| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 96 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 22-06-2552    อ่าน 11369
 ปัดฝุ่นแยก "ราชพฤกษ์-นครอินทร์" สร้างอุโมงค์ลอด 6 ช่องจราจร

คอลัมน์ เวนคืนอัพเดต


อุโมงค์ ทางลอดบริเวณวงเวียนถนนราชพฤกษ์-ถนนนครอินทร์ เป็นหนึ่งในโครงการเจอโรคเลื่อน หลังจากกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ยกเลิกผลการประกวดราคาเมื่อช่วงเกิดวิกฤตน้ำมันแพง ส่งผลกระทบให้ต้นทุนก่อสร้างผันแปรในปี 2551 ที่ผ่านมา

ล่าสุดผู้ บริหาร ทช.ได้ตัดสินใจหยิบโครงการนี้เปิดประมูลอีกครั้ง หลังปรับปรุงค่าก่อสร้างใหม่ให้เป็นปัจจุบันมากที่สุด ผลปรากฏได้ผู้ประกอบการเจ้าเดิม "ห.จ.ก.สามประสิทธิ์" เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง วงเงิน 790 ล้านบาท (วงเงินสูงขึ้นประมาณ 30-40 ล้านบาท) โดยกรมเตรียมจะลงนามสัญญาก่อสร้างเร็วๆ นี้ คาดว่าจะเริ่มงานได้ประมาณเดือนสิงหาคม-กันยายน 2552 ตามสัญญาใช้เวลาก่อสร้าง 800 วัน หรือประมาณ 2 ปี

กล่าวถึง "ถนนราชพฤกษ์" เป็นถนนตัดใหม่ อยู่ในแนวเหนือใต้เชื่อมต่อระหว่างถนนรัตนาธิเบศร์ในทิศเหนือกับถนนเพชรเกษม ในทิศใต้ มีขนาด 6 ช่องจราจร ความยาวประมาณ 18 กิโลเมตร ส่วน "ถนนนครอินทร์" อยู่ในแนวทิศตะวันตกและ ตะวันออกเชื่อมกับถนนกาญจนาภิเษก หรือถนนวงแหวนตะวันตกในด้านตะวันตกตัดผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาที่สะพานพระราม 5 เชื่อมกับถนนประชาราษฎร์และถนน ติวานนท์ ขนาด 6 ช่องจราจร ความยาวประมาณ 12 กิโลเมตร



ปัจจุบัน มีผู้ใช้เส้นทางจำนวนมาก โดยเฉพาะบริเวณวงเวียนจุดตัดถนนราชพฤกษ์-ถนนนครอินทร์เป็นจุดที่มีปริมาณ จราจรหนาแน่นทั้งในชั่วโมงเร่งด่วนช่วงเช้า และเย็น จากการสำรวจและศึกษาของ ทช. พบว่ามีปริมาณจราจรที่มุ่งเข้าสู่วงเวียนจากทุกทิศทางมากถึง 9,900 คัน/ชั่วโมง มีปริมาณจราจรที่อยู่ภายในวงเวียนสูงสุดถึง 5,400 คัน/ชั่วโมง

แน่นอนว่าความคับคั่งของปริมาณจราจรดังกล่าวย่อมเกินขีดจำกัดความจุ ของวงเวียนที่ออกแบบให้รองรับปริมาณการจราจรได้เพียง 4,500 คัน/ชั่วโมง ที่สำคัญประเมินกันว่าภายในปี พ.ศ.2560 จะมีปริมาณจราจรภายในวงเวียนขยับสูงถึง 7,200 คัน/ชั่วโมง ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันใน ช่วงที่ผ่านมา ยังมีรายงานการเกิดอุบัติเหตุในบริเวณดังกล่าวอยู่บ่อยครั้ง จากสถิติของสถานีตำรวจภูธร อ.บางกรวย จ.นนทบุรี พบว่าปี 2546 มีคดีอุบัติเหตุจราจรเกิดขึ้นจำนวน 13 ราย ปี 2547 จำนวน 98 ราย และปี 2548 จำนวน 112 ราย จะเห็นว่าเป็นสถิติที่มีแนวโน้มที่สูงขึ้นทุกปี

เพื่อ ให้เกิดความคล่องตัวในการเดินทางมากขึ้น ทช. จึงได้จัดทำโครงการเจาะอุโมงค์ทางลอดบริเวณแยกนี้ขึ้นมาใน อนาคต นอกจากจะช่วยแก้ปัญหาจราจรแล้ว ยังช่วยลดปัญหาอุบัติเหตุและรองรับปัญหาการจราจรอีกด้วย

ทั้งนี้ พิมพ์เขียวถนนราชพฤกษ์ในบริเวณพื้นที่โครงการจะถูกปรับปรุงให้มีอุโมงค์ลอด ขนาด 6 ช่องจราจร กว้าง 31 เมตร ยาว 681 เมตร ความสูงช่องลอด 5.10 เมตร โดยแนวอุโมงค์อยู่ในแนวเหนือ-ใต้ ลอดใต้วงเวียนจุดตัดถนนราชพฤกษ์-ถนนนครอินทร์ มีช่องทางคู่ขนานขนาด 3 ช่องจราจรขนาบข้างของอุโมงค์ทั้ง 2 ฝั่งบนถนนราชพฤกษ์ เพื่อรองรับการจราจรที่จะเดินทางเข้า-ออกวงเวียน

เมื่อก่อสร้าง แล้วเสร็จ โครงการจะมีลักษณะเป็นอุโมงค์ทางลอดในการเดินทางแนวเหนือ-ใต้ และมีสะพานข้ามแยกในการเดินทางแนวตะวันออก-ตะวันตก ส่วน วงเวียนที่ใช้อยู่ในขณะนี้ยังคงใช้งานได้ตามปกติ แม้จะเริ่มงานก่อสร้างก็ตาม
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 22-06-2552 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.