| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 142 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 22-09-2551    อ่าน 11590
 เชื่อมต่อ นครอินทร์-วิภาวดีฯ แท้ง พันครัวเรือนต้านถนนยกระดับ 5 พัน ล.

หลังทนแรงต้านจากประชาชน ในพื้นที่นับพันครัวเรือนไม่ไหว ในที่สุดกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ยอมยุติโครงการเชื่อมต่อถนน นครอินทร์-ถนนวิภาวดีรังสิต มูลค่า 5,000 ล้านบาท ไว้แค่เพียงขั้นตอนการศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกกิจ วิศวกรรมและผลกระทบสิ่งแวดล้อม

"เมื่อประชาชนคัดค้าน ไม่เห็นด้วยก็ต้องยุติโครงการเพียงเท่านี้ แม้ผลการศึกษาจะออกมาว่าโครงการนี้ความคุ้มทุนด้านเศรษฐกิจอยู่ที่ 20%" เป็นคำยืนยันของ "สุพจน์ ทรัพย์ล้อม" อธิบดีกรมทางหลวงชนบท

ที่มาที่ไปของโครงการนี้ เกิดจาก ทช. จะก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยานนทบุรี 1 ซึ่งมีแนวเส้นทางจากถนนราชพฤกษ์ มาเชื่อมต่อกับถนนนนทบุรี 1 ใกล้กับโรงเรียนศรีบุณยานนท์ และเชื่อมต่อกับถนนเลี่ยงเมืองนนทบุรี ซึ่งได้เวนคืนที่ดินเสร็จเรียบร้อยแล้ว รอแค่เงินก่อสร้างเท่านั้น

ต่อมาจังหวัดนนทบุรี มีข้อเสนอแนะ ต่อสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ขอให้ ทช.ศึกษา แนวเส้นทาง เพื่อขยายการจราจรจากสะพานนนทบุรี 1 ให้สามารถระบายรถออกไปถึงถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการบรรเทาความคับคั่งของการจราจรบริเวณถนนติวานนท์-แยกแคราย ที่จะเลี้ยวขวาสู่ถนนงามวงศ์วาน ผ่านแยกพงษ์เพชรไปออกถนนวิภาวดีรังสิต เพราะแยกแครายรองรับการจราจรทั้งจากสะพานพระราม 5 และสะพานพระนั่งเกล้า ทำให้การจราจรหนาแน่นตลอดทั้งวัน

จากนั้น ทช.ได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา 11 ล้านบาท ศึกษาโครงการ โดยแนวที่ 2 เป็นแนวที่เหมาะสมที่สุด จากทางเลือก 3 แนว จุดเริ่มต้นอยู่ที่ถนนเลี่ยงเมืองนนทบุรี ซึ่งอยู่ระหว่างทางแยกตัดกับถนนประชาราษฎร์ พาดผ่านถนนนครอินทร์ แล้วขนานคลองบางขุนเทียนทางด้านทิศเหนือ ไปยังพื้นที่ระหว่างชุมชนบ้านริมสวนกับชุมชนซอยเสนาสฤษดิ์เดช และด้านหลังซอยกรุงเทพ-นนท์ 7

จากนั้นแนวเส้นทางจะตัดผ่านถนนประชาราษฎร์ต่อเชื่อมกับทางพิเศษศรีรัช แล้วตัดผ่านแนวสายไฟฟ้าแรงสูงทางแยกสัญญาณไฟจราจรระหว่างถนนประชาชื่นกับถนนเทศบาลนฤบาลสงเคราะห์ แล้วซ้อนทับกับถนนเทศบาลสงเคราะห์ ข้ามคลองเปรมประชากรผ่านทางรถไฟ และถนนกำแพงเพชร 2 ไปบรรจบถนนวิภาวดีรังสิต บริเวณวัดเสมียนนารี รวมระยะทาง 6.8 กิโลเมตร

รูปแบบก่อสร้างออกแบบเป็นทางยกระดับ ขนาด 4 ช่องจราจร ตลอดแนวเส้นทางจะประกอบด้วยอุโมงค์ทางลอด ถนนโลคอลโรด และทางรถไฟ ที่จุดปลายทางมีทางขึ้น-ลงที่ถนนกรุงเทพ-นนทบุรี และถนนประชาชื่น และมีสะพานกลับรถเพิ่มอีก 1 แห่ง บริเวณวิภาวดีรังสิต คาดว่าใช้ งบประมาณก่อสร้าง 4,600 ล้านบาท เป็นค่าก่อสร้างกว่า 2,000 ล้านบาท เวนคืนที่ดินอีกกว่า 2,000 ล้านบาท

แต่เมื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่ 28 ชุมชน อาทิ หมู่บ้านแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ในซอยประวิทย์และเพื่อน ชุมชนริมถนนงามวงศ์วาน ตรงข้ามเรือนจำลาดยาว ชุมชนประชาร่วมใจ 1, 2 ริมถนนเทศบาลสงเคราะห์ และถนนประชาชื่น ราษฎรท้ายซอยงามวงศ์วาน 24 ถึงคลองชุมชนใต้ทางด่วนบางเขน

ชุมชนซอยประวิทย์และเพื่อน 1 ริมคลองลาดยาว ราษฎรบ้านเรือนท้ายซอยตลอดแนวคลองบางเขน หมู่บ้านประชานิเวศน์ 1 โครงการประชานิเวศน์ของการเคหะแห่งชาติ (กคช.) ชุมชนริมถนนประชาชื่นระหว่างซอยประชาชื่น 32-37 จนถึงริมทางด่วนขั้นที่ 2

ปรากฏว่ามีเสียงคัดค้านตั้งแต่เริ่มต้น โดยส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยและต่อต้านโครงการ เพราะกังวลเรื่องการเวนคืนที่ดินทำให้ต้องโยกย้ายถิ่นที่อยู่ เนื่องจากอาจต้องเวนคืนนับพันครัวเรือน โดยได้เดินสายยื่นเรื่องคัดค้านไปยังหลายหน่วยงาน อาทิ สภาผู้แทนราษฎร กระทรวงคมนาคม เป็นต้น เพื่อให้ภาครัฐยกเลิกโครงการนี้ ในที่สุด ทช.ต้องตัดสินใจยุติโครงการ

แต่เพื่อไม่ให้งบประมาณ 11 ล้านบาทสูญเปล่า ทช.ได้ปรับแผนให้บริษัทที่ปรึกษาศึกษาภาพรวมโครงข่ายการจราจรโซนตะวันออกของจังหวัดนนทบุรีแทน โดยเน้นไปที่บริเวณแยกแครายเป็นหลัก เพราะเป็นจุดวิกฤตสุด

โดยมีแนวคิดจะสร้างอุโมงค์ทางลอดเลี้ยวขวา ขนาด 2 ช่องจราจร บริเวณแยกแคราย รองรับรถที่มาจากถนนพระรามที่ 5 ถนนติวานนท์ เพื่อจะเลี้ยวขวาเข้าถนนงามวงศ์วาน โดยจะมีการเวนคืนเล็กน้อย ที่ปั๊มน้ำมันเก่าบริเวณทางแยก

อธิบดี ทช.การันตีว่าวิธีนี้จะแก้ปัญหา ได้ตรงจุดมากกว่าโครงการสร้างอุโมงค์ ทางลอดของกรมทางหลวง (ทล.) ที่ถูกประชาชนคัดค้านอยู่ขณะนี้
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 22-09-2551 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.