| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 76 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 26-06-2551    อ่าน 12048
 แกะกล่องดวงใจ "ฟุจิกซ์" เทคโนโลยี "พรีคาสต์" ส่งตรงจากญี่ปุ่น

สัมภาษณ์


ราคาน้ำมันและวัสดุก่อสร้างหลักโดยเฉพาะเหล็กที่ทำสถิติพุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์ กดดันให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ต้องเร่งหันมาให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการต้นทุนในการพัฒนาโครงการมากขึ้นเรื่อยๆ การนำเทคโนโลยีเกี่ยวกับการก่อสร้างเป็นทางเลือกหนึ่งที่สามารถตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี ไม่แปลกที่ผู้ประกอบการบิ๊กแบรนด์ส่วนใหญ่ต่างปรับตัวด้วยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ตั้งแต่เมื่อหลายปีก่อน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งในคีย์ซักเซสที่ทำให้ "พฤกษา เรียลเอสเตท" และ "แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์" ประสบความสำเร็จและก้าวขึ้นเป็น ดีเวลอปเปอร์ดาวเด่นที่ทำให้วงการอสังหาฯต้องจับตามอง ส่วนหนึ่งมาจากการเป็น ผู้บุกเบิกนำระบบก่อสร้างสมัยใหม่มาใช้ในการก่อสร้างบ้านและคอนโดฯในการลดคอสต์ลดระยะเวลาก่อสร้าง

ยิ่งสถานการณ์เศรษฐกิจ ราคาน้ำมัน และวัสดุก่อสร้างเข้าใกล้วิกฤต ผู้ประกอบการอสังหาฯต้องหาทางรัดเข็มขัดต้นทุน เพิ่มขึ้น อย่างเวลานี้ก็ยิ่งทำให้ระบบก่อสร้างบ้านและคอนโดฯแบบสำเร็จรูปและ กึ่งสำเร็จรูปได้รับความนิยมมากขึ้น

บริษัทฟุจิกซ์ (ไทยแลนด์) ที่เกิดขึ้นจากการร่วมทุนระหว่างนักลงทุนไทยกับบริษัทฟุจิกซ์จากญี่ปุ่น ภายใต้การนำของ ฮานาวะ ฟูจิโอะ กรรมการผู้จัดการ และ วรชัย พลเหลา วิศวกรอาวุโสที่ผ่านประสบการณ์การทำงานในบริษัทผลิตวัสดุก่อสร้าง รายใหญ่หลายบริษัท เล็งเห็นกระแสการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้น และมีแผนจะบุกตลาดระบบก่อสร้างสำเร็จรูประบบ precast อย่างจริงจัง หลังลงทุนผลิต ระบบนี้ป้อนให้กับโครงการบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ในเครือบ้านกานดาตั้งแต่ปี 2550

ฮานาวะบอกว่า ฟุจิกซ์ (ไทยแลนด์) มีบริษัทแม่อยู่ในญี่ปุ่น ทำธุรกิจอิมพอร์ตเอ็กซ์ปอร์ต และงานเกี่ยวกับระบบแมคานิกส์ ระบบคอนเวเยอร์ โดยออกแบบและติดตั้งงานระบบตามที่ลูกค้าต้องการ ลูกค้าหลักๆ ในญี่ปุ่น อาทิ มิตซูบิชิ, โตชิบา, โซนี่ ฯลฯ จากนั้นเข้ามาลงทุนในสิงคโปร์เมื่อ 11 ปีก่อน แล้วขยายฐานเข้าสู่มาเลเซียก่อนจะมาลงทุนในประเทศไทยเมื่อ 8 ปีที่ผ่านมา โดยมอบหมายให้วรชัยเป็นหัวเรือใหญ่คอยดูแลด้านการผลิตและการทำตลาดในประเทศไทย

"ในประเทศไทยเรามี 2 บิสซิเนส อย่างแรกจะรับงานเกี่ยวกับระบบแมคานิกส์เหมือนในมาเลเซีย อีกธุรกิจหนึ่งคือกลุ่มธุรกิจก่อสร้าง โดยรับผลิตระบบ precast คอนกรีต ซึ่งเป็นระบบก่อสร้างบ้านสำเร็จรูประบบหนึ่งให้กับโครงการที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ โดยใช้แบรนด์ "Precastthai" ฮานาวะกล่าว

ขณะที่วรชัยเสริมว่า หลังผลิตระบบ precast ให้กับโครงการในเครือบ้านกานดา และได้รับกระแสตอบรับในระดับที่ดีทั้งจากตัวเจ้าของโครงการและลูกค้าที่เป็นคนซื้อบ้าน บริษัทได้วางแผนขยายการลงทุนโดยสร้างโรงงานเพิ่มเพื่อผลิต precast ป้อนให้กับผู้ประกอบการรายอื่นๆ ด้วย

จากที่วรชัยเคยมีประสบการณ์จากการเป็นวิศวกรที่ปรึกษา คุมงานก่อสร้างโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ (กคช.) หลายโครงการในช่วงที่ผ่านมาเขาเห็นว่านอกจากการผลิตระบบนี้จะใช้ในการก่อสร้างบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์แล้ว ยังสามารถพัฒนาสนองตอบความต้องการในการก่อสร้างโครงการคอนโดฯ อพาร์ต เมนต์ หอพัก โรงงานสำเร็จรูป ฯลฯ ได้ด้วย เพียงแต่เบื้องต้นจะหนักไปที่โครงการบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์เป็นสเต็ปแรกก่อน

ถามถึงโปรเจ็กต์นำร่องที่ผลิตให้กับโครงการในเครือบ้านกานดา "วรชัย" ขยายความว่าช่วงแรกทำสัญญากับโครงการ 5 เดือนก่อน โดยรับงานผลิตระบบพรีคาสต์บ้านเดี่ยวรวม 3 แบบ ทั้งหมด 57 ยูนิต ซึ่งสามารถดำเนินการได้ตามเป้า เฉลี่ยต่อเดือนผลิตบ้านได้ราว 10-15 ยูนิต เริ่มตั้งแต่ทำฐานราก คาน แผ่นพื้น ผนัง บันได ห้องน้ำ รวมทั้งงานระบบไฟฟ้า ประปา ซึ่งจะซ่อนอยู่ภายในผนังคอนกรีต ยกเว้นเฉพาะงานติดตั้งหลังคา งานตกแต่ง สุขภัณฑ์ ฯลฯ ที่เจ้าของโครงการต้องติดตั้งและตกแต่งเอง

นอกจาก 2 โครงการดังกล่าวแล้ว ปีนี้บริษัทยังรับงานโครงการที่จะเปิดตัวใหม่ของเครือบ้านกานดาเพิ่มขึ้นอีก พร้อมๆ กับขยายไปรับงานโครงการบ้านจัดสรรโครงการอื่นๆ เพิ่มด้วย โดยจะขยายกำลังการผลิตรองรับความต้องการของลูกค้าด้วยการขยายไลน์การผลิตไปยังโรงงานย่านลาดหลุมแก้ว เพื่อรองรับตลาดบ้านในโซนตะวันตก ขณะเดียวกันก็เตรียมรองรับงานในโซนเหนือ โซนตะวันออก และโซนใต้ เพื่อเซิร์ฟลูกค้าทั้งในกรุงเทพฯและปริมณฑลในรัศมีไม่เกิน 100 กิโลเมตร

อีกจุดหนึ่งที่จะทำ คือ จะพัฒนาระบบ precast ที่ผลิตขึ้นให้เป็นผลิตภัณฑ์ลดโลกร้อนคล้ายๆ อิฐมวลเบาด้วย โดยจะเป็นผนังมีโพรงอากาศเหมือนอิฐมวลเบา ทนไฟ ไม่อมความร้อน ทำให้บ้านประหยัดพลังงานเพิ่มขึ้น และพื้นผิวก็ไม่ต้องฉาบเหมือนกับบ้านสำเร็จรูปทั่วๆ ไป

บิ๊กฟุจิกซ์ (ไทยแลนด์) ย้ำว่า ลูกค้าที่มาใช้บริการระบบ precast ของบริษัทจะได้รับบริการหลายด้าน คือ บริการให้คำปรึกษา ออกแบบให้ วางแผนโครงการ วางแผนการก่อสร้าง เจ้าของโครงการแค่ทำการตลาดเองเท่านั้น โดยจุดแข็งของระบบ precast คือเป็นระบบที่มีคุณภาพดีกว่าการก่อสร้างทั่วๆ ไป ก่อสร้างได้เร็วกว่าและคุณภาพได้ตามมาตรฐานกว่า เพราะชิ้นส่วนระบบสำเร็จรูปทุกชิ้นผลิตมาจากโรงงาน ทำให้หน้างานมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่มีเศษวัสดุกองหน้างาน มีความแน่นอนในการหล่อ ขึ้นรูป เวลาติดตั้งความคลาดเคลื่อนจะมีน้อยมาก

ผลที่ตามมาคือ ต้นทุนการผลิตของ ผู้ประกอบการจะลดลงถึง 15-20% เมื่อเทียบกับการก่อสร้างบ้านที่ใช้ระบบก่อสร้างแบบเดิมๆ บ้านหลังหนึ่งสามารถประกอบโดยใช้เวลาเพียงแค่ 10 วัน จากนั้นเก็บผิวอีก 5-10 วันก็เสร็จเรียบร้อยทั้งหลัง

ก่อนจะสรุปทิ้งท้ายว่า แม้ระบบนี้จะมีข้อดีมาก แต่ข้อจำกัดคือลูกค้าอาจจะปรับเปลี่ยนโครงสร้างของตัวบ้านได้ยาก มีข้อจำกัดในเรื่องการเจาะ ทุบผนัง ส่วน ข้อจำกัดในแง่การผลิต คือ อาจจะต้องผลิตในปริมาณที่มากหรือเป็นแมสจึงจะคุ้ม
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 26-06-2551 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.