| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 72 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 05-01-2552    อ่าน 11237
 เปิดความในใจ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร "อยากให้ กทม.เป็นมหานครระดับโลก"

สัมภาษณ์พิเศษ


หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร หรือคุณชายหมู ผู้สมัคร รับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นอีกหนึ่งขุนพลในพรรคประชาธิปัตย์ที่เคยเป็น รองเลขาธิการพรรคและอดีตรัฐมนตรี ช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อการเมืองเกิดการพลิกผัน คณะกรรมการบริหารพรรคจึงมีมติส่งชื่อคุณชายลงเลือกตั้งในสนาม กทม.แทน ซึ่งศึกเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันที่ 11 มกราคม 2552 ที่จะถึงนี้

ล่าสุดโพล 2 สำนัก (เอแบคโพลล์ และดุสิตโพล) ระบุตรงกันว่า ชื่อนี้เริ่มมาแรงเมื่อได้จังหวะ "ประชาชาติธุรกิจ" ได้ถามความในใจของผู้สมัครเชื้อสายเจ้าท่านนี้ถึงสิ่งที่เขาอยากให้ กทม.เป็น และควรจะเป็น

"แม้ว่าผมจะแพ้หลุดลุ่ย หรือชนะ แบบท่วมท้น แต่สิ่งหนึ่งที่อยู่ในใจผมมานานในฐานะคนกรุงเทพฯผมอยากเห็น ความเจริญก้าวหน้าทางด้านจิตใจและวัตถุไปพร้อมๆ กัน"

อยากให้คนกรุงเทพฯมีคุณภาพชีวิต ที่ดีขึ้น ทั้งด้านความเป็นอยู่ การศึกษา และสิ่งแวดล้อม

ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องร่วมใจ บูรณาการ เราได้วางโรดแมป 12 ปีไว้แล้วเพื่อสร้างมหานครระดับโลก กทม. มีศักยภาพมหาศาลทั้งด้านเศรษฐกิจ คุณภาพของคน ประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรมและศิลปวัฒนธรรม

"อนาคตกรุงเทพฯจะต้องเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน เป็นศูนย์ แห่งการเรียนรู้ที่ไม่ใช่แค่รู้ในโรงเรียนและมหาวิทยาลัยเท่านั้น แต่ว่าได้เรียนรู้ชีวิตนอกห้องเรียนด้วย สิ่งเหล่านี้ผมอยากสนับสนุน"

คำว่า "มหานครระดับโลก" ต้องมี สิ่งแวดล้อมที่ดีไม่ใช่มีความเจริญก้าวหน้าทางด้านวัตถุอย่างเดียว เช่น มีพื้นที่สีเขียวมากพอๆ กับคนกรุงเทพฯที่อาศัยอยู่ ระดับมาตรฐานโลกพื้นที่สีเขียวต้องเฉลี่ย 4 ตารางเมตรต่อประชากร 1 คน ก่อนผู้ว่าฯ อภิรักษ์ (โกษะโยธิน) เข้าไปทำงาน สถิติอยู่ที่ 2 ตารางเมตรกว่าๆ เท่านั้น 4 ปีเพิ่มเป็น 3 กว่าๆ ยังไงจะต้องดึงให้ถึง 4 ตารางเมตรขึ้นไป จะได้เป็นมาตรฐานโลก

"นี่คือสิ่งที่ผมกับพรรคได้วาดภาพไว้ เราต้องเดินหน้าไปอย่างนี้ ต้องเพิ่มพื้นที่ สีเขียวอีก 5,000 ไร่ให้เป็นมาตรฐานโลก ในเรื่องของชีวิตสีเขียว"

ในมหานครระดับโลกจะต้องมีระบบขนส่งมวลชนที่เป็นเลิศ และเชื่อมโยง โครงข่ายถึงกันหมดเพื่อให้การเดินทางคล่องตัว และเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจโดยรวม

ฉะนั้น เราต้องตั้งธงเลยว่า กรุงเทพฯจะต้องเป็น "ศูนย์กลางของการขนส่งและการท่องเที่ยวระดับโลก" ไปด้วย ซึ่งเป็นเรื่อง ใหญ่ที่จะช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจให้กลับมาคึกคักได้ ตอนนี้เราให้ทางจุฬาฯทำวิจัยอยู่

"วันนี้มีเป้าตรงนี้ก็จริง แต่เรื่องปัจจุบันผมปฏิเสธไม่ได้ว่าบ้านเมืองวุ่นวายมา หลายปีแล้ว การเมืองสับสนและขัดแย้ง ไม่นิ่ง เศรษฐกิจตกต่ำมาก"

ภารกิจแรกของผมอยากคืนรอยยิ้ม ให้กับกรุงเทพมหานคร มันเป็นสัญลักษณ์ สิ่งที่ผมต้องการทำ คืออะไร จะต้อง พลิกฟื้นเศรษฐกิจ สร้างชีวิตที่มีคุณภาพ ขณะนี้เศรษฐกิจเราตกต่ำอย่างมาก กทม.มีปัญหามาก จะรอรัฐบาลกลางไม่ได้ รัฐบาลไม่รู้จะอยู่หรือไป อยู่ก็มีปัญหา ถ้าจะไปจะไปยังไง รัฐบาลใหม่ขึ้นมาจะมีกำลังวังชาแค่ไหน กทม.รอใครไม่ได้ ต้องเดินหน้าต่อไปเพื่อชาว กทม.

สิ่งที่ผมต้องการทำ คือ พลิกฟื้นเศรษฐกิจของกรุงเทพฯด้วยวิถี กทม. แยกกับการแก้ปัญหาระดับชาติ

ประการแรก เบิกจ่ายงบประมาณให้ เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขณะนี้มีส่วนเกินอยู่ มีรายได้ที่จัดเก็บสูงกว่ารายจ่ายที่จ่ายไป

ประการที่ 2 จะนำเงินคงคลังบางส่วนออกมาอัดฉีดระบบเศรษฐกิจ โดยที่จะต้องไม่กระทบกระเทือนศักยภาพการคลังของ กทม.

ประการที่ 3 เปิดพื้นที่ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อผู้ค้ารายย่อยจะได้มีเงินจับจ่ายใช้สอย ที่ทำล่าสุดคือลานคนเมืองหน้า กทม. สามารถทำที่อื่นได้ด้วย เช่นทางวัดจะขอพื้นที่ได้มั้ย สำนักงานทรัพย์สินฯ แม้แต่ของเอกชนจะขอเช่าเพื่อเปิดเป็นตลาดนัดและตลาดน้ำด้วยสำคัญนะ ไม่ใช่คนไทยเท่านั้น มีต่างชาติด้วย ในระดับครอบครัวสำคัญมาก รายได้จากการขายของเล็กๆ น้อยๆ ด้วยฝีมือและจินตนาการของตัวเอง

ประการที่ 4 เป็นสิ่งสำคัญที่สุดเพราะตัวเงินมหาศาล รายได้ของ กทม.ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐและเอกชน จากการ ท่องเที่ยว ปีหนึ่ง 3 แสนล้านบาท เกือบครึ่งมาจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตรงนี้หายไปเยอะ ไม่ใช่เจ้าสัว โรงแรมเดือดร้อนเท่านั้น เดือดร้อนทั่วไปหมด เราต้องพยายามพลิกฟื้นการท่องเที่ยวอย่างเร่งด่วน

เราต้องโรดโชว์ และสิ่งหนึ่งที่จะทำในเรื่องของการท่องเที่ยว คือ เรื่องเมืองแฝด ทราบหรือไม่ว่ากรุงเทพฯเป็นเมืองแฝดกับเมืองหลวงหลายประเทศ เช่น กรุงโจว ปักกิ่ง ลอสแองเจลิส แต่เราไม่เป็นเมืองแฝดกับประเทศมุสลิม เพื่อนบ้านเราก็มี เรามีมิตรประเทศที่ดีในหลายประเทศ จะสร้างความสำคัญในเมืองหลวงสำคัญของมุสลิม เช่น ดูไบ และมีกิจกรรมเชื่อมโยงร่วมกันกระตุ้นความสนใจ

นี่คือสิ่งที่ผมต้องการทำเพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ซึ่ง กทม.สามารถทำได้
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 05-01-2552 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.