| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 250 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 09-07-2552    อ่าน 11396
 "ช.การช่าง" ลอยลำสายสีม่วง บี้ซิโน-ไทยฯ-แอสคอน ลดราคา

ใบ สั่งตรงจาก "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ถึง "โสภณ ซารัมย์" เจ้ากระทรวงคมนาคม ผู้กำกับดูแลโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ ระยะทาง 23 กิโลเมตร ที่กำชับหนักแน่นให้การดำเนินการโครงการนี้ต้องอยู่ภายในกรอบวงเงิน 36,055 ล้านบาท ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2551 ทำให้ "โสภณ" ต้องแบกภาระเกลี่ยวงเงินลงทุนโครงการนี้ให้พอดีกับกรอบวงเงินที่ตั้งไว้

งาน นี้แม้จะสุ่มเสี่ยงอยู่บ้าง แต่ "โสภณ" ก็รับปากนายกฯมาร์คเป็นมั่นเป็นเหมาะ แถมการันตีว่าถึงอย่างไรงบฯก่อสร้างก็จะไม่เกินกรอบวงเงินเดิมแน่

" ผมให้นโยบายไปแล้ว ต้องต่อรองราคาผู้รับเหมาให้ต่ำกว่านี้ จะได้เหลือเงินไปวางรางสัญญาที่ 6 ที่จะเปิดประมูลเร็วๆ นี้ ที่ตั้งเป้าวงเงินลงทุนไว้ที่ 3,000 ล้านบาทปลายๆ จากกรอบเดิมกว่า 4,000 ล้านบาท จะได้ไม่ต้องขยายกรอบวงเงิน ตามนโยบายนายกรัฐมนตรี เพื่อให้โครงการ เดินหน้าไปได้ และผมจะเสนอ ครม. พิจารณา 3 สัญญาพร้อมกัน เพื่อความรวดเร็ว คาดว่าจะได้ก่อสร้างปลายปีแน่นอน" "โสภณ" กล่าว

ภาระ หนักจึงตกอยู่กับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เจ้าของโครงการ ที่จะต้องกดราคาสัญญาก่อสร้างที่อยู่ระหว่างเปิดประมูลและกำลังจะเปิดประมูล ให้อยู่ในกรอบ ครม.ให้ได้ ไม่ว่าจะด้วยวิธีใด

จากการเปิดซองราคา งานก่อสร้างทั้ง 3 สัญญา ราคาที่ผู้รับเหมาเสนอ ยังเกินอยู่กรอบที่กำหนดไว้มาก จึงขึ้นอยู่กับการเจราจากับผู้รับเหมาว่าจะหาทางปรับลดราคาลงมาอย่างไร

โดย สัญญาที่ 1 งานก่อสร้างโยธา จากเตาปูน-สะพานพระนั่งเกล้า กรอบ 13,414 ล้านบาท ใช้เวลาเกือบ 5 เดือน กว่าจะต่อรอง "ช.การช่าง-โตคิว" ลดราคาลงจาก 16,724 ล้านบาท เหลือ14,292 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม เมื่อแกะไส้สัญญาดังกล่าวดู ก็พบว่ามีการซ่อนกลลวงไว้ เพื่อทำให้ราคาดูต่ำ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับกรอบวงเงินที่ตั้งไว้จะต่างกันไม่มาก แยกเป็นค่าก่อสร้าง 14,242 ล้านบาท บวกค่าเผื่อเหลือเผื่อขาดแค่ 50 ล้านบาท จาก 600 ล้านบาท (ราคาจริง 14,842 ล้านบาท) หากเกินวงเงินที่ตั้งไว้ ก็จะให้ ขอ ครม.เพิ่มภายหลัง

ขณะที่สัญญา ที่ 2 งานก่อสร้างโยธา จากสะพานพระนั่งเกล้า-บางไผ่ กรอบวงเงิน 12,602 ล้านบาท ซึ่ง "บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น" เสนอราคาต่ำสุด 15,314 ล้านบาท มีทีท่าว่าจะไม่ปรับลดราคาได้มาก

" ตอนแรกเราคิดว่าจะเป็นเด็กดี คุยครั้งเดียวรู้เรื่อง ไม่งอแงเหมือน ช.การช่าง แต่จะให้ลดราคาติดดินเลย คงเป็นไปไม่ได้ ขนาด ช.การช่าง ราคาที่ว่าลดแล้ว ยังเกินกรอบวงเงินที่ ครม.อนุมัติ คงต้องคุยกันยาวกับ รฟม. เพราะแม้งานเราอยากได้ แต่กำไรก็ต้องมีบ้าง" แหล่งข่าวจาก บมจ.ซิโน-ไทยฯกล่าว

ส่วนสัญญาที่ 3 งานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุง (เดโป้) และอาคารจอดแล้วจร 4 แห่ง ที่กลุ่ม PAR (เพาเวอร์ไลน์-แอสคอน-รวมนครก่อสร้าง) กลุ่มเครือข่าย "เจ๊แดง" "เยาวภา วงศ์สวัสดิ์" เสนอต่ำสุด 6,399 ล้านบาท แม้ผู้บริหารจะออกข่าวว่าจะยอมลดราคาเท่ากรอบ ครม.ที่ 5,962 ล้านบาท แต่ยังสูงไปสำหรับ รฟม.

"เราตั้งเป้าไว้ให้เหลือเงินสำหรับสัญญาที่ 6 งานวางรางที่จะประมูลต่อไป 3,600 ล้านบาท ดังนั้นจึงต้องต่อรองราคาสัญญาที่ 2 และ 3 ให้ลดราคาเกิน 20% โดยสัญญาที่ 2 จะให้เหลือ 13,100 ล้านบาท สัญญาที่ 3 เหลือ 5,000 ล้านบาท เพื่อวงเงินรวมจะอยู่ในกรอบวงเงินที่ ครม.อนุมัติไว้ที่ 36,055 ล้านบาท" แหล่งข่าวจาก รฟม.กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ"

เมื่อนโยบายวางเป้าไว้ แบบนี้ เป็นหน้าที่ รฟม.ที่จะต้องเดินหน้าเจรจากับผู้รับเหมาให้เข้าเป้า ซึ่งแน่นอนว่าค่อนข้างเป็นเรื่องยากและต้องใช้เวลา
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 09-07-2552 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.