| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 75 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 18-05-2552    อ่าน 11819
 SCT Green Elephant Building ต้นแบบอาคารอนุรักษ์พลังงาน "ฉลากทอง"

"หน้าตาเปลี่ยนไป" สำหรับอาคารของบริษัท"ค้าสากลซิเมนต์ไทย" หรือ "SCT" ที่ตั้งอยู่ภายในรั้วอาณาเขต บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย ย่านบางซื่อ

ที่ น่าสนใจคืออาคารหลังนี้เพิ่งคว้ารางวัลฉลากอาคารอนุรักษ์พลังงาน "ฉลากทอง" (ระดับดีเด่น) จากโครงการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในอาคาร โดยการติดฉลากของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน ที่จัดขึ้นเป็น ปีที่ 2 มาหมาดๆ หลังจาก "กลินท์ สารสิน" เอ็มดีของบริษัทค้าสากลซิเมนต์ไทย ตัดสินใจเจียดงบประมาณ 12 ล้านบาท ปรับปรุงอาคารที่มีอายุ 34 ปี ให้กลายเป็นอาคาร "อนุรักษ์พลังงาน" มีชื่อเรียกใหม่ว่า "SCT Green Elephant Building"

แต่การได้รับ เลือกเป็นอาคารอนุรักษ์พลังงานระดับ "ฉลากทอง" จากกระทรวงพลังงานก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะจะต้องผ่านการพิจารณาให้คะแนนทั้งหมดถึง 9 หัวข้อ คือ 1) สถานที่ตั้งอาคาร 2) ผังบริเวณและงานภูมิสถาปัตย์ 3) เปลือกอาคาร 4) ระบบปรับอากาศ 5) ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง 6) พลังงานทดแทนและการจัดการพลังงาน 7) ระบบสุขาภิบาล 8) วัสดุและการก่อสร้าง และ 9) เทคนิคการออกแบบและกลยุทธ์ประหยัดพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม

โดย อาคารของ SCT ถือเป็น 1 ใน 2 อาคารที่ได้รับรางวัลระดับฉลากทองอีกอาคารคืออาคารธนาคารกสิกรไทย แจ้งวัฒนะ และถือเป็นปีแรกที่มีอาคาร ฝ่าด่านคว้ารางวัลระดับฉลากทองมาครอง

ด้วย โจทย์ใหญ่ที่ผนังอาคารทั้ง 2 ฝั่งที่ติดตั้งกระจกหันหน้าไปในแนวทิศ "เหนือ" และ "ใต้" พอดี การปรับปรุงให้เป็นอาคารอนุรักษ์พลังงานหลักๆ จึงมุ่งนำวัสดุต่างๆ มาห่อหุ้มผนังอาคารป้องกันแสงแดดส่องกระทบโดยตรง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัสดุที่ผลิตโดยเครือซิเมนต์ไทย หรือนำเข้าผ่าน SCT

โฉม ใหม่ของอาคาร SCT Green Elephant Building ห่อหุ้มด้วยวัสดุหนา ถึง 4 ชั้น ชั้นแรก (ด้านในสุด) เป็น "styrofoam" (สไตโรโฟม) วัสดุประหยัดพลังงานชนิดใหม่ของโลกฉาบด้วยปูนเสือมอร์ตาร์สูตรพิเศษ ยึดกับผนังอาคารเดิม ถือเป็นวัสดุใหม่ที่ SCT นำเข้าจากประเทศอเมริกา และมีแผนทดลองทำตลาดต่อไปในอนาคต ชั้นที่สองเป็น "วัสดุไฟเบอร์ซีเมนต์" (สมาร์ทวูด) ชั้นที่สามเป็น "ไฟเบอร์กลาส" และชั้นที่สี่เป็น "โครงคร่าวเหล็ก"

บริเวณผนังอาคารยังติดตั้งอะลูมิเนียมเป็น "ชายคา" ทำมุม 45 องศา เพื่อสะท้อนแสงแดดบางส่วน และเปลี่ยนกระจกอาคารทั้งหมดเป็นกระจกรุ่นใหม่แบบ "โลว์อี" (กระจก 2 ชั้นที่มีช่องว่างอากาศตรงกลาง) นำเข้าจากประเทศจีน สินค้าใหม่อีกตัวที่ SCT เตรียมนำเข้ามา ทดลองตลาดในอนาคต รวมถึงติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ซึ่งช่วยผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ประมาณ 3% ของการใช้ในแต่ละวัน

ที่สำคัญออฟฟิศนี้จะไฮเทคโนโลยีมากขึ้นไปอีก เพราะผู้บริหารมีแนวคิดนำระบบ "พลังงานลม" (พลังงานทดแทน) มาใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้า รวมถึงใช้ระบบมอเตอร์ในการดูดอากาศออกจากอาคาร เพราะปัจจุบันอาคาร SCT Green Elephant Building สามารถประหยัดพลังงานลงได้ 35% แต่ก็ยังต่ำกว่าเป้าหมายที่บริษัทต้องการคือ 40%

นอกจากอาคาร SCT โครงการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในอาคารโดยการติดฉลากในปีนี้ยังมีอาคาร อื่นๆ ที่ได้รับรางวัลในปีนี้แยกเป็นรางวัล "ฉลากทอง" ประกอบด้วย 1) อาคารธนาคารกสิกรไทย แจ้งวัฒนะ รางวัล "ฉลากเงิน" ประกอบด้วย 1) ธนาคารกรุงไทย สาขากระทุ่มแบน 2) ธนาคารกรุงไทย สาขาแก่งคอย 3) บ้านที่ก่อสร้างให้ลูกค้าโดยบริษัทรับสร้างบ้าน "ปทุมดีไซน์ ดีเวลลอป" จำนวน 4 หลังคือ แบบ PS 595 แบบ PS 599 แบบ PS 603 และแบบ PS 608 และ 4) แบบบ้าน "ศุภพัฒน์" ในโครงการ "ศุภาลัย การ์เด้น วิลล์ วงแหวนปิ่นเกล้า-พระราม 5" ออกแบบโดย บมจ.ศุภาลัย

และรางวัล "ฉลากทองแดง" คือ แบบบ้านศุภิวัฒน์ ศุภวรรณา ศุภนุช และศุภดรัล ในโครงการ "ศุภาลัย การ์เด้น วิลล์ วงแหวนปิ่นเกล้า-พระราม 5" บ้านเลขที่ 84 ออกแบบโดยบริษัท อีโค่เฮาส์ จำกัด ทาวน์โฮมแฟนตาเซีย โดยบริษัท แฟนตาเซียวิลล่า จำกัด ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า แจ้งวัฒนะ เซ็นทรัล เฟสติวัล พัทยาบีช และอาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 18-05-2552 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.