| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 94 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 01-06-2552    อ่าน 11792
 Sustainability-Innovation เทรนด์ใหม่ของวงการวัสดุก่อสร้าง

ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา คำว่า "sustainability" หรือ "การพัฒนาอย่างยั่งยืน" และ "innovation" หรือ "นวัตกรรม" กลายเป็นสิ่งที่ถูกกำหนดเป็นนโยบาย ขององค์กรในกลุ่มธุรกิจผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างมากขึ้น

แม้ในทางปฏิบัติการจะคิดค้นนวัตกรรมที่เป็นการพัฒนาอย่างยั่งยืนหรือใน ความหมายคือนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อ สิ่งแวดล้อม อาจค่อนข้างลำบากที่จะหลอมรวมทั้ง 2 สิ่งเป็นเรื่องเดียวกัน แต่สำหรับ "ปูนซีเมนต์นครหลวง" ไม่ได้คิดเช่นนั้น

ล่าสุด บมจ.ปูนซีเมนต์นครหลวง ผู้ผลิตปูนซีเมนต์ "อินทรี" ได้จัดงานสัมมนาประจำปีภายใต้หัวข้อ "Sustainability and Innovation : an Impossible Task or a challenging Trend ?" (การพัฒนาอย่างยั่งยืนและอินโนเวชั่น : งานที่เป็นไปไม่ได้หรือเทรนด์ที่ท้าทาย ?) โดยเชิญ นักวิชาการในแวดวง "วิศวกร" และ "สถาปนิก" มาร่วมบรรยายและเสวนา แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับ "กรีนอินโนเวชั่น" (นวัตกรรมเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม)

ชูนโยบายพัฒนาอย่างยั่งยืน

"ฟิลิป อาร์โต้" ประธานคณะผู้บริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.ปูนซีเมนต์นครหลวง เป็นตัวแทนองค์กรปูนอินทรีขึ้นเวทีเป็นคนแรกและให้ข้อมูลว่า การพัฒนาอย่างยั่งยืนถือเป็นกลยุทธ์หลักของบริษัท ข้อมูลที่มาสนับสนุนคือเมื่อเร็วๆ นี้ บมจ. ปูนซีเมนต์นครหลวงเพิ่งได้รับอนุญาตให้ใช้ "ฉลากคาร์บอน" (Green Label) จากองค์กรบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกและสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย หลังสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (ซีโอทู) ได้มากกว่า 10% ภายในระยะเวลา 5 ปี (ปี 2545-2550) แยกเป็นผลิตภัณฑ์ปูน "อินทรีเพชร" (ถุงสีน้ำเงิน) ลดการปล่อยก๊าซซีโอทูได้ 14.3% "อินทรีแดง" 23% "อินทรีดำ" 16.4% และ "อินทรีฟ้า" 15.6%

ส่วนบริษัทในเครืออย่าง "คอนวูด" ที่เป็นผู้ผลิตวัสดุไฟเบอร์ซีเมนต์ อาทิ เชิงชาย ระแนง ไม้พื้น ฯลฯ ได้ใช้นำวัตถุดิบรีไซเคิลมาใช้ในกระบวนการผลิต ประกอบด้วย เยื่อกระดาษรีไซเคิล 85% และปูนซีเมนต์ 15% ของปริมาณการใช้ทั้งหมด

แนะไอเดียพัฒนากรีนอินโนเวชั่น

บนเวทีสัมมนา "ผศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต" หัวหน้าสาขาวิชาเทคโนโลยีทางอาคาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้บรรยายถึงแนวคิดการพัฒนา "กรีนอินโนเวชั่น" ในฐานะที่เป็นผู้สร้างสรรค์เฟอร์นิเจอร์ จากวัสดุเหลือใช้แบรนด์ "Osisu" ที่กำลัง มาแรง

โดยสรุปว่ากระบวนการสร้างสรรค์ "อินโนเวชั่น" จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับ 3 สิ่งคือ 1) ผลิตภัณฑ์ 2) กระบวนการ และ 3) ระบบ และต้องเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นใหม่ อย่างน้อยในระดับองค์กร อุตสาหกรรมนั้นๆ หรือในระดับประเทศ รวมถึงต้องเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อสังคม อาทิ ช่วยลดต้นทุนการผลิต ช่วยชีวิตมนุษย์ ฯลฯ และสุดท้ายต้องใช้งานได้จริง

แต่การจะหลอมรวม "นวัตกรรม" เข้ากับ "การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ถือเป็นเรื่องยาก

เพราะต้องเพิ่มเงื่อนไขอื่นๆ ได้แก่ ต้องการผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อความต้องการที่แท้จริง นำสิ่งที่เหลือใช้กลับมา ใช้ใหม่ และนำสิ่งที่มีอยู่รอบตัวมาใช้ ในการผลิต เช่น พลังงานลม น้ำ อากาศ ที่สำคัญจำเป็นต้องเปลี่ยนทัศนคติของ ทีมงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันด้วย !

ขณะที่ "ประสงค์ ธาราไชย" นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (ว.ส.ท.) และ"ทศพร ศรีเอี่ยม" วิศวกรระดับวุฒิวิศวกร เล่าว่า ขณะนี้ ว.ส.ท.และสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ได้จับมือกัน ก่อตั้ง "สถาบันอาคารเขียว" ขึ้น เพื่อ ร่วมกันร่างรายละเอียด "มาตรฐานอาคารเขียว" (กรีนบิลดิ้งโค้ด) ใช้เป็นหลักเกณฑ์ในการรับรองอาคารที่เข้าข่ายอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมในอนาคต

โดยมาตรฐานทั้ง 8 ข้อ ประกอบด้วย 1) การบริหารจัดการอาคาร 2) พื้นที่และภูมิทัศน์ 3) การใช้น้ำ 4) การใช้พลังงาน 5) การเลือกใช้วัสดุ 6) สภาพแวดล้อมในอาคาร 7) การป้องกันผลกระทบสิ่งแวดล้อม และ 8) นวัตกรรม

ทิ้งท้ายที่ "จันทนา สุขุมานนท์" รองประธานบริหารลูกค้าสัมพันธ์ บมจ. ปูนซีเมนต์นครหลวง ที่มายืนยันว่า นวัตกรรมและการพัฒนาอย่างยั่งยืนเป็นนโยบายหลักขององค์กร อย่างที่ผ่านมา บริษัทได้พัฒนาคอนกรีตบล็อก (อินทรีบล็อก) ที่มีระบบล็อกเชื่อมต่อกันเพื่อช่วยลดการใช้ปูนซีเมนต์ในการฉาบ

"แม้ว่าการผลิตอินทรีบล็อกอาจจะส่งผลทางอ้อมให้บริษัทขายปูนซีเมนต์ลดลง แต่ก็เป็นการแสดงว่าเรามุ่งมั่นที่จะเป็นองค์กรเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนจริงๆ"

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 01-06-2552 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.