| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 89 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 12-06-2551    อ่าน 11903
 อีกมุมหนึ่ง "กรมบังคับคดี" แบบฉบับองค์กรคิดนอกกรอบ

ถ้าไม่มาเห็นด้วยสายตาตัวเอง คงไม่เชื่อว่า "กรมบังคับคดี" หน่วยงานราชการที่มีภารกิจหลักจัดการประมูลทรัพย์เอ็นพีเอ จะมีบรรยากาศบางมุมที่น่าชื่นชมและเอาอย่าง

ใครได้มาสัมผัสจะรู้ว่าองค์กรแห่งนี้บริหารงานแบบราชการก็จริง แต่บรรยากาศการทำงาน ตลอดจนสวัสดิการนั้นไม่แพ้หน่วยงานเอกชน

เป็นมุมดีๆ ที่ "กัญญานุช สอทิพย์" อดีตอธิบดีหญิงคนแรกของกรมบังคับคดี ที่ปัจจุบันถูกโยกย้ายไปประจำกระทรวงยุติธรรมในตำแหน่งผู้ตรวจราชการ ได้สานต่อและริเริ่มสิ่งใหม่ที่ดีกว่าเอาไว้

อย่างในยุคข้าวยากหมากแพง บุคลากรในสังกัดกรมบังคับคดีจะได้รับสวัสดิการอาหาร 2 มื้อต่อวัน คือมื้อ "เช้า" และ "กลางวัน"

"กับข้าว 2 อย่าง พร้อมข้าว 1 จาน ฟรีสำหรับข้าราชการและพนักงานทุกคน มีค่าใช้จ่ายเรื่องอาหารประมาณ 2 หมื่นบาท/วัน ถือว่าช่วยน้องๆ ประหยัดค่าใช้จ่าย ซึ่งเราทำเรื่องนี้มานานกว่า 10 ปีแล้ว" อดีตอธิบดีหญิง "กัญญานุช" บอกกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ระหว่างพาชมออฟฟิศกรมบังคับคดี

ทุกวันจันทร์-ศุกร์ ข้าราชการกรมบังคับคดีกว่า 800 คน จะมาเข้าคิวอย่างเป็นระเบียบเพื่อรอเวลารับประทานอาหารกลางวันในช่วงเที่ยง จนโต๊ะอาหารที่จัดไว้หลายสิบตัวถูกจับจองเต็มภายในเวลา ไม่กี่นาที

อย่าง "จันทร์จิรา เฉลิมวุฒิศักดิ์" หรือ "ยุ้ย" นิติกรหญิงระดับ 6 อดีตมือจำหน่ายทรัพย์หญิงคนแรกๆ ของกรมบังคับคดี ก็เป็นหนึ่งในข้าราชการที่ฝากท้องกับกรมบ่อยๆ

"ตอนนี้ถ้าไปทานข้าวข้างนอกอย่างต่ำต้องมีค่าใช้จ่ายมื้อละ 30-40 บาท เท่ากับช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายเฉลี่ยแล้วเกือบ 100 บาท/วัน"

นอกจากสวัสดิการอาหารวันละ 2 มื้อ ที่เซอร์ไพรส์ไม่แพ้กันก็คือ การจัดระเบียบสถานที่และตัวอาคารให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อสร้างบรรยากาศในการทำงานและการพักผ่อน การจัดให้มีห้อง "ฟิตเนส" ที่สงวนไว้ให้กับข้าราชการกรมเท่านั้น โดยเปิดให้ใช้บริการได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่ 4 โมงเย็นถึง 2 ทุ่ม ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายเช่นเดียวกัน

ภายในห้องฟิตเนสขนาดกำลังเหมาะ มีอุปกรณ์ออกกำลังกายแบบครบครัน ทุกชิ้นอยู่ในสภาพใช้ดีได้มาตรฐาน โดยเฉพาะลู่วิ่งอัตโนมัติ 5 เครื่องที่ทันสมัยไม่แพ้ฟิตเนสชั้นนำตามศูนย์การค้า

แต่ด้วยข้อจำกัดในเรื่องพื้นที่และจำนวนเครื่องเล่น จึงใช้ระบบหมุนเวียน โดยหนึ่งคนสามารถใช้บริการลู่วิ่งได้รอบละ 30 นาที เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาแย่งกันใช้งาน

นอกจากสวัสดิการอาหารและห้องฟิตเนสที่เกิดขึ้นมานานแล้ว ในสมัยที่ "กัญญานุช" นั่งในตำแหน่งรองอธิบดี เคยมีแนวความคิดปรับเปลี่ยนวันหยุดของกรมบังคับคดีจากวันเสาร์-อาทิตย์ เป็นวันจันทร์-อังคาร

เพราะเดิมกรมบังคับคดีกำหนดการจัดประมูลขายทรัพย์ทอดตลาดในช่วงวันพฤหัสบดี ศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ เนื่องจากในวันหยุดราชการมักมีประชาชนให้ความสนใจประมูลซื้อทรัพย์มากกว่าปกติ โดยสลับสับเปลี่ยนเจ้าหน้าที่มาทำงานในวันเสาร์-อาทิตย์ ทำให้เจ้าหน้าที่กรมมีวันหยุดในแต่ละเดือนไม่มากนัก แต่ในที่สุดก็ต้องปรับลดจำนวนวันขายทอดตลาดเหลือเพียงวันพฤหัสฯ ศุกร์ และเสาร์ นอกจากนี้ ขณะนั่งเก้าอี้อธิบดีก็ยังพยายามสานต่อและผลักดันปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเพื่อเร่งระบายทรัพย์ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมบังคับคดีออกไปให้มากที่สุด

บางเรื่องเป็นจริง บางเรื่องยังต้อง ผลักดันต่อเนื่อง แต่ก็เป็นหนึ่งในแนวคิดนอกกรอบที่น่าพิจารณา
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 12-06-2551 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.