| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 102 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 23-09-2551    อ่าน 12523
 "โฮมเวิร์ค VS โฮมโปร" เปิดศึกชิงลูกค้า

ถ้าพูดถึงคู่กัดตลอดกาล ในทางธุรกิจมีจำนวนไม่น้อยทีเดียวที่เรียกได้เต็มปากว่าเป็น "คู่กัด" อย่างแท้จริง ถล่มแคมเปญอัดกันต่อเนื่องแบบหมัดต่อหมัด

ก่อนหน้านี้ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ในเซกชั่นธุรกิจได้นำเสนอคู่กัดระดับโลกอย่าง "โค้ก" และ "เป็ปซี่" ไปแล้ว ในเซกชั่นอสังหาฯ ขอนำเสนออีกหนึ่งคู่กัดทางธุรกิจที่แม้จะไม่ใช่คู่กัดระดับโลก แต่ดูเหมือนจะดุเดือดไม่แพ้กัน

ด้วยความที่มีโมเดลทางธุรกิจคล้ายกันในตลาดค้าปลีกวัสดุก่อสร้างและของตกแต่งบ้าน "โฮมเวิร์ค" และ "โฮมโปร" จึงกลายเป็นคู่แข่งสายตรง

...คล้ายเป็นมวยรุ่นเดียวกันมากกว่าโมเดิร์นเทรดวัสดุก่อสร้างแบรนด์อื่นๆ เช่น โฮมมาร์ท ของเอสซีจี, บุญถาวร เป็นต้น ที่แม้ว่าจะมีอุปกรณ์ก่อสร้าง ขายวัสดุก่อสร้าง ขายของตกแต่งบ้านไม่ต่างกันนัก แต่เป็นค้าปลีกที่มีลักษณะทางธุรกิจแตกต่างกัน รูปแบบหรือวิธีในการทำตลาดก็แตกต่างกับ 2 แบรนด์คู่กัดที่กล่าวถึง

ขณะที่ โฮมโปร และโฮมเวิร์ค มีรูปแบบที่คล้ายกัน ตั้งแต่ขนาดการลงทุนใกล้เคียงกัน รายการสินค้า ไปจนถึงกลยุทธ์ในการทำตลาดที่ห้ำหั่นกันอย่างดุเดือดด้วยแคมเปญลดราคา ส่วนลด ของแถมต่างๆ ที่ไม่ต่างกัน รายใดลุกขึ้นมาทำอะไร อีกรายจะเตรียมพร้อมรับมือทันที

ล่าสุด โฮมเวิร์ค ลุกขึ้นมาจัดงาน "โฮมเวิร์ค เอ็กซ์โป ครั้งที่ 5" ระหว่างวันที่ 26 ก.ย. – 5 ต.ค. 2551 ณ ไบเทค บางนา ฮอลล์ 101- 104 ส่งท้ายไตรมาส 3 ภายใต้งบการตลาดสูงถึง 90 ล้านบาท

คู่แข่งตลอดกาล อย่างโฮมโปร จึงไม่พลาดที่จะลุกขึ้นมาสกัดขา สกัดยอดขายงานเอ็กซ์โปของคู่แข่ง ด้วยการวางแผนเปิดตัวแคมเปญ “HomePro 12th Anniversary” ฉลองครบรอบ 12 ปีโฮมโปร ในช่วงเวลาก่อนที่คู่แข่งจะจัดงานเอ็กซ์โป และสิ้นสุดแคมเปญในเวลาใกล้เคียงกัน เพื่อชิงกำลังซื้อผู้บริโภคจากคู่แข่งก่อน

ช่วงจังหวะในการจัดแคมเปญใหญ่ของคู่แข่งทั้งสองราย คงไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เรียกว่า เป็นการ ชิงไหว ชิงพริบครั้งใหญ่ เพราะงานอีเวนท์ขนาดใหญ่ที่ต้องจัดนอกสถานที่ต้องใช้เวลาเตรียมการณ์ล่วงหน้าไว้พอสมควร

จึงไม่ใช่เรื่องแปลก ที่คู่แข่งจะล่วงรู้ความเคลื่อนไหว และส่งแคมเปญใหญ่ อย่างฉลองครบรอบ ออกมาในช่วงจังหวะเดียวกัน

แม้ว่าแคมเปญใหญ่ ในลักษณะฉลองครบรอบองค์กรจะต้องถูกวางแผนไว้ก่อน แต่ก็เลือกช่วงเวลาได้ว่า จะส่งแคมเปญนี้ ออกมาในช่วงเวลาใด ดูจากสถานการณ์แล้ว ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดของโฮมโปร คงเป็นช่วงที่ใกล้เคียงกับงานใหญ่ของคู่แข่งนั่นเอง

ต้องบอกว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรก ที่คู่นี้ออกแคมเปญมาชิงกำลังซื้อของกันและกันเช่นนี้ แต่ทุกครั้งที่ รายใดรายหนึ่ง จัดกิจกรรมทางการตลาดกระตุ้นยอดขายแล้ว อีกรายจะต้องออกแคมเปญมาร่วมแจม ดึงกำลังซื้อของผู้บริโภคไปด้วย

เพราะสินค้าที่ขายในค้าปลีก 2 แห่งนี้ ไม่ใช่ สบู่ ยาสีฟัน ที่มีความถี่ในการซื้อสูง แต่เพราะเป็นสินค้าที่มีมูลค่าสูง การตัดสินใจซื้อแต่ละครั้ง หมายถึง อีกนานกว่าจะซื้ออีกครั้ง ยิ่งในช่วงกำลังซื้อผู้บริโภคถูกจำกัดเช่นนี้แล้ว ใครสร้างกิจกรรมดึงลูกค้าได้ดีกว่ากัน ยิ่งได้เปรียบ

ย้อนหลังกลับไปสักเล็กน้อย สำหรับคู่แข่งทางธุรกิจ 2 รายนี้ โดยแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ยักษ์ใหญ่ในวงการบ้านจัดสรร ลุกขึ้นมาแตกธุรกิจใหม่ ค้าปลีกวัสดุก่อสร้างและตกแต่งบ้านครบวงจร ภายใต้แบรนด์ "โฮมโปร" ตั้งแต่ช่วงก่อนวิกฤติเศรษฐกิจปี 2540

...และไม่น่าเชื่อว่า สามารถสร้างยอดขายที่เติบโตสวนทางกับเศรษฐกิจขาลงสุดขีดได้ เริ่มขยายอาณาจักรจากเล็กจนกลายเป็นอาณาจักรค้าปลีกวัสดุก่อสร้างขนาดใหญ่ กลายเป็น "บริษัทมหาชน" ที่มีจำนวนสาขาจนถึงวันนี้ 33 แห่งทั่วประเทศภายในเวลา 12 ปี

ในยุคเริ่มต้น โฮมโปร แทบไม่มีคู่แข่งทางตรงที่มีโมเดลธุรกิจคล้ายกันเลย จนกระทั่งประมาณ 5-6 ปีที่แล้ว กลุ่มเซ็นทรัล ในฐานะเจ้าตลาดค้าปลีก ที่ต้องการสร้างโมเดลธุรกิจค้าปลีกให้ครบทุกเซกเมนท์ มองเห็นการเติบโตในธุรกิจค้าปลีกวัสดุก่อสร้างนี้ จึงแตกแบรนด์ใหม่ค้าปลีกในเครือที่ชื่อ "โฮมเวิร์ค" ขึ้นมา

เริ่มแรกเน้นจับตลาดดีไอวาย (D.I.Y.) สาขาส่วนใหญ่จึงมีพื้นที่เล็กๆ เกาะอยู่ในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเพียงไม่กี่สาขา

แต่เป็นที่น่าเสียดายว่า สำหรับพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยยังไม่นิยมปรับปรุงบ้านเล็กๆ น้อยๆ ด้วยตัวเองในแบบดีไอวายเหมือนในต่างประเทศ บวกกับเซ็นทรัลฯ ยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับแบรนด์นี้เท่าที่ควร "โฮมเวิร์ค" จึงยัง "ไม่เวิร์ค" เท่าไรในช่วงเริ่มต้น

จนเมื่อสักประมาณ 1-2 ปีที่ผ่านมา กลุ่มเซ็นทรัลฯ เริ่มหันมามองเห็นความสำคัญของธุรกิจค้าปลีกวัสดุก่อสร้างและตกแต่งบ้านอย่างจริงจัง จึงพร้อมรุกอย่างเต็มรูปแบบ ด้วยการปรับโมเดลการลงทุนใหม่ จากพื้นที่เล็กๆ ในศูนย์การค้า สู่ การมาเป็นสาขา "สแตนด์อะโลน" นอกห้าง

ช่วงเวลานี้เอง ที่โฮมโปร เริ่มหันมามองว่าโฮมเวิร์คเป็นคู่แข่งสายตรงที่น่าจับตามอง เพราะศักยภาพการทำตลาดค้าปลีกของกลุ่มเซ็นทรัล อาจสนับสนุนให้โฮมเวิร์ค เริ่มเวิร์คขึ้นมา จนอาจวิ่งมาหายใจรดต้นคอเบอร์หนึ่งที่ครองตลาดเพียงรายเดียวมายาวนาน

ถ้าเทียบโฮมโปร กับ โฮมเวิร์ค ในแง่ยอดขาย และจำนวนสาขาแล้ว ยังห่างชั้นกันมาก และโฮมเวิร์ค อาจต้องใช้เวลานานพอควรจึงจะไล่ตามคู่แข่งได้ทัน

แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่ทำให้โฮมโปรนิ่งเฉย รอให้คู่แข่งมากัดกินส่วนแบ่งตลาดไปอย่างง่ายดาย โดยเฉพาะในบางทำเล บางพื้นที่ ที่สาขาใกล้กัน จากที่เคยกินแชร์ในตลาดนี้เพียงผู้เดียว ก็อาจถูกคู่แข่งใหม่เข้ามาแย่งชิงไป จึงต้องลุกขึ้นมาต่อสู้ รักษาส่วนแบ่งตลาดในทุกพื้นที่ไว้ให้ได้มากที่สุด

โฮมเวิร์ค ในฐานะผู้มาทีหลัง ต้องติดสปีดในการทำตลาดพอควร ช่วงประมาณปี 2549 ที่ประกาศรุกตลาดอย่างจริงจัง ปรับโมเดลสาขาใหม่ให้เป็นสแตนด์อะโลน ก็เริ่มปรับจุดอ่อนในการบริหารจัดการ ที่เดิมสาขาแบบดีไอวาย จะไม่มีสินค้าครบวงจร เช่น ไม่มีหมวดที่นอน เครื่องใช้ไฟฟ้า เพราะสาขาอยู่ในศูนย์การค้าเซ็นทรัลที่มีขายเครื่องใช้ไฟฟ้า และที่นอนอยู่แล้ว

เมื่อถูกแปลงโฉมเป็นสแตนด์อะโลน ก็แก้เกมด้วยการดึงค้าปลีกในเครือเซ็นทรัลมาร่วมเป็นพันธมิตร ดึงเพาเวอร์บาย มาขายเครื่องใช้ไฟฟ้า ดึงบีทูเอสมาเสริม เพื่อขายหนังสือเกี่ยวกับการตกแต่งบ้าน อาศัยทีมบริหารสินค้าของห้างเซ็นทรัลมาช่วยจัดการด้านสินค้ากลุ่มตกแต่งบ้าน จึงทำให้โฮมเวิร์คเริ่มมีโมเดลธุรกิจที่สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น และพร้อมจะต่อสู้กับเบอร์หนึ่งในตลาดอย่างโฮมโปรได้

จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่โฮมโปรเอง ก็ต้องลุกขึ้นมาหากลยุทธ์ตั้งรับ จนกลายเป็นการขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือด

การแข่งขันที่เริ่มต้นมาได้ระยะหนึ่งแล้ว คงมีเพียงผู้บริโภคเท่านั้น ที่จะเป็นผู้ตัดสินว่า ใคร คือ แบรนด์ค้าปลีกวัสดุก่อสร้างและตกแต่งบ้านที่เข้าไปนั่งในใจเขาแล้ว
  
ที่มา
[ กรุงเทพธุรกิจ ] วันที่ 23-09-2551 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.