| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 105 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 08-09-2551    อ่าน 11452
 คอนกรีตพลังช้างปีที่ 9 เฟ้นหาช่างคอนกรีตมือฉมัง

สร้างความคึกคักได้ไม่น้อยสำหรับกิจกรรม "คอนกรีต พลังช้าง" ที่ "เครือซิเมนต์ไทย" (SCG) จับมือกับ "มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี" (มจธ.) จัดงาน ต่อเนื่องเป็นปีที่ 9 โดยปีนี้มีนักศึกษาระดับอาชีวะ มหาวิทยาลัย และพนักงานในวิชาชีพก่อสร้าง เข้าร่วมประลองฝีมือ รอบสุดท้ายถึง 99 ทีม เพื่อเฟ้นหาช่างปั้นคอนกรีตฝีมือเข้าตา

โดยแต่ละทีมต้องฝ่าด่านแข่งขันระดับภูมิภาคมาก่อนเพื่อชิงตั๋วใบสุดท้ายเป็นตัวแทนมาแข่งขันระดับประเทศ และมาเจอโจทย์การแข่งขันในรอบสุดท้ายที่ถูกปรับเปลี่ยนให้ท้าทายมากขึ้น จากการแข่งขัน ที่แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ 1)คอนกรีตกำลังอัดสูง (รับน้ำหนักได้สูงสุด) 2)คอนกรีตความทนทานสูง (ทนทานสารกัดกร่อนได้ดีที่สุด) และ 3)คอนกรีตกำลังอัดตามเป้าหมาย

"ปีที่ผ่านมา เราให้อิสระในการกำหนดส่วนผสมคอนกรีต คือปูน ทราย และหิน แต่ปีนี้กำหนดกติกาว่าจะต้องใช้ปูนในสัดส่วนน้อยกว่าทราย และใช้ทรายในสัดส่วนน้อยกว่าหิน ส่วนขนาดหินจากปีก่อนให้มีขนาดสูงสุดไม่เกิน 1 นิ้ว แต่ปีนี้ลดลงเหลือ 0.75 นิ้ว เท่ากับว่าผู้เข้าแข่งขัน ต้องคิดหาเทคนิคใหม่ๆ เพื่อให้คอนกรีตที่แข็งแรงเท่าหรือดีกว่าปีก่อน" ไพโรจน์ อานามวัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ธุรกิจซีเมนต์ SCG และ ชัย จาตุรพิทักษ์กุล หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมโยธา มจธ. ร่วมกันให้ข้อมูล

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้โจทย์การแข่งขันปีนี้จะหินกว่าเดิม แต่จากการเก็บสถิติการ แข่งขันระดับภูมิภาคปรากฏว่ามีในประเภทคอนกรีตกำลังสูง มีผู้ทำสถิติรับน้ำหนักได้ถึง 1,500 เคเอสซี (ก.ก./ตร.ซ.ม.) ทุบสถิติ ทีมชนะเลิศปีก่อนที่ทำไว้ 1,326 เคเอสซี

หลังจากผ่านด่านทดสอบกันมา ปรากฏว่าในประเภท "คอนกรีตกำลังอัดสูง" คือวิทยาลัยเทคนิคน่าน คว้ารางวัลชนะเลิศ สามารถทำคอนกรีตกำลังอัดสูงถึง 1969.06 เคเอสซี เฉือนอันดับสองไปไม่ถึง 1 เคเอสซี ประเภท "คอนกรีตกำลังอัดตามเป้าหมาย" ซึ่งปีนี้กำหนดโจทย์ที่ 380 เคเอสซี ทีมชนะเลิศคือมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน นครราชสีมา ทำได้ใกล้เคียงสุด คือ 383.43 เคเอสซี ส่วนประเภท "ทนทานการกัดกร่อน" จะแช่สารกัดกร่อนไว้เพื่อรอการตัดสินในการแข่งขันครั้งถัดไป

ที่น่าสนใจคือ ในการแข่งขันทำคอนกรีตกำลังอัดสูง ยังเข้ากับสถานการณ์ราคาเหล็กแพง เพราะในการก่อสร้างยิ่งใช้คอนกรีตที่มีกำลังสูงเท่าไรก็จะช่วยลดปริมาณการใช้เหล็กเส้นในงานโครงสร้างได้ส่วนหนึ่งด้วย แต่สิ่งสำคัญคือคอนกรีตนั้นต้องได้คุณภาพเท่ากันทั้งหมด
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 08-09-2551 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.