| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 83 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 12-03-2552    อ่าน 11493
 บริษัทรับเหมา-สถาปนิก-อสังหาฯ ชิ่งหนี"ดูไบ"ย้ายฐานขุดทอง"อินเดีย-อาบูดาบี้"

"ดูไบ" หมดยุคบูม รับเหมาก่อสร้าง-สถาปนิก-อสังหาฯไทยแห่ย้ายฐานหนีจ้าละหวั่น เบนเข็มขุดทองบลูโอเชี่ยนแห่งใหม่ อินเดีย อาบูดาบี เป้าหมายหลัก ชี้การก่อสร้างที่เมืองภารตยังไปโลด เหตุจากเร่งผุดโปรเจ็กต์รับการเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬา "คอมมอนเวลท์เกมส์" ในปี 2010 ฟันธงโครงการที่อยู่อาศัย-โรงแรมมีอนาคต เพราะพึ่งพากำลังซื้อภายในประเทศ ไม่ต้องพึ่งกำลังซื้อจากต่างชาติ


เพียงแค่ไม่กี่ปี ตลาดอสังหาริมทรัพย์เมืองเศรษฐีน้ำมันตะวันออกกลาง โดยเฉพาะที่ดูไบ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เจ้าของโครงการเมกะโปรเจ็กต์ "ดูไบ เวิรลด์" ซึ่งช่วงก่อนหน้านี้ไม่นานเคยเป็น บลูโอเชี่ยนของวงการรับเหมาก่อสร้าง วงการออกแบบตกแต่ง ตลอดจนวงการวัสดุก่อสร้างของไทย ก็กลับตาลปัตรจากหน้ามือเป็นหลังมือ จากผลพวงพิษวิกฤตการเงินโลก ส่งผลให้ธุรกิจไทยที่เข้าไปรับงานต้องปรับทิศกันจ้าละหวั่น บ้างก็ถอน สมอแบบต้องกลับมาเลียแผลเพราะโดนยื้อจ่ายค่าจ้าง ขณะที่หลายรายกำลังดิ้นรนหาแหล่งขุดทองแห่งใหม่ โดยมีอินเดีย อาบูดาบี จอร์แดน ฯลฯ เป็นที่หมาย

นายพัฒนพงษ์ ตนุมัธยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอสคอน คอนสตรัคชั่น เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เดิมบริษัทจะเข้าไปรับงานก่อสร้างในดูไบโดยร่วมกับบริษัทรับเหมาก่อสร้างที่เป็นพันธมิตรคือ บมจ.เพาเวอร์ไลน์ แต่ปรากฏว่าโครงการที่จะเข้าไปรับงานชะลอออกไปไม่มีกำหนด จึงเปลี่ยนเป้าหมายไปรับงานที่เมืองอาบูดาบีแทน สำหรับงานที่เมืองอาบูดาบีเป็นงานก่อสร้างของภาครัฐบาล เป็นงานโครงสร้างพื้นฐานมูลค่าหลายพันล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างประกวดราคา

เช่นเดียวกับที่แหล่งข่าวจาก บมจ. เพาเวอร์ไลน์กล่าวว่า บริษัทกำลังมองหางานในประเทศอื่นๆ ทดแทนโครงการก่อสร้างในเมืองดูไบ ที่มองไว้มี อินเดีย เป็นต้น โดยอยู่ระหว่างเตรียมการ ส่วนงานก่อสร้างที่ดูไบ ในส่วนของบริษัทยังมีงานและทำงานตามปกติ และมีเข้ามาใหม่เรื่อยๆ เพียงแต่บางโครงการอาจชะลอบ้าง บริษัทจึงไม่ได้รับผลกระทบ

ส่วน บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ ซึ่งก่อนหน้านี้รับงานก่อสร้างโครงการคอนโดฯในโครงการดูไบ เวิรลด์ ที่ดูไบ ร่วมกับ บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ แต่ประสบปัญหาด้านกฎระเบียบ และเจ้าของโครงการค้างชำระค่าก่อสร้าง จึงไม่รับงานที่นั่นอีกแล้ว และเบนเข็มไปรับงานที่อินเดียอีกรายหนึ่ง

"เราไปที่ดูไบงานเดียวแล้วไม่ไปอีกเลย เพราะไม่ประสบความสำเร็จ ตอนนี้ไปเจาะตลาดอินเดียและมาดากัสการ์แทน โดยที่ อินเดียได้เข้าไปเทกโอเวอร์บริษัทท้องถิ่นเพื่อให้ง่ายต่อการรับงาน เพราะการประมูลงานต้องมีรับเหมาท้องถิ่นร่วมทุนด้วย ขณะนี้ได้งานสนามบิน รถไฟฟ้า มูลค่าหลายหมื่นล้านบาท และล่าสุดที่มาดากัสการ์ก็ไปซื้อบริษัทมาบริษัทหนึ่ง เพิ่งได้รับงานสัมปทานเหมืองแร่ เวลานี้กำลังเตรียมแผนลงทุนก่อสร้าง เรารับงานต่างประเทศมากขึ้นเป็น 60% เพราะงานในประเทศไม่มี รัฐบาลไม่เปิดประมูลงาน" แหล่งข่าวจาก บมจ.อิตาเลียนไทยฯกล่าว

นายพีระยศ อมาตยกุล กรรมการบริหาร บริษัท เคทีจีวาย อินเตอร์ แอสโซซิเอทส์ จำกัด บริษัทสถาปนิกรับออกแบบอาคาร เปิดเผยว่า จากที่บริษัทรับงานออกแบบอาคารในอินเดีย ตั้งแต่ปี 2542 หรือ 10 ปีที่ผ่านมา สถานการณ์เศรษฐกิจและงานออกแบบก่อสร้างในอินเดียยังไปได้ ปัจจุบันมีงานออกแบบในมือ 15 โครงการ อาทิ โรงแรม คลับเฮาส์ สนามกอล์ฟ สปอร์ตคลับ คอนโดฯ ฯลฯ ในเมืองมุมไบ ลัคเนา พูเม่ ฯลฯ โดย 1-2 ปีนี้ยังมีงานใหม่ๆ เข้ามาเรื่อยๆ ส่วนใหญ่เป็นของลูกค้ารายเดิมที่ลงทุนพัฒนาใหม่ต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามปีนี้ไม่คึกคักเท่า 2-3 ปีก่อน มาจาก 1)นักลงทุนมีความเชื่อมั่นลดลง และ 2)สถาบันการเงินในอินเดียเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อพัฒนาโครงการมากขึ้น ขณะนี้เป็นการว่าจ้างออกแบบทีละโครงการ จากเดิมที่ลูกค้ารายเดียวอาจว่าจ้างให้ออกแบบพร้อมกัน 3-4 โครงการ

ภาพรวมถือว่าอินเดียเป็นตลาดงานออกแบบที่มีศักยภาพ เนื่องจากปี 2010 (2553)จะเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬา "คอมมอนเวลท์เกมส์" จึงเร่งสร้างอาคารและระบบสาธารณูปโภค โดยเฉพาะเมือง นิวเดล ประกอบกับโครงการที่ก่อสร้างส่วนใหญ่เน้นพึ่งพากำลังซื้อในประเทศ ต่างจากเมืองดูไบที่ต้องพึ่งพากำลังซื้อต่างชาติ

"จากประสบการณ์มองว่างานออกแบบที่อยู่อาศัยและโรงแรมยังไปได้ และมีตั้งแต่ที่จับกำลังซื้อระดับล่างไปถึงไฮเอนด์"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากธุรกิจรับเหมาและออกแบบแล้ว ก่อนหน้านี้ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท ก็เข้าไปลงทุนพัฒนาโครงการในอินเดีย โดยพัฒนา ทาวน์เฮาส์เป็นโปรเจ็กต์นำร่องที่เมืองบังคาลอร์เช่นเดียวกัน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 12-03-2552 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.