผ่านการอนุมัติในครั้งนี้

โดย สมาชิกสมาคมที่จะเลื่อนระดับจาก "วิสามัญ" (ประเภท ก) เป็น "สามัญ"มีเงื่อนไข อาทิ ต้องเป็นสมาชิกระดับวิสามัญมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 ปี ต้องมีบ้านที่ส่งมอบให้ลูกค้ามาแล้ว คิดเป็นมูลค่า ขายไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท โดยจะต้อง ส่งรายชื่อลูกค้าทั้งหมดให้กับคณะกรรมการคัดสรรพิจารณา

ส่วนขั้นตอนการพิจารณาจะมีการตั้งคณะกรรมการคัดสรรขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบกลับไปยังรายชื่อลูกค้าทั้งหมด

กรณี มีลูกค้าคอมเมนต์ในเชิงลบแม้เพียงรายเดียวก็จะไม่ผ่านการพิจารณาอนุมัติให้ เลื่อนระดับเป็นสมาชิกประเภทสามัญ ซึ่งจะได้รับสิทธิพิเศษมากกว่า ได้แก่ 1) มีสิทธิเป็นกรรมการบริหารสมาคม 2) สามารถโหวตเลือกตั้งได้ และ 3) มีสิทธิเข้าร่วมออกบูทใน งานโฮมบิลเดอร์โฟกัส

สมพงษ์ กิติมหาคุณ



นั่นหมายความว่า สมาชิกที่ผ่านการเลื่อนระดับจะต้องไม่ได้รับการคอมเพลนจากลูกค้าเลยแม้แต่รายเดียว

เน้นคุณภาพสมาชิกใหม่

ภาย ใต้การนำของ "วิบูล" นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านเชื่อว่า การขยายฐานสมาชิกสมาคมก็เปรียบเสมือนเป็นการนำผู้ประกอบธุรกิจรับจ้างสร้าง บ้านเข้ามาอยู่ในระบบ เพราะทุกรายต้องเคารพกฎกติกาที่วางไว้

โดยนับ จากนี้สมาคมจะเน้นการประชาสัมพันธ์เชิงรุก รูปแบบคืออาศัยฐานรายชื่อผู้ประกอบการรับจ้างสร้างบ้านที่มีและ ส่งไดเร็กต์เมล์เชื้อเชิญไปโดยตรง อย่างไรก็ตามบริษัทที่สนใจจะต้องผ่านหลักเกณฑ์ตามที่กำหนดไว้ อาทิ ต้องมีสถาปนิกและวิศวกรประจำ, มีบ้านที่ส่งมอบให้ลูกค้าแล้วไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท ฯลฯ

ปัจจุบันสมาคมมีสมาชิกสามัญและวิสามัญ ประเภท ก รวมแล้ว 44 บริษัท แยกเป็นสมาชิกสามัญ 25 บริษัท และสมาชิกวิสามัญ ประเภท ก 21 บริษัท มีบริษัทที่สนใจสมัครเข้าเป็นสมาชิกใหม่ (วิสามัญ ประเภท ก) แล้ว จำนวน 4-5 ราย

อย่างไรก็ตามถึงแม้จำนวนสมาชิก เพิ่มขึ้นทุกปี แต่ "วิบูล" ยืนยันว่า ในแง่เรื่องร้องเรียนบริษัทที่เป็นสมาชิกสมาคมมีปริมาณลดลง

ล่า สุดสมาคมได้วางนโยบายแต่งตั้ง คณะทำงานเข้าไปร่วมกับ สคบ. (สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค) เพื่อเป็นที่ปรึกษาช่วยแก้ไขปัญหาผู้บริโภคที่ได้รับความเดือดร้อน

นอก จากนี้ในมุมมองนายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านยังมีความหวังลึก ๆ ว่า ในอนาคตจะได้เห็นหน่วยงานภาครัฐกล้าจะปฏิวัติอาชีพผู้รับจ้างสร้างบ้านใหม่ โดยกำหนดให้เป็นธุรกิจที่ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพสำหรับนิติบุคคลคล้าย ๆ กับการเปิดคลินิกรักษาคนไข้ หรือบริษัทรับออกแบบอาคาร

เพราะปัจจุบันอาชีพรับจ้างสร้างบ้านสามารถดำเนินธุรกิจได้ทั้งในรูปแบบบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคล โดยไม่ต้องมีข้อบังคับเงื่อนไขใด ๆ

ส่วน ที่อยู่ระหว่างดำเนินการคือการให้สมาชิกสมาคมเข้ามาสู่ระบบ ISO โดยเบื้องต้นมีสมาชิกหลายรายที่สมัครใจเข้าร่วม รวมถึงร่วมเป็นที่ปรึกษาให้กับศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ในการจัดทำดัชนี ราคาค่าก่อสร้างบ้านที่เตรียมประกาศในเร็ว ๆ นี้

ทั้งหมดเพื่อสร้างมาตรฐานใหม่และ ยกระดับความน่าเชื่อถือผู้ประกอบการธุรกิจรับสร้างบ้านในสายตาผู้บริโภค
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 07-01-2553 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.