| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 167 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 26-0502551    อ่าน 11410
 "อุโมงค์แยกอุดมสุข" ยังต้องลุ้น "เหล็ก-น้ำมัน" พ่นพิษรับเหมาขาดทุนยับ

คอลัมน์ เวนคืนอัพเดต


เมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ลงนามในสัญญาว่าจ้าง "กลุ่มกิจการร่วมค้าศรีนครินทร์" ทำการก่อสร้างโครงการทางลอดถนนศรีนครินทร์-สุขุมวิท 103 หรือแยกอุดมสุข วงเงิน 538 กว่าล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้าง 720 วัน หรือประมาณ 2 ปี นับจากปี 2551 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างจัดจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้าง

จากนั้นจะรื้อย้ายผู้บุกรุกตามริมทางตลอดทั้ง 2 ข้างทางให้เสร็จเรียบร้อย ก่อนส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับเหมาก่อสร้างภายใน 90 วัน จากวันลงนามในสัญญา

"ขณะนี้ผู้รับเหมารอให้ กทม.ส่งมอบพื้นที่ให้จึงจะเข้าพื้นที่ก่อสร้างได้ แต่ยังไม่รู้ว่าจะส่งมอบได้ทันกำหนดหรือไม่ เพราะตลอดสองข้างทางมีผู้บุกรุกจำนวนมาก ตามแผนจะต้องส่งมอบได้ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ แล้วรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคทั้งไฟฟ้าและประปา ซึ่งต้องใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือน" แหล่งข่าวจาก กทม.กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ"

นอกจากปัญหาความล่าช้าในการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้กับผู้รับเหมาแล้ว โครงการนี้ยังมีความสุ่มเสี่ยงด้านต้นทุน ผลพวงจากราคาน้ำมันและวัสดุก่อสร้างอีกด้วย เนื่องจากช่วงที่มีการเคาะราคาเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2550 ที่ผ่านมาผู้รับเหมาฟันราคาต่ำกว่าราคากลางลงมาเกือบ 200 ล้านบาท (ราคากลางตั้งไว้ที่ 721 ล้านบาท) เพราะเป็นการประเมินค่าก่อสร้างในเบื้องต้น

แต่หลังจากที่ราคาวัสดุก่อสร้างปรับตัวสูงขึ้นกว่า 40-50% โดยเฉพาะราคาเหล็กเส้น แม้จะมีการชดเชยค่าเคให้แล้ว แต่ปรากฏว่าโครงการนี้ผู้รับเหมาน่าจะยังขาดทุนประมาณ 20 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาที่ประเมินในขณะที่เหล็กราคากิโลกรัมละ 30 บาท แต่ปัจจุบันราคาแพงขึ้นไปเป็นกิโลกรัมละ 37-38 บาทแล้ว การแบกรับภาระขาดทุนจึงน่าจะมากกว่านี้

"กทม.ยังเป็นห่วงโครงการนี้อยู่เหมือนกัน เพราะผู้รับเหมาฟันราคาต่ำมากกว่า 20% เกรงว่าโครงการจะเสร็จไม่ทันกำหนด 720 วัน แถมยังมีเรื่องการรื้อย้ายผู้บุกรุกตามบริเวณ 2 ข้างทางอีก ปัจจุบันมีทั้งการก่อสร้างเป็นอาคารถาวร ร้านค้าวัสดุก่อสร้าง ร้านเฟอร์นิเจอร์ น่าจะต้องขยายเวลาการก่อสร้างออกไปอีก"

สำหรับรูปแบบของโครงการอุโมงค์ลอดแยกอุดมสุขจะก่อสร้างทางลอดบริเวณแยกอุดมสุข ขนาด 4 ช่องจราจร 2 ทิศทาง ไป-กลับกว้าง 18 เมตร ความยาวทางลอดประมาณ 758 เมตร สูง 5 เมตร รวมระยะทางทั้งหมด 1 กิโลเมตรเศษ วิธีการก่อสร้างจะเริ่มก่อสร้างเชิงลาดทางขึ้น-ลงของทั้งสองฝั่งถนนก่อน เพื่อเข้าหาตัวอุโมงค์บริเวณตรงกลาง

เมื่อก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยจะทำให้การจราจรบริเวณแยกอุดมสุขที่ปัจจุบันค่อนข้างหนาแน่น และต้องติดแยกไฟแดงนานมีความคล่องตัวมากขึ้น ทำให้รถที่มาทางตรงจากบางนา-ตราด เพื่อไปถนนอ่อนนุช สามารถลอดอุโมงค์ข้ามแยกไปได้โดยไม่ต้องรอสัญญาณไฟแดงเหมือนที่ผ่านมา ส่วนถนนเดิมจะเปิดให้รถเลี้ยวขวาได้ ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจร และเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ใช้ทางในย่านนั้น
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 26-0502551 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.