| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 83 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 07-01-2552    อ่าน 11503
 3 สมาคมฯ วิชาชีพชี้เจ้าหน้ารัฐ คุมเข้มกม.ใช้ อาคาร

3 สมาคมฯ วิชาชีพเตรียมทำเรื่องพบนายกฯ กระตุ้นสังคมรักษาสิทธิ์เรื่องความปลอดภัยการใช้อาคาร จี้เจ้าหน้าที่รัฐต้องคุมเข้มตรวจสอบการใช้งานอาคาร ตรงตามใบอนุญาตหรือไม่ เผยหาใบอนุญาตผับซานติก้าไม่เจอ เรื่องระบบความปลอดภัยด้านอัคคีภัยในอาคารจำเป็นต้องมี

กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ : สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสมาคมผู้ตรวจสอบและบริหารความปลอดภัยอาคาร ร่วมแถลงข่าวให้ข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยจากอัคคีภัย กรณีศึกษา ซานติก้า ว่า หลังจากที่มีเหตุเพลิงไหม้ผับดังย่านทองหล่อ “ซานติก้า” จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 60 ราย มีคำถามจากสังคมเกิดขึ้นมากมายเกี่ยวกับระบบความปลอดภัยด้านอัคคีภัยในอาคาร จนถึงการขออนุญาตก่อสร้าง การออกแบบตัวอาคารว่ามีความถูกต้องหรือไม่ จึงเป็นเหตุให้ความเสียหายด้านชีวิตจำนวนมาก

3 สมาคมฯ วิชาชีพ โดยมีนายทวีจิตร จันทรสาขา นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ นายประสงค์ ธาราไชย นายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และผ.ศ.ชลชัย ธรรมวิวัฒนุกูร นายกสมาคมผู้ตรวจสอบและบริหารความปลอดภัยอาคาร ร่วมกันแถลงข่าว

จากประเด็นดังกล่าว 3 สมาคมฯ วิชาชีพ มีความคิดเห็นว่า จะนำเรื่องเสนอให้กับนายกรัฐมนตรีเพื่อให้เห็นถึงความสำคัญของการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในชีวิต โดยใช้กรณีเพลิงไหม้ซานติก้า ผับเป็นกรณีศึกษา และในเชิงการก่อสร้างอาคารซานติก้า ผับแล้ว เจ้าหน้าที่รัฐต้องตรวจสอบว่า ใบอนุญาตก่อสร้างอาคารแห่งนี้ เป็นใบอนุญาตประเภทใด และใช้ตรงตามประเภทดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถหาใบอนุญาตก่อสร้างอาคารดังกล่าวได้เลย ไม่มั่นใจว่า หน่วยงานท้องที่ เขตทวีวัฒนายังคงเก็บรักษาใบอนุญาตอาคารแห่งนี้ไว้หรือไม่ เนื่องจากคาดว่าตัวอาคารมีอายุการใช้งานนานกว่า 10 ปี

การขอใบอนุญาตก่อสร้างอาคารแห่งนี้ เดิมอาจจะขออนุญาตเป็นอาคารพาณิชย์ทั่วไป มีการออกแบบที่ไม่เหมาะกับการเป็นอาคารที่มีคนจำนวนมากเข้าไปใช้ จึงมองว่าเป็นเรื่องของการใช้อาคารผิดประเภท และระบบความปลอดภัยในอาคารไม่รัดกุม จึงก่อให้เกิดความเสียหาย ซึ่งมีหลายอาคารสถานบันเทิง และอาคารสาธารณะหลายแห่งที่ยังไม่ถูกต้องนัก เจ้าหน้าที่รัฐจึงต้องเข้ามาเข้มงวดให้มากขึ้น โดยเฉพาะการใช้อาคารผิดประเภท และระบบความรักษาความปลอดภัยในการใช้อาคาร

นายประสงค์ กล่าวว่า ขั้นตอนในการขออนุญาตก่อสร้างอาคารต่างๆ จะมีขั้นตอนหลัก 3 ขั้นตอน คือ 1. ออกแบบ 2. นำไปก่อสร้าง และ 3. ใช้จริง โดยก่อนขั้นตอนการออกแบบจะต้องขออนุญาตก่อสร้าง หรือดัดแปลง หรือรื้อถอน กับเขตท้องถิ่น และต้องออกแบบให้ถูกต้อง มีวิศวกรคุมงานก่อสร้างอย่างถูกต้องตรงตามแบบ และมีผู้ตรวจสอบอาคารก่อนการเปิดใช้จริง เมื่อใช้จริง ก็ต้องมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่า ใช้จริงตรงตามที่ขออนุญาตหรือไม่ หากไม่ถูกต้อง ควรดำเนินคดี

บางครั้ง ขออนุญาตถูกต้อง ออกแบบถูกต้อง ก่อสร้างถูกต้อง ตรวจสอบอาคารถูกต้องเรียบร้อย แต่ใช้อาคารผิดประเภท ประเด็นนี้สำคัญมาก เจ้าหน้าที่รัฐต้องมาตรวจสอบ และผู้ใช้อาคารเองก็ต้องรักษาสิทธิ์ด้านความปลอดภัยของตัวเองกับโครงการต่างๆ หรืออาคารที่อยู่อาศัยว่ามีระบบรักษาความปลอดภัยด้านอัคคีภัยอย่างดีหรือไม่ มีไฟฉุกเฉินที่เห็นชัดเจน เห็นทางออกอย่างชัดเจน มีสปริงเกอร์

นายทวีจิตร กล่าวว่า ยังมีช่องว่างทางกฎหมายหลายแห่งที่ทำให้ผู้ประกอบการเลี่ยงในการติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยให้ถูกต้อง ซึ่งจะเตรียมยื่นเสนอให้นายกรัฐมนตรีแก้ไขต่อไป แต่ในเบื้องต้น จะแก้กฎหมายคงเป็นเรื่องที่ไกลเกินไป ระยะสั้นสามารถที่จะปรับปรุงอาคารที่มีข้อบกพร่องไปแล้วได้ โดยอาคารแต่ละแห่งควรติดตั้งป้ายบอกทางออกให้ชัดเจน ติดสปริงเกอร์ เมื่อเกิดอัคคีภัยขึ้น ผู้ใช้อาคารจะได้หาทางออกได้ทัน

ด้านผ.ศ.ชลชัย กล่าวต่อว่า สำหรับการตรวจสอบอาคารที่ครบวาระอายุการใช้งาน เป็นเรื่องใหม่มาก เจ้าหน้าที่รัฐต้องคุมเข้มในการตรวจสอบอาคารต่างๆ ว่าได้รับการตรวจสอบแล้วหรือไม่ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการใช้อาคารอย่างต่อเนื่อง โอกาสในการเกิดความสูญเสียก็จะลดน้อยลง
  
ที่มา
[ กรุงเทพธุรกิจ ] วันที่ 07-01-2552 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.