| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 87 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 25-05-2552    อ่าน 11307
 ความในใจ คีรี กาญจนพาสน์ "10 ปี BTS มีทั้งสุขและทุกข์"

สัมภาษณ์พิเศษ


เริ่ม ต้นอาจไม่สวยนัก เมื่อมังกรฮ่องกง "คีรี กาญจนพาสน์" ประธานบริหาร บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี สวมหัวใจสิงห์ควักทุนตัวเองกว่า 5 หมื่นล้านบาท ลุยลงทุนระบบขนส่งมวลชนสายแรกของประเทศไทย "รถไฟฟ้า BTS"

เพราะ เส้นทาง (ธุรกิจ) ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ "คีรี" ต้องเผชิญกับปัญหาและอุปสรรคมากมาย กว่าจะฝ่าฟันถึงฝั่งฝันได้ เขาต้องใช้เวลาเกินกว่า 7 ปี และในเดือนธันวาคม 2552 จะเป็นวันประวัติศาสตร์ของ BTS ที่เปิดให้บริการ มาครบ 10 ปีเต็มๆ

" คีรี" เปิดใจให้สัมภาษณ์ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า "ผมอยากเรียกความจำนิดหนึ่ง สิ้นปีนี้บีทีเอสจะเดินรถครบ 10 ปีแล้ว นะครับ คำพูดที่คนนอกบอกว่า บีทีเอสดูจะเป็นบวกไปหมด ถึงวันนี้คงสมเหตุสมผลกับคำชมที่ควรจะได้ ที่ผ่านมามีอุปสรรคเยอะเหลือเกิน (ถอนใจ) โดยเฉพาะอุปสรรคด้านการเงิน การเมือง รวมแล้ว 7-8 ปี กว่าผมจะหายใจได้"

"วันนี้เป็นยุคขาขึ้นของบีทีเอสจริงๆ ถ้าจะบอกว่า โชคช่วย หรืออะไรก็แล้วแต่ บีทีเอสเริ่มสำเร็จแล้ว แต่ผมว่า การทำธุรกิจแบบนี้มันไม่มีฟลุก อยู่ที่วิชั่นและ ความกล้ามากกว่า"

" ความสำเร็จของรถไฟฟ้าบีทีเอสคือมี เดสติเนชั่น (จุดหมายปลายทาง) ชัดเจน แนวเส้นทางต้องเกาะแหล่งช็อปปิ้ง โรงแรม ออฟฟิศ โรงเรียน และศูนย์กลางคนเมือง อย่างสถานีสยามสแควร์ มาบุญครอง เอ็มโพเรียม คุณอยากขึ้น บีทีเอสเพราะคุณมีจุดหมายที่จะไป"

ปัจจุบันยอดผู้โดยสาร เติบโตแบบดีวัน ดีคืน เฉลี่ยปีละ 3-5% มีรายได้ต่อวัน 10 ล้านบาท รวมรายได้เฉลี่ยต่อปี 2,000-3,000 กว่าล้านบาท สามารถแจกโบนัสให้พนักงานได้ปีละ 3 เดือน และเป็นสิ่งที่พวกเขาควรจะได้ พนักงานทุกคนที่นี่ มีความตั้งใจและมุ่งมั่นมาก ทุกคนอยากเซอร์วิสผู้โดยสารให้ดีที่สุด

"ผมเชื่อว่ามาจากตั้งใจ จริงและต้องการบริการให้กับสังคม ให้คนได้เดินทางเร็ว สะดวกและปลอดภัย เสียงคอมเพลนจาก ผู้โดยสารแทบจะไม่มี ผมภูมิใจและมีความสุขกับตรงนี้มาก ผมสัมผัสได้"

กลายเป็นว่าปัญหาในอดีตของบีทีเอส ที่เคยทำให้ "คีรี" เกิดอารมณ์ขุ่นมัวบ่อย ก็เริ่มจางหายไป เพราะเขาเริ่มมีความสุขกับการทำงานกับคน โดยเฉพาะพนักงานใหม่ที่ต้องเข้าคอร์สอบรมเพื่อผ่านการเทรนเป็นเวลา 2-3 เดือน โดยแจกใบประกาศนียบัตรให้ด้วย ซึ่งหลักสูตรนี้ดูแลแม้กระทั่งการทำผม การพูดจา การปฏิบัติ การต้อนรับ จนทุกคนเข้าใจถึงหน้าที่และจิตบริการของตัวเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ดูแล้วมันง่าย แต่เด็กคือเด็ก ต้องค่อยๆ สร้าง ค่อยๆ บอกให้พวกเขาภูมิใจในสิ่งที่เขาทำ

"10 ปีของผมมีทั้งสุขและทุกข์ แต่ตอนนี้ความสุขเริ่มจะมากกว่าแล้ว" คีรีให้สัมภาษณ์ในเชิงปรัชญามากขึ้น รวมถึงเห็นคุณค่าบุคลากร หลังจากได้สัมผัสใกล้ชิด

คีรีภูมิใจมาก ที่ได้ฝึกพนักงานใหม่สำเร็จหลายรุ่น โดยใช้เวลาเทรน 2 เดือน ก่อนออกปฏิบัติงานจะเปลี่ยนถ่าย ตลอดเวลา การฝึกคนได้ทั้งผู้หญิงผู้ชาย แต่สัดส่วนผู้ชายจะมากกว่า เป็นวุฒิปริญญาตรี ตำแหน่งที่ฝึกมีทั้งคนขับ รถไฟฟ้า ผู้ให้บริการตามสถานีขายตั๋ว แม้กระทั่งพนักงาน รปภ. เรายังต้องฝึกเลย

สถานที่ฝึกอบรมอยู่ที่สำนักงานใหญ่หมอชิต ซึ่งวันอาทิตย์ที่ 25 พฤษภาคมนี้ คีรีจะไปแจกประกาศนียบัตรอีก 100 กว่าคน ซึ่งทุกคน happy ล่าสุดบีทีเอสมีพนักงานร่วม 1,200 คน จะรับเพิ่มอีก 400 คน เพราะต้องทำงานเป็นกะ ต้องใช้คนมากพอสมควร

"จริงๆ แบ็กออฟฟิศมีแค่ 300 คน นอกนั้นอยู่หน้างานหมด แต่อย่ามองแค่สถานีเท่านั้น บีทีเอสยังมีเอ็นจิเนียร์จำนวนมหาศาลอยู่ในเดโป้หมอชิต (ศูนย์จอดรถและอู่ซ่อม) ทำทุกอย่างเหมือนเครื่องบินเลย วิ่ง 6 โมงเช้าถึงเที่ยงคืน ล้างทำความสะอาดเสร็จ เช็กเครื่องเริ่ม 1 ถึง 100 ต้องตรวจทุกอย่างละเอียด เพราะขบวนหนึ่งมี ผู้โดยสารนั่งมากกว่าจัมโบ้ 747 เพราะเรา จุได้ 800 คน แต่เครื่องบินจัมโบ้จุได้ 400 คน (หัวเราะ)

ส่วน ประสบการณ์ที่เขาได้รับ "คีรี" บอกว่า อินฟราสตรักเจอร์บิสซิเนสเป็นงานที่ทำยากมาก เป็นงานบริการประชาชน ถ้าราคาขึ้น คนก็ไม่แฮปปี้ แต่ถ้าราคาไม่ขึ้น เราก็อยู่ไม่ได้

"10 ปีมานี้ผมกลับรู้สึกว่ารักบริษัทนี้มากขึ้นๆๆๆ พนักงานทุกคนมีความสามัคคีจริงใจกับงาน ที่สำคัญพวกเขารู้สึกภูมิใจกับงานมาก ผมถึงบอกว่า ทำงานมาเยอะ งานนี้ภูมิใจที่สุด ความสุขแบบนี้คือสิ่งที่ได้มา เป็นประสบการณ์ตรงเรื่องคนล้วนๆ"
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 25-05-2552 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.