| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 57 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 14-07-2551    อ่าน 11403
 ปลดล็อกค่า K ยกแรก รัฐ-รับเหมาพบกันครึ่งทาง หักบวก-ลบ 2%

ในที่สุดรัฐบาล "สมัคร สุนทรเวช" ก็ยอมปลดล็อกปัญหาค่างานก่อสร้างตามสัญญาแบบปรับราคาได้ (ค่า K) โดยออกมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2551 ช่วยเหลือตามข้อเรียกร้องของผู้รับเหมา หลังรอเก้อมาหลายครั้งหลายครา

โดย ครม.อนุมัติให้มีการผ่อนผันวิธีการคำนวณค่า K โดยให้หักบวก-ลบ 2% เป็นการชั่วคราว จากเดิมผู้รับเหมาก่อสร้างจะต้องถูกหัก 4% แต่กำหนดเงื่อนไขให้เฉพาะสัญญางานตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2550 - 30 กันยายน 2551 เฉพาะสัญญาจ้างที่ได้ดำเนินงานก่อสร้างแล้วเสร็จ และส่งมอบงานงวดสุดท้ายแล้วเท่านั้น

วิธีการให้สำนักงบประมาณเป็นผู้มีอำนาจหน้าที่ในการกำหนดแนวทางและเกณฑ์การปฏิบัติ ตลอดจนการตีความและวินิจฉัยปัญหาการปฏิบัติเกี่ยวกับการชดเชยค่า K รวมทั้งพิจารณาอนุมัติว่าสัญญาใดจะต้องเพิ่มค่า K เพื่อให้สอดรับกับมติ ครม.

ทั้งนี้ เพื่อช่วยเหลือผู้รับจ้างงานภาครัฐ ที่ได้รับความเดือดร้อนอันเนื่องมาจากได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันและวัสดุก่อสร้างปรับตัวสูงขึ้น ผู้ประกอบอาชีพงานก่อสร้างจึงต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายด้านต้นทุนสูงขึ้นตามไปด้วย ทำให้ผู้ประกอบอาชีพงาน ก่อสร้างจำนวนมากไม่สามารถดำเนินงาน ต่อไปได้ มีไม่น้อยต้องปิดกิจการ

แต่กว่าจะได้บทสรุปสุดท้าย หน่วยงานที่รับผิดชอบทั้งกระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม สำนักงบประมาณ กระทรวงพาณิชย์ ฯลฯ ต้องหารือกันหลายรอบ

สำหรับผู้รับเหมานั้น จริงๆ แล้วอยากให้รัฐยกเลิกการหัก 4% เพราะทำให้ได้ ค่าชดเชยไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ไม่สอดคล้องกับต้นทุนก่อสร้างที่พุ่งขึ้นไม่ หยุดหย่อน ขณะที่สำนักงบประมาณต้องคิดหนัก ถ้ายกเลิกหัก 4% เท่ากับว่ารัฐจะต้องจ่ายงบประมาณชดเชยให้ผู้รับเหมาถึง 6,000-7,000 ล้านบาท

ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้หารือเรื่องนี้อีกรอบ ก่อนจะได้บทสรุปสุดท้ายออกมา โดยรัฐและผู้รับเหมาพบกันคนละครึ่งทาง รัฐยอมเฉือนงบประมาณชดเชยให้ผู้รับเหมา จำนวน 2,580 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้รับเหมา ขณะที่ผู้รับหมาเองก็ยอมรับมาตรการดังกล่าว แม้จะไม่ได้เต็มร้อยตามที่เรียกร้องไป เพราะดีกว่าไม่ได้อะไรติดไม้ติดมือไปเลย

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นแค่ยกแรก เพราะสิ่งที่ผู้รับเหมาต้องรอลุ้นต่อไป คือ การทบทวนสูตรค่า K ใหม่ ให้สะท้อนความเป็นจริง และสอดคล้องกับราคาวัสดุก่อสร้าง ที่ปรับตัวสูงขึ้นพรวดๆ ไล่ตามราคาน้ำมัน

อีกประมาณ 2 เดือนเศษ ค่า K สูตรใหม่จะได้ข้อสรุปตามสัญญาที่รัฐให้ไว้ว่าจะเร่งดำเนินการให้เสร็จใน 90 วัน นับจากวันที่ ครม.มีมติ เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2551 ที่ผ่านมา และนั่นคือสิ่งที่ผู้รับเหมาคาดหวังว่าจะเป็นยาขนานแท้ที่ช่วยชุบชีวิตธุรกิจก่อสร้างให้ฟื้นกลับคืนมาได้จริงๆ ไม่ใช่แค่บรรเทาอาการไข้เหมือนที่ผ่านมา
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 14-07-2551 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.