| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 71 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 19-06-2551    อ่าน 11234
 ครึ่งปีหลังอสังหาฯวุ่นปรับกลยุทธ์ คุมต้นทุน-ปรับพอร์ตบ้านสั่งสร้าง-ลดเพดานลูกค้า

อสังหาฯปรับทัพรับมือวิกฤต หลังราคาน้ำมัน วัสดุก่อสร้าง ดอกเบี้ย เงินเฟ้อพุ่ง งัดกลยุทธ์เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ พร้อมคุมต้นทุนพัฒนาโปรเจ็กต์ เผยทั้งระดับบิ๊ก รายกลาง รายเล็ก พลิกตำราลดคอสต์จ้าละหวั่น ทั้งลดไซซ์บ้าน ขนาดโครงการ ลดสต๊อกให้เหลือแค่พอขายระยะสั้นๆ นำเทคโนโลยีการก่อสร้างสมัยใหม่มาใช้ ปรับฐานลูกค้าลดความเสี่ยง แต่ยังมองบวกปัญหายังรุนแรงไม่ได้ครึ่งวิกฤตปี"40


นายอิสระ บุญยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ในภาพรวมวิกฤตพลังงานกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ลุกลามไป ทั่วโลก และส่งผลกระทบอย่างมากต่อความเชื่อมั่นและกำลังซื้อในตลาดบ้าน ทำให้ความสามารถในการซื้อบ้านมีน้อยลง

"ปัญหาน้ำมัน การเมือง และดอกเบี้ยที่อยู่ในช่วงขาขึ้น กลายเป็นปัจจัยที่ส่งผลในทางลบต่อตลาดอสังหาฯในช่วงนี้อย่างมาก ที่ทำได้ตอนนี้คือปรับแผนลดภาระค่าดำเนินงานและประคองตัวให้อยู่ได้ โดยไม่หวังกำไรมากนัก ผมเชื่อว่าดีเวลอปเปอร์ส่วนใหญ่จะผ่านพ้นช่วงวิกฤตนี้ไปได้ หลักสำคัญคืออย่าก่อหนี้เพิ่ม" นายอิสระกล่าว และว่า

เพื่อให้อยู่รอดในภาวการณ์ที่เป็นอยู่ขณะนี้ บริษัทได้ปรับกลยุทธ์การดำเนินงานใหม่เพื่อรับมือกับภาวะต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้น เช่น 1.ลดค่าใช้จ่ายด้านบริหารจัดการ และการก่อสร้าง แต่ยังรักษาคุณภาพสินค้าให้ได้เท่าเดิม 2.ลดขนาดโครงการที่พัฒนาให้เล็กลง เพื่อให้การปิดเฟสหรือปิดการขายทำได้เร็วขึ้น ขณะเดียวกันได้มีการปรับลดขนาดบ้านให้สอดคล้องกับกำลังซื้อด้วย 3.นำการผลิตระบบการผลิตในลักษณะอุตสาหกรรมเข้ามาใช้เพื่อลดต้นทุน เช่น ระบบพรีแฟบ พรีคาสต์ เป็นต้น

นายอิสระกล่าวว่า ตอนนี้ดีเวลอปเปอร์เกือบทุกรายลดกำลังการผลิตหมด จะใช้วิธีผลิตแค่พอขายในระยะสั้นๆ เช่น จากสต๊อก 200 ยูนิต ก็ผลิตแค่ 100 ยูนิตเท่านั้น เพื่อควบคุมคอสต์ไม่ให้ขยับขึ้นมากกว่านี้ ยกเว้นค่ายพฤกษาฯรายเดียวที่เร่งงานก่อสร้างสวนกระแสตลาด อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้มีระดับความรุนแรงอยู่ที่ 40% เท่านั้น เมื่อเทียบกับวิกฤตเศรษฐกิจในปี 2540 ซึ่งมีระดับความรุนแรงมากกว่านี้มาก

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า การปรับตัวของผู้ประกอบการอสังหาฯเพื่อรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นเริ่มมีให้เห็นตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา อาทิ บมจ.เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง ปรับแนวทางดำเนินงานด้วยการปรับไซซ์บ้านเดี่ยวให้มีขนาดเล็กลง เพื่อให้สอดคล้องกับกำลังซื้อผู้บริโภค พร้อมๆ กับกำหนดฐานราคาบ้านใหม่ จากเดิมราคาอยู่ที่ 2 ล้านบาทปลายๆ จนถึง 10 ล้านบาท มาเน้นเจาะตลาดบ้านระดับราคา 2-4 ล้านบาทเป็นหลัก เพราะเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อมากที่สุดในภาวะปัจจุบัน นอกจากนี้ เอ็น.ซี.ฯยังปรับสัดส่วนบ้านสั่งสร้างเพิ่มขึ้นจากระดับ 30% เป็น 47% ส่วนบ้านสร้างเสร็จก่อนขายปรับลดลงเหลือ 23% จากเดิมอยู่ที่ 30%

บมจ.อีสเทอร์น สตาร์ เรียลเอสเตท ปรับแผนการทำงานขององค์กรให้มีความกระชับและคล่องตัวมากยิ่งขึ้น และรุกทำตลาดมากขึ้นหลังจากชะลอไประยะหนึ่ง พร้อมกับเร่งสร้างแบรนด์สินค้าเพื่อรองรับการย้ายฐานการลงทุนเข้ามาพัฒนาโครงการในกรุงเทพฯมากขึ้น เนื่องจากมองว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพมากที่สุดทั้งในแง่ของระบบโครงข่ายคมนาคม สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน และความสามารถในการทำกำไร เป้าหมายหลักโฟกัสไปที่คอนโดฯในเมืองเกาะแนวรถไฟฟ้า จับลูกค้ากลุ่ม B- และ A+ โดยจะตัดขายแลนด์แบงก์ในมือในจังหวัดระยองกว่า 1,000 ไร่ มูลค่ากว่า 1 พันล้านบาท เพื่อนำมาลงทุนพัฒนาโครงการใหม่ในกรุงเทพฯมากขึ้น

ส่วนผู้ประกอบการที่ปรับกลยุทธ์โดยเลือกนำเทคโนโลยีการก่อสร้างทันสมัยเข้ามาใช้เพื่อลดต้นทุนการสร้างบ้านและ คอนโดฯ ทั้งระบบสำเร็จรูป กึ่งสำเร็จรูป ปัจจุบันมีจำนวนมาก ที่น่าสังเกตคือส่วนใหญ่ต่างเป็นผู้ประกอบการระดับนำในตลาด อาทิ พฤกษา เรียลเอสเตท, แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์, กานดา พร็อพเพอร์ตี้, โฮมเพลส ดีเวลลอปเมนท์, แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์, เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้, พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค เป็นต้น
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 19-06-2551 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.