| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 94 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 18-08-2551    อ่าน 11396
 ลุ้นรัฐเดินหน้ารถไฟฟ้ากระตุ้นลงทุน อสังหาฯพลิกแผนต่อยอดพัฒนาบ้านจัดสรร-คอนโดฯ

อสังหาฯโอดกำลังซื้อในตลาดบ้านอืดจัด ลุ้นรัฐพลิกสถานการณ์เร่งกระตุ้นการลงทุนสร้างความมั่นใจ เดินหน้าเมกะโปรเจ็กต์รถไฟฟ้าแบบเต็มร้อย หวังต่อยอดพัฒนาโครงการบ้านจัดสรร-คอนโดฯ เจาะตลาด ชี้ผู้บริโภคเริ่มหน่ายไม่ให้ความสำคัญกับแนวรถไฟฟ้าที่ยังไม่มีการก่อสร้างจริง


ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและค่าครองชีพที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นมากจนกลายเป็นภาระหนักของผู้บริโภค กระทบชิ่งถึงกำลังซื้อในตลาดอสังหาริมทรัพย์รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ตัวแปรที่คนในแวดวงอสังหาฯลุ้นมาตลอด และคาดหวังไว้ค่อนข้างสูงว่าอีกไม่นานจะกลายเป็นจริง อย่างการผลักดันก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าของภาครัฐ ยิ่งนานวันก็ดูเหมือนความหวังที่ตั้งไว้ยิ่งจะห่างไกลออกไป สาเหตุหลักมาจากไม่มีการดำเนินการอย่างจริงจัง รวมทั้งปัญหาผลประโยชน์และการแทรกแซงโดยฝ่ายการเมือง

เฉกเช่นยุครัฐบาลสมัคร สุนทรเวช ที่ชูประเด็นโครงการรถไฟฟ้า 9 สาย 8 แฉก ตั้งแต่ต้น แม้กำหนดการประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ ที่จะเปิดให้เอกชนยื่นซองวันที่ 14 สิงหาคมนี้ ใกล้เข้ามา ก็ไม่อาจมั่นใจได้ว่าเมื่อเปิดประมูลแล้วจะไม่มีเหตุการณ์พลิกผันเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นจนโครงการสะดุดภายหลัง ทำให้นักธุรกิจ นักลงทุนโดยเฉพาะวงการอสังหาฯ ออกโรงเรียกร้องให้รัฐเดินหน้าลงทุนแบบเต็มสูบ

นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า สถานการณ์ธุรกิจอสังหาฯ ในระยะเวลาที่ เหลือปีนี้แม้โดยรวมจะทรงตัว เนื่องจากราคาน้ำมันมีสัญญาณจะปรับลดลง ซึ่งจะช่วยให้ตลาดอสังหาฯ ไม่แย่ลงไปมากเท่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ในแง่กำลังซื้อผู้บริโภคยังชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจ ดังนั้นเพื่อกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชนพร้อมๆ กับกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภค ภาครัฐน่าจะเร่งเดินหน้าลงทุนเมกะโปรเจ็กต์รถไฟฟ้าโดยเร็ว เพราะหากเมกะโปรเจ็กต์เกิดขึ้นจริงนักธุรกิจนักลงทุนจะมีความมั่นใจมากขึ้น

"ที่ผ่านมาเมกะโปรเจ็กต์ยังไม่มีความชัดเจนเท่าที่ควร ทั้งๆ ที่จะช่วยสร้างความมั่นใจด้านการลงทุนให้กับเอกชนโดยเฉพาะธุรกิจอสังหาฯได้มาก เนื่องจากดีเวลอป เปอร์ส่วนใหญ่ให้น้ำหนักในการลงทุนโครงการของรัฐบาลมากถึง 50%" นายอธิปกล่าว และว่า

หากโครงการของรัฐบาลเกิดขึ้นจริง เอกชนก็จะสามารถวางแผนการลงทุนเพื่อพัฒนาโครงการใหม่ๆ ได้ทันที และนำเมกะโปรเจ็กต์ไปเป็นจุดขายที่อยู่อาศัยได้ แต่หากโครงการไม่เกิดขึ้น ก็จะไม่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย เพราะเวลานี้ ผู้บริโภคจะไม่ให้ความสำคัญกับแนวรถ ไฟฟ้าที่ยังไม่มีการก่อสร้างจริงแล้ว

สอดคล้องกับความเห็นของนายสมเชาว์ ตันฑเทอดธรรม นายกสมาคมอสังหาริม ทรัพย์ไทย ที่มองว่าราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงส่งผลดีต่อการพัฒนาโครงการของ ผู้ประกอบการระดับหนึ่ง ซึ่งน่าจะส่งผลให้ตลาดบ้านช่วงครึ่งปีหลังอยู่ในภาวะทรงตัวไม่หวือหวา แม้ว่าจะมีปัจจัยบวกเรื่อง มาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ของภาครัฐเข้ามาสนับสนุน เนื่องจากผู้ซื้อบ้านส่วนใหญ่ยังกังวลเรื่องค่าครองชีพที่สูงขึ้น ขณะที่รายได้ไม่ได้ขยับตาม ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าวการกระตุ้นการลงทุนโดยภาครัฐจึงมีส่วนสำคัญอย่างมาก

รัฐจึงควรใช้โอกาสนี้เร่งลงทุนเมกะ โปรเจ็กต์ เพราะแม้จะใช้เงินลงทุนสูงแต่ผลที่ตามมาในอนาคตคุ้มค่า เนื่องจากจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับภาคเอกชน ส่งผลให้มีการลงทุนโครงการหลากหลายประเภทตามมา
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 18-08-2551 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.