| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 75 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 27-11-2551    อ่าน 11968
 ตามดูไอเดียเข้าตา ออกแบบป้อมตำรวจยุคใหม่

ช่วงนี้การเปิดเวทีการให้สถาปนิกทั้งระดับอาชีพและนักศึกษาได้แสดงไอเดียการออกแบบ ทั้งการตกแต่งภายในและออกแบบผลิตภัณฑ์ค่อนข้างคึกคัก

ล่าสุด บริษัท "สถาปนิก 49" (A49) ที่เพิ่งฉลองครบรอบ 25 ปีไปหมาดๆ ได้เปิดโอกาสให้สถาปนิกและนักศึกษา ส่งผลงานเข้ามาในโครงการ "ประกวดออกแบบป้อมจราจร" ที่ A49 ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดขึ้นเพื่อนำไปใช้ต่อไปในอนาคต โดยมีความหวังลึกๆ ในการพลิกโฉมป้อมตำรวจตามท้องถนนให้สอดรับกับยุคสมัยและประโยชน์ใช้สอยที่เปลี่ยนแปลงไป

หลังจากพิจารณาผลงานที่ส่งเข้ามา คณะกรรมการก็คัดเลือกผลงาน 6 ชิ้นที่ผ่านมาเข้ารอบสุดท้าย ซึ่งแต่ละผลงานก็ฉีกรูปแบบออกจากป้อมตำรวจที่มีอยู่ทั่วประเทศในปัจจุบัน

อย่าง 4 ผลงานที่ถูกคัดเลือกเข้ามา รอบสุดท้าย เริ่มจาก "ป้อมจราจร รังผึ้ง" ของ "สิทธิโชค แซ่พู่ ทัตตเดช สุขยะฤกษ์ สันวิสา พงศ์ไพบูลย์" 3 นักศึกษาจากคณะ สถาปัตย์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ซึ่งที่มาของคำว่า "รังผึ้ง" เกิดจากการออกแบบโครงสร้างที่ได้แนวคิดจาก รังผึ้งที่มีความมั่นคงแข็งแรงและเป็นระเบียบ โดยออกแบบอาคารเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส 4 ก้อน มาวางเชื่อมต่อกันเป็นรูปเครื่องหมาย "+" (บวก)

ถัดมาเป็นผลงานชื่อ "NIMROD" ของ "วีระยุทธ เทียบปัด" สถาปนิกจากบริษัท SSCC 1965 หมายถึงซุ้มล่าสัตว์ โดยเลือกใช้พื้นที่บริเวณป้ายรถเมล์เป็นจุดก่อสร้างป้อมเพื่อช่วยป้องกันปัญหาอาชญากรรม ไปในตัว โดยก่อสร้างเป็นบันไดสำหรับ เดินขึ้นไปอาคารป้อมตำรวจที่ตั้งอยู่ด้านบน เรียกว่า "Police Box"

อีกชิ้นเป็นผลงาน "ป้อมยิ้ม (สยาม)" ของ "กำพล อนันตพรพาณิชย์ ปิยะพงษ์ ภู่ขำ ยัญญเดช พรพงษ์" นักศึกษาปริญญาโท คณะสถาปัตย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่คาดหวังจะให้ตำรวจและประชาชนอยู่ใกล้ชิดกันมากขึ้น จึงออกแบบป้อมตำรวจให้มีป้ายขนาดใหญ่ เขียนถ้อยคำ "สวัสดีครับทุกท่าน... ถึงรถจะติด แต่เราก็คิดถึงกัน..." เพื่อเป็นสื่อเชื่อมโยงคนสองกลุ่ม และผลงาน "CUMC box" ซึ่งย่อมาจาก comfort & function ของ "ปัตย์ ศรีอรุณ" สถาปนิกระดับอาจารย์จากคณะสถาปัตย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ "วรวุฒ บุญมา" สถาปนิกอิสระ ที่ออกแบบเป็นป้อมตำรวจขนาดใหญ่ ที่สามารถใช้เป็นพื้นที่ทำงานและห้องรับแขกในตัว

ที่คว้ารางวัล "ขวัญใจประชาชน" ไปครอง คือ ผลงานชื่อ "324" (3 ห้อง 2 นาย 4 แยก) ของ "กวิน หรยางกูร ก่อเกียรติ กิตติโสภณพงศ์ วรวุฒิ เอื้ออารีมิตร" สถาปนิกสังกัดบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง จุดเด่นคือการนำรูป "ตำรวจ" ขนาดใหญ่มาใช้เป็นสัญลักษณ์

ขณะที่ผลงาน "Simply Contemporary Police Box" ของ "ณัฐพนธ์ ศิริพรพาณิชย์" อินทีเรียร์ดีไซเนอร์ คว้ารางวัลชนะเลิศ จุดเด่นคือเป็นป้อมที่ใช้ฟิล์มสอดในกระจกเพื่อให้สังเกตได้ยากขึ้น ซึ่งเจ้าของผลงานเชื่อว่าจะช่วยให้จับผู้กระทำผิดได้แบบลับหลัง รวมถึงภาพสะท้อนยังสื่อถึงการสะท้อนตัวตนที่แท้จริงของสังคมไทยด้วย
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 27-11-2551 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.