| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 93 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 05-06-2551    อ่าน 11447
 บ้านใหม่ รฟม. รับรถไฟฟ้า "ม่วง-น้ำเงิน-เขียว"

เข้าสู่ปีที่ 15 พอดี สำหรับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่ภารกิจหลักคือการกำกับดูแลโครงการรถไฟฟ้าใต้ดินสายแรกของประเทศไทย สายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง ระยะทาง 20 กิโลเมตร และปัจจุบันมีพนักงานในสังกัดร่วมๆ 400 คน

อีกไม่ช้านี้ รฟม.จะก่อสร้างอาคารสำนักงานแห่งใหม่ บนที่ดินย่านพระรามที่ 9 มูลค่า 309 ล้านบาท ไม่รวมค่าตกแต่ง เพื่อรองรับกับการขยายงานในอนาคต ที่จะมีการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายใหม่อีกหลายเส้นทาง ทั้งสายสีม่วงช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ สีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และช่วงหัวลำโพง-บางแค และ สีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ

เพราะในอนาคต รฟม.ต้องรับพนักงานในส่วนต่างๆ เพิ่มอีกไม่น้อยกว่า 300 คน เพื่อให้สอดรับกับโครงสร้างใหม่ที่จะต้องแตกแขนงออกมากำกับดูแลรถไฟฟ้าแต่ละสายทาง ตามภาระหน้าที่ที่เพิ่มขึ้น

บ้านหลังใหม่ของ รฟม. ตั้งอยู่บน พื้นที่ 17 ไร่ บนพื้นที่ว่างที่เหลืออยู่ 600 กว่าไร่ ห่างจากอาคารที่ทำการปัจจุบัน 300 เมตร อยู่ถัดจากสระน้ำ ใกล้ๆ ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าใต้ดิน

รูปแบบของอาคารออกแบบโดยสถาปนิกของ รฟม.เอง ภายใต้แนวคิดอาคารกึ่งประหยัดพลังงานรับกับกระแสโลกร้อน โดยเน้นใช้พลังงานแสงอาทิตย์ทั้งหมด

ด้วยข้อจำกัดที่ต้องรองรับคนจำนวนมาก ในการออกแบบจึงต้องคำนึงถึงการใช้พื้นที่ที่มีอยู่ให้คุ้มค่าที่สุด รูปแบบอาคารจึงมีลักษณะคล้ายๆ ตึกแฝด มีทางเดินเชื่อมอยู่ตรงกลาง ขนาดความสูงทั้งหมด 9 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยรวม 17,000 ตร.ม.

มองจากมุมสูง อาคารจะมีรูปแบบคล้ายตราสัญลักษณ์ของ รฟม. ซึ่งเป็นภาพ นามธรรมที่แสดงถึงความเคลื่อนที่ และมีลักษณะของลายไทยคล้ายเฉลว ซึ่งเป็นลายเครื่องจักสานชนิดหนึ่งของไทย

พื้นที่ส่วนอื่นๆ ที่เหลือ บริเวณด้านหลังอาคารจะเป็นโรงอาหาร พื้นที่รอบๆ ตัวตึกเป็นที่จอดรถ ทั้งของพนักงานและผู้มาติดต่อกว่า 200 คัน

สำหรับตึกเก่า รฟม.จะยังคงรักษาสภาพไว้เหมือนเดิม โดยทำเป็นศูนย์ฝึกอบรมเกี่ยวกับรถไฟฟ้าทั้งหมด เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องรถไฟฟ้าต่อไปในอนาคต

ขณะนี้ รฟม.กำลังเปิดประมูลก่อสร้างอาคารที่ทำการแห่งใหม่ โดยจะเคาะราคาวันที่ 13 มิถุนายนนี้ คาดว่าจะลงมือก่อสร้างได้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป ใช้เวลาก่อสร้าง 22 เดือน กำหนดเสร็จต้นปี 2553 ใกล้ช่วงเวลาที่รถไฟฟ้าสายใหม่สายแรกสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ เปิดหวูดให้บริการพอดี
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 05-06-2551 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.