| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 94 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 06-07-2552    อ่าน 11420
 จับชีพจร "รับเหมาไทย" ในวังวนเดิม งานหด-จ่ายเงินช้า-เบิกค่า K ไม่ได้

นับ แต่วิกฤตน้ำมัน-วัสดุก่อสร้างแพงปีที่ผ่านมา ถึงขณะนี้ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างก็ยังไม่หลุด บ่วงวังวนปัญหาเดิมๆ ที่แก้ไม่ตก แถมงานหดตัวลง 30% จากปี 2551 มีมูลค่า 2.2 แสนล้านบาท ปีนี้เหลือ1.6 แสนล้านบาท แม้รัฐบาลประชาธิปัตย์ (ปชป.) จะกระตุ้นระบบเศรษฐกิจด้วยการอัดเงินมาสู่โครงสร้างพื้นฐานมากขึ้น โดยเฉพาะในระยะที่ 2 วงเงิน 8 แสนล้านบาท แต่ดูเหมือนทุกอย่างยังนิ่งสนิท

ขณะ ที่ผู้รับเหมาพยายามหาทาง ช่วยเหลือตัวเอง โดยระดมสมองจัดทำ ยุทธศาสตร์อุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ทั้งมาตรการเร่งด่วนและมาตรการระยะยาวเสนอให้รัฐบาลพิจารณา เริ่มจากเสนอคณะกรรมการ ร่วมภาคเอกชน (กรอ.) ในเดือนสิงหาคม จากนั้นจะเสนอไปที่คณะกรรมการร่วม ภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) ก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

เตรียมแต่งตัวรับเปิดเสรี FTA

" มาตรการต่างๆ ที่เสนอก็เพื่อเตรียมตัวรับกับการเปิดเสรีเอฟทีเอ ในปี 2558 รับเหมาไทยจะได้ไปรับงานต่างประเทศมากขึ้น โดยมีรัฐบาลร่วมด้วย เพื่อให้ง่ายต่อการประมูล เพราะที่ผ่านมาไม่มีใครดูแลเราเลย" "พลพัฒ กรรณสูต" นายกสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยกล่าว



อย่าง ไรก็ตาม ดูเหมือนสำนักงาน คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เริ่มเห็นคุณค่าของธุรกิจรับเหมาแล้วว่าสร้างรายได้ให้ประเทศมหาศาล โดยจัดเข้าเป็นธุรกิจบริการในแผนพัฒนาประเทศฉบับที่ 11 ด้วย จึงให้สมาคมวางยุทธศาสตร์รองรับว่า ภาครัฐควรจะมีมาตรการอะไรบ้าง เชื่อว่าถ้าทำตามมาตรการเหล่านี้ ในอีก 3 ปีข้างหน้า ธุรกิจรับเหมาจะพ้นจากวิกฤต"

ไม่มั่นใจงบฯกระตุ้นเศรษฐกิจ 8 แสนล้าน

" พลพัฒ" กล่าวว่า ปีนี้ธุรกิจรับเหมาไทย ยังอยู่ในภาวะย่ำแย่ต่อเนื่องมาจากปีที่แล้ว ผลพวงจากน้ำมันและวัสดุก่อสร้างแพง เนื่องจากยังไม่มีการประมูลงานใหม่ มีแต่โปรแกรมว่าจะใช้เงินกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะที่ 2 วงเงิน 8 แสนล้าน อีกทั้งงานโครงการขนาดใหญ่อย่างเมกะโปรเจ็กต์ ไม่ได้ซอยสัญญาให้รับเหมารายกลางประมูลได้ อย่างสายสีม่วงรายใหญ่ก็ได้งานไป

ปัญหาหนักตอนนี้คือ ไม่มีงาน เพราะรัฐไม่มีเงินมาก่อสร้างงาน นอกจากนี้สถาบันการเงินยังไม่ปล่อยสินเชื่อให้ เพราะถือว่าเป็นธุรกิจมีความเสี่ยง ทำให้รับเหมาต้องฟันราคากันอยู่ 20% เพื่อให้ได้งาน มีแต่โครงการไทยเข้มแข็ง ที่ถือเป็นความหวังสุดท้าย ถ้าประมูลได้ปีหน้าสถานการณ์จะดีขึ้น และมูลค่าตลาดน่าจะกลับมาที่ 2 แสนล้านบาทเหมือนเดิม ไม่รวมงบฯก่อสร้างเมกะโปรเจ็กต์ รถไฟฟ้า

จี้รัฐเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ-ค่า K

อีก ปัญหาคือการเบิกจ่ายงบประมาณของหน่วยงานราชการที่ล่าช้า การค้างค่า K หรือค่าชดเชยราคาวัสดุก่อสร้างจำนวนมาก นอกนั้นมีโครงการที่เปิดประมูลแล้ว แต่ยังไม่ได้เซ็นสัญญา โดยเฉพาะงานกรมทางหลวง ,กรุงเทพมหานคร (กทม.) ฯลฯ เฉพาะค่า K กรมทางหลวงค้างกว่า 1,000 ล้านบาท ส่วนงานที่ยังไม่เซ็นสัญญามูลค่าหลายหมื่นล้านบาท

ทล.เร่งเคลียร์งานค้าง 382 สัญญา

" สุพจน์ ทรัพย์ล้อม" อธิบดีกรมทางหลวงกล่าวว่า ปีงบประมาณ 2552 กรมมีงานประมูล 2,839 สัญญา เปิดประมูลแล้ว 2,457 สัญญา 18,334 ล้านบาท ยังเหลืออีก 382 สัญญา 5,800 ล้านบาท จะเร่งเปิดประมูลให้แล้วเสร็จเดือนกันยายนนี้ เพื่อให้การเบิกจ่ายงบประมาณเป็นไปตามเป้าที่ 90% จากปัจจุบันเบิกได้กว่า 50% ส่วนค่า K ที่ยังติดค้างรับเหมา จะเคลียร์ให้แล้วเสร็จเช่นกัน ปัจจุบันค้างอยู่ 1,200 ล้านบาท จำนวน 500 รายการ เพราะต้องรองบฯ จากสำนักงบประมาณ

ส่วน 2553 กรมได้รับจัดสรรประมาณ 26,667 ล้านบาท เป็นงบฯ โครงการต่อเนื่องและงานบำรุงรักษาทาง จะไม่มี โครงการก่อสร้างใหม่ๆ เนื่องจากโครงการใหม่บรรจุในงบฯกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2 ไปแล้ว ทำให้งบฯ ของกรมลดลงจากกว่า 4 หมื่นล้านบาท เหลือ 2.6 หมื่นล้านบาท
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 06-07-2552 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.