| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 259 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 15-09-2551    อ่าน 11791
 25 ปี "A49" ...ก้าวที่ท้าทาย รุกตลาด "UAE" โชว์ศักยภาพสถาปนิกไทย

คอลัมน์ Zoom Content


วันที่ 5-9 พฤศจิกายนนี้จะเป็น ครั้งแรกที่ "บริษัท สถาปนิก 49 จำกัด" หรือที่เรียกขานกันทั่วไปว่า A49 บริษัทสถาปนิกแถวหน้าของไทย ที่ก้าวออกไปรับงานในระดับสากลจะจัด งานใหญ่ โดยเช่าพื้นที่ส่วนหนึ่งภายใน ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์จัดอีเวนต์ เนื่องในโอกาสครบรอบ 25 ปี

ความน่าสนใจของงานนี้มี 2 ส่วนด้วยกัน คือ 1) การแสดงผลงานที่ผ่านมา ของบริษัทผ่านโมเดลจำลองที่คัดเลือก มาจัดแสดงจำนวน 49 ชิ้น เพื่อฉายภาพคร่าวๆ ถึงทุกย่างก้าวบนเส้นทางสายนี้ตลอดช่วง 25 ปี จนสามารถสร้างชื่อและผลงานเป็นที่ยอมรับในวงกว้างทั้งในประเทศและต่างประเทศ และ 2) การ แสดงผลงาน 6 ชิ้นที่ได้รับรางวัลจากโครงการประกวดแบบ "ป้อมตำรวจ" ที่ A49 อาสาเป็นแม่งานจัดโครงการเพื่อ ส่งมอบแบบให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำไปใช้เป็นโมเดลก่อสร้างป้อมตำรวจ ซึ่งกำหนดผู้สนใจส่งแบบภายในวันที่ 20 กันยายนนี้

ให้การสนับสนุนโครงการประกวดแบบป้อมตำรวจ เป็นอีกไอเดียหนึ่งของการสร้างสรรค์ผลงานเช่นเดียวกัน โดย "ประภากร วทานยกุล" กรรมการผู้จัดการของ A49 มองว่า ป้อมตำรวจก็เปรียบเสมือน "สตรีตเฟอร์นิเจอร์" ที่มีผลต่อความสวยงามของเมือง ถ้าป้อมตำรวจหน้าตาดีก็มีส่วนช่วยให้ภูมิทัศน์สวยงาม ขึ้นได้

ข้อมูลจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ป้อมตำรวจในปัจจุบันมี 3 ขนาด คือ ป้อมขนาดเล็กตามสี่แยก ป้อม ขนาดกลางที่มีห้องน้ำในตัว และป้อม ขนาดใหญ่ตามต่างจังหวัดมีห้องน้ำ และที่พักรองรับได้ 2 คน แต่ในแง่รูปแบบมีหลากหลายมากขึ้น อยู่กับสปอนเซอร์ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้าง

นอกจากจะจัดอีเวนต์ใหญ่เป็นครั้งแรกแล้ว ที่น่าสนใจคือสเต็ปถัดไปที่ A49 บริษัทออกแบบที่เข้าสู่วัยเบญจเพส จะระดมสรรพกำลังทีมงานสร้างสรรค์ ออกมาเป็นงานออกแบบหลายๆ โครงการ อาทิ อาคารเอนเนอร์ยี่คอมเพลกซ์ อาคารหอประชุมมหาวิทยาลัยมหิดล ฯลฯ

ขณะเดียวกัน ก็กำลังไปได้สวยกับการขยายตลาดงานออกแบบในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศ "UAE" (สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) ที่ล่าสุด ได้ลงทุนจัดตั้งบริษัท Architects 49 limited-Abu Dhabi ในเมืองอาบูดาบีอย่างเป็นทางการเมื่อปลายปีที่ผ่านมา เพื่อรุกตลาดเต็มตัว

ปัจจุบันบริษัทในเครือที่ตั้งขึ้นใหม่มีพอร์ตงานออกแบบใน UAE ประมาณ 20 โครงการ รวมมูลค่าโครงการ 2-3 หมื่นล้านบาท หนึ่งในโครงการที่ถือเป็น ผลงานชิ้นโบแดง คืองานออกแบบโครงการและภูมิทัศน์ "ดอลฟิน ไอร์แลนด์" มูลค่าโครงการ 8,000 ล้านบาท โครงการ ถมทะเลเพื่อก่อสร้างโรงแรมรีสอร์ตสปา ระดับหรู เมื่อมองจากด้านบนจะเห็นแลนด์สเคปโครงการเป็นรูปปลาโลมา 4 ตัวเกาะเกี่ยวกันอยู่คล้ายกับปลาโลมากำลังเล่นน้ำอยู่กลางทะเล

ในมุมมองของ A49 เห็นว่า UAE ไม่ได้กำลังสร้างเมือง แต่กำลังสร้าง โลกใหม่ในประเทศของตัวเอง ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะ UAE มีรายได้จากการขายน้ำมันเฉลี่ยถึงวันละ 1,000 ล้านบาท จึงนำเงินที่ได้มาก่อสร้างประเทศให้เป็นศูนย์กลางธุรกิจการเงิน และเอ็นเตอร์เทน เมนต์ในอนาคต

ด้วยเหตุนี้เองทำให้ A49 เตรียมขยายบริษัทในอาบูดาบีให้สามารถรองรับงานโครงการขนาดใหญ่ได้มากขึ้น จากปัจจุบันมีพนักงานประจำ 4-5 คน ตั้งเป้าจะขยายงานเต็มที่โดยเพิ่มทีมงานเป็น 25-30 คน เพื่อให้เพียงพอกับปริมาณงานทั้งในปัจจุบันและอนาคต รวมถึงการขยายเข้าไปรับงานในเมืองดูไบ เพราะตลาดที่นั่นยังเปิดกว้างโดยมีคู่แข่งเป็นสถาปนิกต่างชาติจากมาเลเซียและสิงคโปร์

แน่นอนว่าการรุกไปแข่งขันในตลาด ต่างประเทศย่อมมีอุปสรรค ไล่ไปตั้งแต่บุคลากรที่ตามสเป็กจะต้องสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี สามารถ ที่จะสร้างผลงานด้านการออกแบบแข่งขันกับสถาปนิกทั่วโลกได้ และต้องมีความพร้อมที่จะรับงานและทำงานในต่างประเทศ เป็นต้น

ทุกอย่างรอแค่เวลาเท่านั้น !
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 15-09-2551 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.