| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 64 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 23-06-2551    อ่าน 11447
 เบื้องลึกเจรจา เซ็นทรัล-ร.ฟ.ท. เกมผลประโยชน์เช่าที่ดินหมื่นล้าน

18 ธันวาคม 2551 สัญญา เช่าที่ดินของ ร.ฟ.ท. (การรถไฟแห่งประเทศไทย) บริเวณสามเหลี่ยมย่านพหลโยธิน หรือ สามเหลี่ยมบริเวณที่ตั้งของ "ห้าง สรรพสินค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว" ระหว่าง ร.ฟ.ท.กับคู่สัญญาคือบริษัท เซ็นทรัล อินเตอร์พัฒนา จำกัด จะหมดลง

การเจรจาเพื่อต่อสัญญาเช่าพื้นที่โหมโรงกันมาตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบัน ก็ยังไม่จบ ว่ากันว่า "ร่างสัญญา" ในการต่ออายุพื้นที่เช่าแล้วเสร็จเรียบร้อย เหลือแต่ "ไม่กล้าลงนาม"

ปรากฏว่าจู่ๆ "รศ.ดร.บุญสม เลิศหิรัญวงศ์" และ "ดร.มานพ พงศทัต" กรรมการในคณะกรรมการตามมาตรา 13 ได้ขอลาออกเมื่อกลางเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ส่งผลให้การเจรจาต่อสัญญาที่ดินเช่าแปลงดังกล่าวกลายเป็น "ข่าวเด่นประเด็นร้อน" ขึ้นมาอีกครั้ง

บริษัทที่ปรึกษาฟันธง ต่อสัญญา 20 ปี

ก่อนหน้านี้ประมาณเดือนตุลาคม 2550 ร.ฟ.ท.ได้ว่าจ้างที่ปรึกษา 2 ราย คือบริษัท เอเจนซีฟอร์เรียลเอสเตท (AREA) กับบริษัทไนท์แฟรงค์ เป็นผู้ประเมินมูลค่าสินทรัพย์และผลประโยชน์ตอบแทนที่ดินบริเวณสามเหลี่ยมพหลโยธิน

เหตุผลเพราะบริษัทที่ปรึกษาทั้ง 2 รายเป็นผู้ประเมินที่ดินเช่าแปลงห้างมาบุญครองมาก่อน บรรทัดสุดท้ายที่ออกมาทำให้เจ้าของที่ดินคือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ประโยชน์สูงสุด โดยข้อเสนอของบริษัทที่ปรึกษาเปรียบเทียบการต่อสัญญาเช่า 20 ปี กับ 30 ปี พบว่าการต่อสัญญาเช่า 20 ปี จะเกิดประโยชน์สูงสุดกับเจ้าของที่ดิน (จุฬาลงกรณ์ฯ)

จนกระทั่งรัฐบาลได้มีมติ ครม.เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2550 ระบุว่า ให้หน่วยงานรัฐใช้เป็นต้นแบบในการเจรจาผลประโยชน์ตอบแทนที่จะทำสัญญากับเอกชนต่อไป

สำหรับกรณีของที่ดินเช่าบริเวณสามเหลี่ยมย่านพหลโยธิน บริษัทที่ปรึกษาทั้ง 2 ราย ได้นำเสนอรายงานประมาณเดือนมกราคม 2551 โดยข้อเสนอทั้งสองรายคือการต่อสัญญาให้กับบริษัทเซ็นทรัลฯอายุ 20 ปี จะทำให้ ร.ฟ.ท.ได้รับประโยชน์สูงสุด

หลังจากนั้นในเดือนมีนาคม 2551 คณะกรรมการตามมาตรา 13 ได้มีมติให้เจรจาต่อสัญญากับบริษัทเซ็นทรัลฯเป็นเวลา 20 ปี ผลประโยชน์ตอบแทนไม่น้อยกว่าข้อเสนอของที่ปรึกษาคือ 11,500 ล้านบาท (เมื่อรวมผลประโยชน์ตอบแทนตลอดอายุสัญญาตกประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท)

ถ้าหากเป็นเช่นนั้นจริง แสดงว่า "ร่างสัญญา" เพื่อจะต่อสัญญา 20 ปีได้ร่างไว้เสร็จเรียบร้อยแล้วตั้งแต่เดือนมีนาคม เหลือแต่ "ลงนาม" ระหว่างคู่สัญญาเท่านั้น

ข้อเสนอทางการเงิน 2 แผ่น 1.4 หมื่นล้าน

กลับมาดูความเคลื่อนไหวของบริษัทเซ็นทรัลฯ แหล่งข่าวในคณะกรรมการมาตรา 13 เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เรื่องตัวเลขผลประโยชน์ตอบแทนที่จะมอบให้กับ ร.ฟ.ท.ในการต่อสัญญาเช่าบริเวณสามเหลี่ยมพหลโยธิน ทางบริษัทเซ็นทรัลฯ ได้ส่งหนังสือถึงคณะกรรมการฯ 2 ฉบับ คือฉบับลงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2551 กับฉบับวันที่ 13 มีนาคม 2551

โดยหนังสือลงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2551 บริษัทเซ็นทรัลฯเสนอผลประโยชน์ตอบแทนการต่อสัญญา 20 ปี เป็นเงิน 8,490 ล้านบาท และการต่อสัญญา 30 ปี เป็นเงิน 13,679 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามประเด็นคือข้อเสนอของบริษัทเซ็นทรัลฯไม่ได้แจกแจงรายละเอียดเกี่ยวกับประมาณการรายได้ทางการเงิน ดังนั้นบริษัทเซ็นทรัลฯจึงได้ส่งหนังสือมาอีกฉบับ ลงวันที่ 13 มีนาคม 2551 เพื่อแจกแจงประมาณการรายได้ทางการเงิน โดยข้อเสนอระบุเป็น 2 กรณีคือ

1.ถ้าต่อสัญญา 20 ปี ข้อเสนอ ผลประโยชน์ตอบแทนเดิม 8,490 ล้านบาท ทางบริษัทยินดีที่จะ "ปัดเศษ" ให้เป็น 8,500 ล้านบาทถ้วน คำนวณเป็นผลประโยชน์ตอบแทนรวมทั้งสิ้น 14,207 ล้านบาท ตลอด 20 ปี และ

2.ถ้าต่อสัญญา 30 ปี ข้อเสนอเดิม 13,679 ล้านบาท บริษัทยินดีจะ "ปัดเศษ" ให้เป็น 14,000 ล้านบาทถ้วน รวมผลประโยชน์ตอบแทนทั้งสิ้น 32,315 ล้านบาท ลงนามในหนังสือโดยผู้บริหารในตระกูลจิราธิวัฒน์

ประเด็นที่ต้องบอกว่าน่าจะเป็นกรณีศึกษา (case study) ก็คือข้อเสนอปัดเศษตัวเลขผลประโยชน์ตอบแทนดังกล่าวมีจำนวนรวมทั้งสิ้น 2 แผ่นหน้ากระดาษ !!!
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 23-06-2551 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.