| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 77 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 01-06-2552    อ่าน 11291
 จับตา "โสภณ" เร่งปิดเกมสายสีม่วง บีบ "ช.การช่าง" ลดราคา

ตลอด 5 เดือนที่ "โสภณ ซารัมย์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เข้ามารับผิดชอบดูแลงานกระทรวงหูกวาง แม้จะถูกมองว่ามุ่งไปที่งานด้านการเมืองเป็นหลัก ทำให้งานนโยบายสำคัญๆ มีออกมาน้อย แต่เจ้าตัวก็ไม่ละความพยายามที่จะโชว์ผลงานออกมาให้เห็น

โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังเสร็จสิ้นภารกิจการจัดสรรงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจก๊อกที่ 2 ซึ่งครั้งนี้หน่วยงานในสังกัด "คมนาคม" กวาดงบฯไว้ในมือมากที่สุดถึง 5.72 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 40% ของงบฯลงทุนรวม 1.43 ล้านล้านบาท

อย่างเวลานี้เจ้ากระทรวงหูกวางกำลังเร่งสปีดประมูลโครงการขนาดใหญ่ หลายต่อหลายโปรเจ็กต์

ด้วยการประเดิมใส่เกียร์ 5 เร่งประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ ระยะทาง 23 กิโลเมตร ค่าก่อสร้าง 36,055 ล้านบาทที่ล่าช้ามานาน ทั้งที่ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กดปุ่มประมูลสายแรกไปตั้งแต่ วันที่ 13 มกราคม 2552 ที่ผ่านมา ซึ่ง "กิจการร่วมค้า CKTC" ที่มี บมจ.ช.การช่าง และ บจ.โตคิว คอนสตรัคชั่นเป็นแกนนำ โดยล่าสุดต่อรองราคาสุดท้ายอยู่ที่ 14,965 ล้านบาท

แต่เวลาผ่านมากว่า 4 เดือนแล้วก็ยัง ไม่สามารถเซ็นสัญญาได้ เพราะมีเสียง คัดค้านจากสาธารณชน และกำลังถูก ตรวจสอบจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รวมทั้งสภาผู้แทนราษฎร โดยเฉพาะในประเด็นเรื่องค่าก่อสร้างที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าแพงเกินไป สวนทางกับราคาน้ำมันและ วัสดุก่อสร้างปรับลดลง

วันที่ 21 พฤษภาคม "โสภณ" ใช้พื้นที่สื่อออกข่าวว่า ได้เข้าหารือกับ "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" นายกรัฐมนตรี เพื่อรายงานความคืบหน้าผลการประกวด ราคาหลังคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.สรุปราคาเสร็จเรียบร้อยแล้วจากนั้นจะเสนอให้ ครม.อนุมัติ



"นายกรัฐมนตรีมีนโยบายให้เจรจากับผู้รับเหมาปรับลดราคาลงอีก เพราะเห็นว่าราคา 14,965 ล้านบาทยังสูง ให้ลดลงมาอยู่ในกรอบวงเงินที่ ครม.อนุมัติไว้ที่ 13,414 ล้านบาท และทั้งโครงการต้องไม่เกิน 36,055 ล้านบาท"

งานนี้ว่ากันว่าเบื้องหลังโยงใยไปถึงผู้ว่าการ รฟม.คนใหม่ "ชูเกียรติ โพธยานุวัตร" กับอดีตผู้ว่าการ รฟม. "ประภัสร์ จงสงวน" ที่พลาดหวังไม่ได้นั่งเก้าอี้เดิม จนทำให้ประเด็นค่าก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีม่วงกลายเป็นประเด็นร้อน ขึ้นมา แถมบานปลาย เมื่อจู่ๆ ก็มีม็อบ ใช้ชื่อว่ากลุ่มนักวิชาการและประชาชนเพื่อประชาธิปไตยบุก รฟม.เรียกร้องให้มีการยกเลิกการสรรหาผู้ว่าการ รฟม.คนใหม่ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา สาเหตุ มาจาก "ชูเกียรติ" ในฐานะตัวเต็งนั่งเป็นประธานคณะกรรมการพิจารณาประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีม่วงอยู่ด้วย

ไม่ว่าความจริงจะเป็นเช่นไร วันที่ 25 พฤษภาคมนี้ "โสภณ" ยืนยันว่าจะเดินหน้าโครงการนี้ต่อ โดยมอบนโยบายให้"สุพจน์ ทรัพย์ล้อม" ประธานบอร์ด รฟม.ดำเนินการตามโจทย์ที่นายกรัฐมนตรี ฝากเป็นการบ้าน คือ 1.ต่อรองราคา ช.การช่างลงอีก และทั้งโครงการ ค่าก่อสร้างต้องไม่เกินกรอบวงเงิน 36,055 ล้านบาท 2.ให้เปิดประมูลสัญญาที่ 2 และ 3 พร้อมๆ กันเพื่อความรวดเร็ว

"เมื่อเป็นนโยบายของนายกฯก็ต้องทำตาม เพื่อความโปร่งใส ที่เน้นคือต้องเป็นราคาที่สมประโยชน์ทั้งรัฐบาลผู้จ้าง และเอกชนที่มาก่อสร้าง เพราะเอกชนหวังกำไรเป็นเรื่องธรรมดา จึงต้องหาจุดสมดุล ร่วมกัน ถ้ายังยืนราคาเดิม หากจำเป็น ก็ต้องยกเลิกประมูล" นายโสภณกล่าว

ขณะเดียวกัน มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มาอีกว่า งานนี้ "โสภณ" ต้องการเปิดทางให้ "บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น" ของเจ้าของตัวจริง "ชวรัตน์ ชาญวีรกูล" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายทุนพรรคภูมิใจไทยได้งาน

"ไม่มีแนวคิดแบบนั้นเพราะทำตามกติกา และวินาทีสุดท้ายใครจะได้งานก็ได้ไม่จำเป็นต้องเป็นซิโน-ไทยฯ" "โสภณ" โต้

ด้านความเคลื่อนไหวของ รฟม.หลัง "โสภณ" เปิดประเด็นเรื่องดังกล่าวที่ปรากฏว่าบอร์ดรับลูกทันควัน โดยนัดประชุมด่วนบ่ายวันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา เลื่อนจากกำหนดเดิมวันที่ 29 พฤษภาคม

หลังการประชุมบอร์ด รฟม.มีมติ 1.ตั้งอนุกรรมการขึ้นมา 1 ชุด เพื่อต่อรองราคากับ ช.การช่าง โดยมี "อุดม พัวสกุล" อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมืองเป็นประธาน ร่วมกับ "วิชาญ คุณากูลสวัสดิ์" อธิบดีกรมทางหลวงชนบท "พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง" ผู้ช่วยผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ "พงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์" ผู้อำนวยการสำนักบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) โดยมี "ชูเกียรติ โพธยานุวัตร" รองผู้ว่าการ รฟม.ฝ่ายวิศวกรรมเป็นเลขาฯ

2.จะไม่เปิดซองประมูล 2 สัญญาพร้อมกัน เพราะติดเงื่อนไขทีโออาร์ที่ไม่สามารถทำได้ เนื่องจาก "ซิโน-ไทยฯ" มีคุณสมบัติรับงานได้แค่ 1 สัญญา จากที่ยื่นซองประมูลทั้ง 3 สัญญา เพราะหากเปิดทั้ง 2 สัญญาพร้อมกัน และผลปรากฏ "ซิโน-ไทยฯ" เสนอราคาต่ำสุดทั้ง 2 สัญญา เท่ากับทำผิดเงื่อนไขทีโออาร์

ที่น่าสังเกตคือ เสมือนหนึ่งบอร์ด รฟม. รู้ล่วงหน้าว่า "ซิโน-ไทยฯ" เข้าวินแน่ๆ ใน 2 สัญญาที่เหลือ

นอกจากนี้ บอร์ดกำชับให้ รฟม.ทำหนังสือด่วนถึงไจก้า ขอเปิดซองราคาสัญญาที่ 2 ต่อด้วยสัญญาที่ 3 ทันที ภายในเดือนมิถุนายนนี้ เพื่อจะได้รู้ค่าก่อสร้างโดยรวมทั้งโครงการ

"จะรอเห็นราคาให้ครบ 3 สัญญา แล้วเสนอ ครม.พิจารณาทีเดียว จากเดิม จะเสนอทีละสัญญา เพื่อความรวดเร็ว ดังนั้นสัญญาที่ 1 ยังมีเวลาพิจารณาราคาให้รอบคอบอีก สุดท้ายหากวงเงินออกมาเกินจะขอ ครม.ขยายกรอบวงเงินเพิ่ม หรือยกเลิกประมูลทั้ง 3 สัญญา แล้วเปิดประมูลใหม่" ประธานบอร์ด รฟม.อธิบาย

ขณะเดียวกัน มีกระแสข่าวเล็ดลอด ออกมาว่า ที่ประชุมบอร์ดให้ รฟม.ใช้ราคาของคณะกรรมการประกวดราคาที่ประมาณการไว้ 14,842 ล้านบาท เป็น ตัวตั้งในการต่อรองราคาครั้งใหม่ เท่ากับคณะกรรมการชุดใหม่นี้ต้องเจรจาต่อรองราคากับ ช.การช่างลงอีกอย่างน้อย 123 ล้านบาทหรือมากกว่านั้น

งานนี้ไม่รู้จะออกหัวหรือก้อย เพราะ "ช.การช่าง" ยืนยันแล้วว่า ราคาปัจจุบันที่ 14,965 ล้านบาท เป็นราคาที่ต่ำสุดๆ แล้ว

แม้โอกาสที่ "ช.การช่าง" จะยอมลดราคาให้ดูริบหรี่ แต่ "ชูเกียรติ" ก็ได้เป็น ผู้ว่าการ รฟม.คนใหม่สมใจ เพราะบอร์ดรับรองผลการสรรหาเรียบร้อยไปแล้ว

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 01-06-2552 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.