| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 105 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 15-05-2551    อ่าน 11448
 โทลล์เวย์ไม่จบฟ้องรัฐ6พันล้าน ไทยงัดหลักฐานโต้กลุ่มเยอรมนี

อนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศชี้ "วอเตอร์บาวน์" ผู้ถือหุ้นโทลล์เวย์จากเยอรมนี มีอำนาจฟ้องรัฐบาลไทย ในฐานะนักลงทุนที่รับผลกระทบจากการเข้ามาลงทุน ล่าสุดได้ใจเรียกค่าเสียหายเพิ่มจาก 3 พันล้านบาทเป็น 6 พันล้านบาท ด้านฝ่ายไทยโต้ประเมินค่าเสียหายที่เรียกร้องได้ตัวเลขออกมาแค่ 200 ล้าน แถมต่ออายุสัญญาสัมปทานแลกเปลี่ยนให้แล้วอีก 11 ปี


แหล่งข่าวจากกรมทางหลวงเปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากที่บริษัท วอเตอร์บาวน์ จำกัด ผู้รับเหมาจากประเทศเยอรมนี ผู้ถือหุ้นบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือโทลล์เวย์ ผู้รับสัมปทานโครงการดอนเมือง โทลล์เวย์ ได้ยื่นฟ้องรัฐบาลไทย โดยใช้สิทธิตามสนธิสัญญาว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุนต่างตอบแทนระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี พ.ศ.2545 ขณะนี้ทางคณะอนุญาโต ตุลาการชี้ขาดแล้วว่า บริษัทดังกล่าวมีอำนาจฟ้องคดีได้ จากก่อนหน้านี้รัฐบาลไทยโต้แย้งว่าไม่สิทธิฟ้องร้อง เพราะเป็นแค่ หุ้นส่วนของโทลล์เวย์

ขณะนี้คดีนี้จึงเดินหน้าต่อไปตามกระบวนการอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ เพราะเป็นเรื่องระหว่างทุนเยอรมนีกับประเทศไทย เนื่องจากบริษัทฟ้องรัฐบาลไม่ได้ฟ้องกรมทางหลวง และรัฐบาลไทยได้แก้ข้อกล่าวหาต่อคณะอนุญาโตตุลาการ ไปแล้วเมื่อเร็วๆ นี้ ส่วนการเรียกค่าเสียหายเดิมที่บริษัทเรียก 3,000 ล้านบาท ล่าสุดได้เรียกค่าเสียหายเพิ่มอีกเป็น 6,000 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลไทยได้ประเมินตัวเลขยื่นไปที่อนุญาโตตุลาการแล้วเช่นกัน โดยประเมินตัวเลขออกมาที่ประมาณ 200 กว่าล้านบาท เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลแก้ไขอายุสัญญาสัมปทานให้โทลล์เวย์อีก 11 ปี ถือว่าเป็นการชดเชยให้แล้ว กรมทางหลวงจะรายงานเรื่องนี้ให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทวงคมนาคมทราบ และจะต้องรายงานคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบด้วย เพราะมีการเรียกค่าชดเชย เพิ่มเติม

แหล่งข่าวกล่าวว่า บริษัทวอเตอร์บาวน์ได้ยื่นฟ้องเรื่องนี้ในฐานะคนเยอรมันที่มาลงทุนในไทย ไม่ได้ฟ้องในนามผู้ถือหุ้นโทลล์เวย์ ให้รัฐบาลไทยรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการผิดสัญญา โดยไม่ให้ขึ้นค่าผ่านทางและขอให้ลดค่าผ่านทางเหลือ 20 บาทตลอดสาย และมีการสร้างทางแข่งขัน เช่น ถนนโลคอลโรด ซึ่งประเด็นฟ้องจะคล้ายกับที่โทลล์เวย์ฟ้องกรมทางหลวง โดยบริษัทถือหุ้นในโทลล์เวย์ประมาณ 10%

ก่อนหน้านี้โทลล์เวย์ยื่นฟ้องกรมทางหลวง ได้เรียกค่าเสียหายนับหมื่นล้านบาท โดยระบุว่ากรมทางหลวงผิดสัญญาหลายข้อ

อย่างไรก็ตามต่อมาได้ขอยกเลิกการฟ้องร้อง หลัง ครม.เห็นชอบร่างบันทึกข้อตกลงแก้ไขเปลี่ยนแปลงสัญญาสัมปทาน โดยมีมติให้ขยายอายุสัมปทานให้บริษัทเพิ่มอีก 11 ปี จากเดิมเหลือเวลาอยู่ 16 ปี รวมเป็น 27 ปี และให้ปรับค่าผ่านทางได้ตามสัญญาเดิม
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 15-05-2551 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.