| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 98 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 31-07-2551    อ่าน 12676
 กคช.-บ้านเอื้ออาทร มหกาพย์ที่ยังไร้ตอนจบ

กลายเป็นมหากาพย์ที่ยิ่งแก้ก็ยิ่งยุ่งเหยิงไปกันใหญ่สำหรับ โปรเจ็กต์ประชานิยมโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ (กคช.) แม้ว่าวันนี้จะได้เจ้ากระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม) คนใหม่นามว่า "ชวรัตน์ ชาญวีรกุล" เข้ามากำหนดทิศทางแก้ไขอย่างจริงจังเสียทีหลังจากที่เกิดสุญญากาศมาระยะหนึ่งกรณี "สุธา ชันแสง" อดีต รมต.ลาออกจากตำแหน่งไป

ทันทีที่ "ชวรัตน์" เข้ารับตำแหน่งก็รีบแต่งตั้งคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) มีนายวัลลภ พลอยทับทิม ปลัดกระทรวง พม มานั่งเป็นประธานบอร์ดชุดใหม่ เดินหน้าหยิบปัญหาของ กคช.ขึ้นโต๊ะถกหาทางออกทันที ทั้งโครงการบ้านเอื้ออาทรที่รัฐบาล ขิงแก่ได้หั่นเหลือแค่ 3 แสนยูนิตเศษจาก 6 แสนยูนิต, โครงการแฟลตดินแดง รวมถึงภาระหนี้สินของ กคช.ที่มีอยู่กว่า 8.5 หมื่นล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นหนี้ที่เกิดจากโครงการบ้านเอื้ออาทรถึง 7 หมื่นล้านบาท

เหตุผลที่ต้องเร่งรีบเป็นเพราะในปีงบประมาณ 2551 ถึงกำหนดที่ กคช. จะต้องชำระหนี้คืนสูงถึง 5 หมื่นล้านบาท เป็นหนี้โครงการเคหะชุมชน 4,208 ล้านบาท และหนี้โครงการบ้าน เอื้ออาทร 4.6 หมื่นล้านบาท โดยเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา กคช.ได้ชำระหนี้ ไปแล้ว 2.9 หมื่นล้านบาท ยังเหลืออีก 2 หมื่นล้านบาท จะต้องชำระให้หมดในเดือนกันยายน

ในปีงบประมาณ 2552 กคช.จะต้องชำระหนี้อีกเกือบ 2 หมื่นล้านบาท เป็นหนี้เงินกู้โครงการบ้านเอื้ออาทร 1.7 หมื่น ล้านบาท ที่เหลือ 2,717 ล้านบาท เป็นหนี้เงินกู้โครงการเคหะชุมชน

ประเด็นบ้านเอื้ออาทรที่ยังคาราคาซัง ก็ได้แต่งตั้ง ดร.วิชา จิวาลัย เป็นประธาน ที่ปรึกษา เพราะอย่าลืมว่าโครงการบ้าน เอื้ออาทรวันนี้กำลังเผชิญหน้ากับปัญหาสารพัดรุมเร้า ทั้งเรื่องโอเวอร์ซัพพลาย การทิ้งงานของผู้รับเหมา และภาระ ดอกเบี้ยที่นับวันยิ่งพอกพูนขึ้นไปทุกขณะ นี่ยังไม่รวมปัญหาคอร์รัปชั่นที่ยังรอการพิสูจน์ในชั้นกระบวนการยุติธรรม

"ที่ผ่านมาการทำสัญญาซื้อขายระหว่าง กคช.กับผู้ที่ได้สิทธิ์มีความหละหลวม จำนวนหน่วยที่สร้างไม่ตรงกับความต้องการของผู้ซื้อ ผู้ที่ได้สิทธิ์บางส่วนเป็นดีมานด์เทียม ส่วนแนวทางแก้ไขจะนำผลการศึกษามาต่อยอด"

ตบท้ายด้วยประเด็นร้อนๆ ที่ยังไม่มีความคืบหน้ากรณีของแฟลตดินแดง วันนี้ รมต.ยืนยันแล้วว่าไม่ "ทุบ" แต่ได้เลือกแนวทาง "ซ่อมแซม" ให้อยู่อาศัย ต่อไปได้ เพื่อลดดีกรีความร้อนแรงของ กระแสคัดค�าน แถมเสนอ "ไอเดีย" นำที่ดิน 2-3 ไร่ติดกับสำนักงาน กคช. ที่ดูแลชุมชนดินแดงมาสร้างเป็นตึกสูง 20-25 ชั้น 1-2 อาคาร ให้ประชาชาน ชาวแฟลตดินแดงที่สมัครใจย้ายแบบ นำร่องไปก่อนเพื่อทดสอบแรงต้านอีก ทางหนึ่งด้วย

ไม่รู้ว่าแนวนโยบายของท่านรัฐมนตรีว่าการ พม จะไปต่อได้กี่มากน้อย เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นกับ กคช.ในวันนี้ยิ่งแก้ก็เหมือนยิ่งยุ่ง แต่หากคิดในมุมกลับดีกว่าไม่คิดทำอะไรเลย
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 31-07-2551 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.