| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 88 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 29-01-2552    อ่าน 11445
 สำรวจความ (ไม่) พร้อม แอร์พอร์ตลิงก์ ก่อสร้างล่าช้า-สารพันปัญหารุม

ดู เหมือนความหวังของ "โสภณ ซารัมย์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่จะเปิดใช้บริการโครงการรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสถานีรับส่งผู้โดยสาร ในเมืองหรือแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ในวันที่ 12 สิงหาคม 2552 จะกลายเป็นความหวัง ที่ดูเลือนรางซะแล้ว

เพราะเมื่อ เหลียวดูความพร้อมถึงวันนี้ปรากฏว่ายังย่ำอยู่กับที่ ด้วยสารพันปัญหารุมเร้า ทั้งปัญหาเก่าที่ยังสะสางไม่หมด และปัญหาที่เกิดใหม่ จนทำให้ การบริหารจัดการดูยุ่งยากไปหมด แม้กระทั่งการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการเองก็ยังประเมินไม่ได้ว่าจะเปิดบริการได้เมื่อใดแน่

มี การฟันธงล่วงหน้าแล้วว่า หากปัญหาหลายๆ อย่างยังไม่ได้รับการสะสางยืนยันได้ 100% ว่าโครงการแอร์พอร์ตลิงก์เปิดให้บริการไม่ได้แน่ ไม่ว่าปีนี้หรือปีหน้า

เริ่ม จากงานก่อสร้าง ปัจจุบันคืบหน้า 95% ผู้รับเหมา (บจ.บี.กริม อินเตอร์เนชั่นแนล-บจ.ซีเมนส์-บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น) ได้สิทธิขยายเวลาถึง 3 ครั้ง สัญญาเดิมสิ้นสุด วันที่ 7 สิงหาคม 2550 ต่อสัญญาอีก 180 วัน ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2550 เรื่องช่วยเหลือเรื่องน้ำท่วม หมดอายุสัญญา วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2551

จากนั้นได้ต่อสัญญาอีก 370 วันจากการส่งมอบพื้นที่ล่าช้า หมดสัญญาวันที่ 8 พฤษภาคม 2551 ล่าสุด ขอขยายระยะเวลาอีก 180 วันตามมติ ครม.วันที่ 17 มิถุนายน 2551 จากปัญหาวัสดุก่อสร้างและน้ำมันมีราคาแพง จะสิ้นสุดสัญญา วันที่ 4 พฤศจิกายน 2552

แม้งานจะล่าช้าต้องรอแล้วรออีก แต่ก็ปรับผู้รับเหมาก่อสร้างไม่ได้ เพราะมีมติ ครม.อุ้มอยู่

ผล พวงที่ตามมา ทำให้เกิดปัญหาขึ้นระหว่าง ร.ฟ.ท.กับบริษัทที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้าง เมื่อการรถไฟฯยังไม่จ่าย ค่าจ้างรวม 17 เดือน คิดเป็นเงิน 114 ล้านบาทให้ จนทำให้กลุ่มบริษัทที่ปรึกษา เตรียมนำเรื่องขึ้นฟ้องร้องต่อศาลปกครอง

" การรถไฟฯโยนความผิดให้ ครม.รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น เพราะมีมติขยายเวลา และให้บริษัทที่ปรึกษาไปบี้ ที่ ครม.เอง ล่าสุด ผู้บริหารการรถไฟฯกำลังหาทางออกอยู่ จะของบประมาณ จาก ครม.มาจ่าย เพราะการรถไฟฯเอง ไม่มีเงิน" แหล่งข่าวจากการรถไฟฯกล่าว

นอกจากนี้ ยังไม่มีวิศวกรอิสระ มารับรองความปลอดภัย หรือ ICE เนื่องจากการรถไฟฯยังไม่ได้รับ งบประมาณจากรัฐบาลวงเงินกว่า 200 ล้านบาท จึงจัดจ้างไม่ได้

เรื่องนี้คาราคาซังมาเป็นปีๆ แล้ว ว่ากันว่าลึกๆ มีการเมืองเข้ามาแทรกแซง เพื่อเรียกผลประโยชน์เรียกค่าหัวคิว จากกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาที่อยู่ในบัญชีรายชื่อของการรถไฟฯ 15%

ปัญหา การจัดหา operator หรือผู้เดินรถไฟฟ้า ที่ยังล่าช้ามาก ตามแผนงานจะต้องได้ผู้เดินรถไม่น้อยกว่า 6 เดือนก่อนเปิดให้บริการ แต่ขณะนี้ การรถไฟฯยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะตั้ง บริษัทลูกบริหารเอง หรือจ้างบริษัทเอกชนที่มีประสบการณ์อย่าง บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ (บีเอ็มซีแอล) หรือ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บีทีเอส) มาเดินรถให้ชั่วคราว

เนื่องจากการรถไฟไม่มีประสบการณ์ด้านนี้มาก่อน แต่ต้องรอใบสั่งจากเจ้ากระทรวงคมนาคมว่าจะให้เดินไป ทิศทางไหน

อย่าง ไรก็ตาม ถึงขณะนี้ทางออกมีอยู่ทางเดียว คือ ว่าจ้างเอกชนมาเดินรถให้ เพราะคงตั้งบริษัทลูกไม่ทันแล้ว ที่สำคัญไม่มีความพร้อมทั้งในเรื่องทุนจดทะเบียนที่กำหนดไว้ 500 ล้านบาท การว่าจ้างพนักงาน 600 คน เป็นต้น คาดว่าใช้เวลาอย่างน้อย 1-2 ปี กว่าจะตั้งบริษัทลูกได้สำเร็จ

ระบบตรวจเช็กมาตรฐานความปลอดภัย กระเป๋าสัมภาระภายในสถานีมักกะสันที่จะเป็นสถานี เช็กอินให้กับผู้โดยสารที่จะเดินทางไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ จนวันนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะติดตั้งระบบนี้หรือไม่ เพราะแรกเริ่มไม่ได้ตั้งงบประมาณไว้ถ้าจะติดตั้งจะต้องเพิ่มงบประมาณอีก จำนวนหนึ่ง และอยู่ระหว่างรอความเห็นจาก บมจ.ทอท.ว่าจะต้อง ติดตั้งเพิ่มหรือไม่

แนวโน้มที่เป็นไปได้สูงยิ่งคือการรถไฟฯ จะต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะเคลียร์ปัญหาทุกอย่างให้จบ
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 29-01-2552 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.