| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 115 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 01-06-2552    อ่าน 11237
 เปิดสเป็กรถเมล์ NGV 4 พันคัน ลงทุนฟูลออปชั่น 6.7 หมื่น ล. เพื่อใคร ?



เผือกร้อนก้อนใหม่ในมือรัฐบาลประชาธิปัตย์และพรรคร่วม "ภูมิใจไทย" กับเมกะโปรเจ็กต์ล้อยาง โครงการ "รถเมล์เอ็นจีวี" 4,000 คัน เช่า 10 ปี ของ ขสมก. (องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ)

ด้วยเงินลงทุนสูงลิบลิ่ว 67,992.20 ล้านบาท กลายเป็นฮอตอิสชูส์ให้กับสังคมไทยเวลานี้ ล่าสุดเจอโรคเลื่อน ไม่ได้อยู่ในวาระประชุม ครม.นัดที่ผ่านมา ทำให้ "โสภณ ซารัมย์" รมว.คมนาคม นักการเมืองจากโควตากลุ่มเพื่อนเนวิน เตรียมชงเสนอใหม่อีกครั้งในวันอังคาร 3 มิถุนายนนี้

ถอดสเป็กรถเมล์ "ฟูลออปชั่น"

"ประชาชาติธุรกิจ" ตามไปดูสเป็กโครงการรถเมล์เอ็นจีวีที่ ขสมก.กำหนดไว้ในทีโออาร์ พบว่าต้องเป็นรถยนต์ที่ประกอบในโรงงานที่ได้มาตรฐานในประเทศ 70% หรือไม่น้อยกว่า 2,800 คัน กำหนดส่งมอบให้เสร็จภายใน 2 ปี ลอตแรก 1,500 คัน ส่งมอบภายใน 1 ปี 3 เดือน จากนั้นทยอยส่งมอบเป็นรายเดือนไม่น้อยกว่า 200 คันต่อเดือน

ทั้งนี้ รถ 1 คัน ระบุสเป็ก "การตกแต่งภายใน" ดังนี้ 1.ระบบตั๋วโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (E-Ticket) 2.ระบบควบคุมและติดตามการเดินรถ GPS, GPRS หรือระบบอื่นที่ดีกว่า 3.ศูนย์ปฏิบัติการสารสนเทศพร้อมอุปกรณ์ 1 ศูนย์ และศูนย์จัดการควบคุมระบบตั๋วโดยสารและระบบการเดินรถเขต 14 ศูนย์

ด้านคุณลักษณะ เป็นรถชั้นเดียว มีจำนวนที่นั่งและที่ยืนไม่น้อยกว่า 80 คน (แบ่งเป็นที่นั่งไม่น้อยกว่า 35 ที่นั่ง พื้นที่ยืนไม่น้อยกว่า 1,200 ตารางเซนติเมตร/1 คน) ความยาวตัวรถไม่เกิน 12 เมตร มี 2 ประตู ด้านซ้ายหน้า-กลาง กระจกนิรภัย ใช้เกียร์อัตโนมัติเดินหน้าไม่น้อยกว่า 4 จังหวะ เกียร์ถอยหลัง 1 จังหวะ ระบบเบรก ABS ทั้งล้อหน้าและล้อหลัง มีเบรกมือตามมาตรฐาน

ส่วน "อุปกรณ์ที่ติดมากับรถ" นั้น ทำหน้าที่ 1.ป้ายบอกเส้นทางดิจิทัล แสดงผลด้วย LCD เป็นข้อความ ติดตั้งบริเวณ ด้านหน้า-ด้านข้างระหว่างประตูทางขึ้น-ลง พร้อมติดตั้งเสียงประกาศที่สอดคล้องกับข้อความ ควบคุมโดยพนักงานขับรถและศูนย์ควบคุมการเดินรถส่วนกลาง

2.ระบบติดตามยานพาหนะด้วยเทคโนโลยี GPS หรือระบบอื่นๆ ที่ดีกว่า 3.เครื่องอ่านและบันทึกข้อมูลคนขับรถด้วยระบบ RFID 4.เครื่องเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติติดบริเวณประตูทางขึ้นด้านซ้ายหน้า 5.ระบบตรวจสอบการเข้าออกของผู้โดยสารอัตโนมัติ 6.ค้อนทุบกระจกไม่ต่ำกว่า 2 อัน 7.เครื่องดับเพลิงไม่ต่ำกว่า 2 เครื่อง 8.ประตูฉุกเฉิน ประตูขึ้น-ลงสำหรับพนักงานขับรถ 9.เข็มขัดนิรภัยสำหรับพนักงานขับรถ

สเป็กแบบนี้ไม่ใช่แค่รถเมล์เอ็นจีวีธรรมดา แต่ขอบอกว่าเป็นรถ"ฟูลออปชั่น" ไฮเทคสุดๆ

"โครงการนี้ผู้ได้ประโยชน์ไม่ใช่แค่ผู้ประกอบการในวงการต่อตัวถังรถยนต์เท่านั้น แต่จะรวมถึงกลุ่มธุรกิจด้านระบบสื่อสารไฮเทคด้วย มูลค่าตรงนี้มากกว่า 2 พันล้านบาท ทีโออาร์ก็เปิดกว้าง เพราะถือว่าเป็นเค้กก้อนใหญ่ต้องแบ่งหลายเจ้า ถ้าไม่ทำแบบนี้อาจจะส่งมอบรถไม่ทันกำหนด..." แหล่งข่าวจาก ขสมก.ชี้แจงที่มาที่ไปของทีโออาร์

ลับ ลวง พราง "แผนประเมินรายได้"

จากประมาณการของ ขสมก.ใน 145 เส้นทาง จะมีผู้โดยสาร 350 คน/วัน/คัน คาดว่ามีรายได้เฉลี่ย 10,500 บาท/วัน/คัน เมื่อรวม 4,000 คัน คิดเป็นรายได้ทั้งหมด 42 ล้านบาท หรือปีละ 15,330 ล้านบาท ตลอด 10 ปี มีผลตอบแทนกว่า 11,295 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าปัจจุบัน 5,949 ล้านบาท

ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขของจริง หรือลับ ลวง พราง จนถึงนาทีนี้ยังไม่มีใครฟันธง แม้จะมีข้อคิดเห็นว่าโครงการน่าจะมีความเสี่ยงสูง เพราะอัตราดอกเบี้ยยังแพง และน่าจะเพิ่มภาระหนี้ให้กับทั้ง ขสมก.และรัฐบาลมากกว่าจะเป็นโปรเจ็กต์สร้างกำไร

โครงการนี้ ทาง "ขสมก." เลือกที่จะ "มองต่าง" โดยมองว่า ถ้ารันโครงการนี้ต่อในอนาคตจะทำให้ ขสมก.หยุดการเป็นหนี้ได้ เพราะไม่ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายเรื่องพนักงานเก็บเงิน

"ปัจจุบัน ขสมก.ขาดทุนต่อเนื่องเฉลี่ย ปีละ 5,500 ล้านบาท ยอดหนี้สะสมปัจจุบัน 57,295 ล้านบาท ภายในปี 2553 คาดว่าจะเพิ่มเป็น 67,235 กว่าล้านบาท และหากไม่ทำอะไรเลย หนี้สินจะพอกพูนขึ้นเรื่อยๆ จนทะลุ 1.9 แสนล้านบาท ในอีก 10 ปี ข้างหน้า" ข้อมูลที่ระบุไว้ในแผนฟื้นฟูของ ขสมก.

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 01-06-2552 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.