| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 63 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 02-10-2551    อ่าน 11657
 โสมพัฒน์ ไตรโสรัส มือคุมพอร์ต "ที.ซี.ซี.แลนด์" กับเป้าหมายเบอร์หนึ่ง

สัมภาษณ์พิเศษ


ท่ามกลางความผันผวนของการเมืองในประเทศและเศรษฐกิจโลก นักธุรกิจ ล้วนหนื่อยหนักทุกราย แต่อาจยกเว้น "ที.ซี.ซี.แลนด์" พอร์ตอสังหาริมทรัพย์ ของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี ที่กล่าวกันว่า เป็นบริษัทที่ยิ่งใหญ่ขึ้นทุกปี ด้วยพื้นฐานทางการเงินที่แข็งแกร่งและมีสายสัมพันธ์ ที่ดี

วันนี้ "ประชาชาติธุรกิจ" จะมาเปิดอกคุยกับเขยเจ้าสัว "โสมพัฒน์ ไตรโสรัส" รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ที.ซี.ซี.แลนด์ จำกัด ในฐานะมือบริหาร ที่ได้รับความไว้วางใจจากพ่อตา มหาเศรษฐีเมืองไทยให้คุมพอร์ตกลุ่มนี้ แผนลงทุน เป้าหมาย และมุมมองของเขาจะเป็นอย่างไร ลองฟังกันดู

- หลักการลงทุนของ ที.ซี.ซี.แลนด์

เราเน้นลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั้งเพื่อขาย ให้เช่าและเทกโอเวอร์ หลักๆ จะมีทำเพื่อขาย นโยบายก็จะเข้าไปซื้อที่ดินจากในกลุ่มนอกกลุ่มมาพัฒนา ส่วนที.ซี.ซี.แคปปิตอล แลนด์ เป็นบริษัทที่เราร่วมทุนกับสิงคโปร์ สัดส่วน 60 : 40 สินค้าของบริษัทร่วมทุนจะเป็นคอนโดมิเนียมไฮเอนด์ ตั้งเป้าเปิดโครงการใหม่อย่างน้อย 3-4 โครงการ ตอนนี้มีโครงการในมือแล้ว 8-9 โครงการ ส่วนโปรเจ็กต์แนวราบมีเดอะ รอยัล เรสซิเด้นท์ โครงการใหญ่ ย่านเกษตร-นวมินทร์

- วางตำแหน่งตัวเองไว้จุดไหน

positioning ของ ที.ซี.ซี.ฯบอกได้เลยว่า เราอยากเป็นดีเวลอปเปอร์ที่พัฒนาอสังหาฯแบบครบวงจร สามารถทำรายได้ทั้งระยะสั้นและระยะยาว เราถึงขยายตลาดกลุ่มออฟฟิศ ศูนย์การค้า และโรงแรม มาตลอด โดยทำสินค้าที่มีคุณภาพและออกแบบในแนวร่วมสมัย หรือมีความ แตกต่างไปเลย พูดง่ายๆ คือ เราอยากเป็น design lead economy ลูกค้าที่ซื้อสินค้าเรา เวลาจะเที่ยว กิน ดื่ม หรือช็อปปิ้งจะนึกถึงแบรนด์เราก่อนเป็นลำดับแรก ถ้าถามเป้าหมายสูงสุด เราต้องการเป็นผู้นำ เบอร์หนึ่งในตลาดอสังหาฯเมืองไทย

- ในภาวะแบบนี้ เราปรับตัวเองอย่างไร

ผมว่าทุกคนต้องปรับตัวหมด ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความเชื่อมั่น การเมืองในประเทศผมคงไม่ต้องพูด สิ่งที่จะช่วยได้คือต้องฟื้นความเชื่อมั่น แต่เมื่อมาเจอวิกฤตเลห์แมนฯในสหรัฐฯก็ไปกันใหญ่ สิ่งที่ ที.ซี.ซี.ฯทำได้คือทบทวนหรือชะลอออกไป ไม่รีบ อย่างปีนี้เศรษฐกิจไม่ค่อยดีเราก็เปิดโครงการใหม่น้อยลง แต่อีก 2 เดือนจะเปิดโครงการใหม่แถวทำเลอโศก ใกล้สถานีรถไฟฟ้า เมื่อต้นปีก็เปิดคอนโดฯแบรนด์ใหม่ไปแล้วชื่อ เอสแอนด์เอส เรสซิเดนเชี่ยล สุขุมวิท 101 เป็นโปรดักต์ระดับกลาง มีจำนวนยูนิตต่อโครงการมากกว่าโครงการแบรนด์อื่น หรือประมาณ 1,000 ยูนิต

- เหตุผลที่หันมาจับโปรดักต์ระดับกลาง

เป็นเทรนด์ของโลก ขณะที่ที.ซี.ซี.แคปปิตอลแลนด์วางทาร์เก็ตตัวเองเป็นสินค้าพรีเมี่ยมมีแผนเปิดตัว 4 โครงการใหม่ต่อปี โลเกชั่นจะอยู่สบายกว่า ฟาซิลิตี้ครบ สามารถเดินทางไปช็อปปิ้งหรือทำงานได้สะดวก ที่ผ่านมาเราเปิดตัวคอนโดฯมากกว่าแนวราบ เนื่องจากพาร์ตเนอร์เราที่เป็นสิงคโปร์มีความชำนาญตึกสูง

- ธุรกิจให้เช่าที่มีอยู่

จะมีออฟฟิศ ศูนย์การค้า เราถือว่าเป็นผู้ประกอบการที่มีพื้นที่ออฟฟิศให้เช่า รายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เฉพาะตึกเอ็มไพร์ สาทร ก็ 3 แสน ตร.ม.ใหญ่สุดในซีบีดี โครงการไซเบอร์เวิรลด์ ทาวน์เวอร์ อีก 2 แสน ตร.ม. และมีแอทธินี ทาวน์เวอร์ ออฟิศไฮเอนด์อีก 8 หมื่น ตร.ม. หรูสุดในซีบีดี

พอร์ตศูนย์การค้ารวมแล้วก็ประมาณ 1.5 แสน ตร.ม. อาทิ พันธุ์ทิพย์ประตูน้ำ งามวงศ์วาน เชียงใหม่ ตะวันนา ฯลฯ ล่าสุดเป็น Share Town โครงการใหม่ที่เราเพิ่งประมูลที่ดินมา สัญญาเช่า 20 ปี จากจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัยและสภากาชาดไทย ตอนนี้กำลังออกแบบ อยู่ตรงข้ามวัดธาตุทอง เนื้อที่ 7 ไร่ เยื้องๆ เอกมัย จะสร้างพื้นที่เกือบ 1 แสน ตร.ม. คอนเซ็ปต์เป็นศูนย์การค้าที่ให้ทุกคนมาแชร์ความรู้ร่วมกัน ส่วนเอ็นเตอร์เทนเมนต์ก็จะเป็นธีมเหมือนกับไปเดินญี่ปุ่น หรือเหมือนเมืองเวนิชเชี่ยน ไม่ใช่ศูนย์การค้าธรรมดา มีศูนย์ไอที และสื่อสันทนาการ เป็นโครงการ 2 ปี ถ้าเราทำเหมือนศูนย์การค้าปกติก็เท่าไปทำซ้ำกับคนอื่นๆ ไม่มีความแตกต่าง ที่สำคัญเราไม่มีดีพาร์ตเมนต์สโตร์ จุดแข็งจึงไม่เหมือนกัน

ตอนนี้มีมอลล์ที่เป็นไลฟ์สไตล์ของตัวเองมากขึ้น ธุรกิจเราจะเจาะตลาดไลฟ์สไตล์ มีคอนเซ็ปต์ชัดเจน ส่วนพอร์ตโรงแรมเป็นธุรกิจที่เราเข้าไปลงทุนมากที่สุดและกำลังสร้างแบรนด์ใหม่ชื่อ เอเชีย ทีค (Asia tique) เป็นแบรนด์ไฮเอนด์มากกว่า 5 ดาว ทำเลอยู่ติดกับโรงแรมโอเรียนเต็ล

- น้ำหนักแต่ละพอร์ต

การลงทุนในโครงการเพื่อขาย คิดเป็น 1 ใน 3, กลุ่มโรงแรม 1 ใน 3 และรีเทล 1 ใน 3 สรุปแล้วสัดส่วนรายได้ของ ทุกกลุ่มจะอยู่ที่ 50 : 50

- วิธีบริหารจัดการพอร์ตลงทุน

การดูแลพอร์ตในแต่ละกลุ่มธุรกิจจะมีทีมงานดูแล โดยการพัฒนาเพื่อขายจะอยู่ในความดูแลของบริษัท ที.ซี.ซี. แคปปิตอลแลนด์, กลุ่มให้เช่าเป็นบริษัท ที.ซี.ซี. แลนด์ และรีเทลมีบริษัท ที.ซี.ซี. แลนด์ รีเทล เป็นคนดูแล ส่วนทีมที่ทำโรงแรมจะเป็นบริษัท ที.ซี.ซี. โฮเทล กรุ๊ป และก็มีที.ซี.ซี. แมเนจเม้นท์ที่เป็นเหมือนโอเปอ เรเตอร์เพื่อไปแมเนจเมนต์แอสเซตให้เรา ทั้งที่บริหารเองและบริหารโดยต่างชาติ

- สนใจจะเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯมั้ย

ไม่ครับ ผมมองว่าบริษัทจดทะเบียนจะกดดันตัวเองมากกว่า คือต้องทำให้ตัวเองเติบโตตลอด แม้ว่าเศรษฐกิจจะไม่ดี อยู่แบบนี้ดีแล้ว (หัวเราะ)
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 02-10-2551 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.