| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 68 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 05-05-2551    อ่าน 11787
 เทรนด์วัสดุยุคต้นทุนขาขึ้น ผู้ผลิตทำใจตลาดยังแผ่ว

29 เมษายนที่ผ่านมาเป็นวันดีเดย์เปิดงานสถาปนิก"51 ที่จัดขึ้นภายในอาคารชาเลนเจอร์ฮอลล์ เมืองทองธานี โดยปีนี้ใช้ทีมงานอิงกับกระแสพระราชดำรัสเกี่ยวกับความพอเพียง โดยนำศัพท์ภาษาอังกฤษ "Unplugged" (อันผลัก... สู่สามัญ) มาใช้เพื่อสื่อความหมายถึงการสร้างสรรค์งานสถาปัตย์ที่เป็นมิตรกับ สิ่งแวดล้อม

ท่ามกลางบรรยากาศเศรษฐกิจที่ดูเหมือนดีขึ้นกว่าหลายปีที่ผ่านมา แต่ลึกๆ หลายฝ่ายยังคงมีความกังวลอยู่

งานสถาปนิกปีนี้จึงถูกจับตามองเป็นพิเศษ โดยเฉพาะความคาดหวังในเรื่อง ของการเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ของค่าย ผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างและวัสดุตกแต่งว่าคึกคักเหมือนที่ผ่านมาหรือไม่

แม้จะไม่พลาดหวังเสียทีเดียว เพราะปีนี้ผู้ประกอบการวัสดุยังคงนำสินค้าที่เป็นนวัตกรรมมาเปิดตัวในงานเหมือนเช่นทุกปี แตกต่างกันเพียงดูรวมๆ แล้วอาจไม่มากหรือจุใจเท่าปีก่อนๆ ซึ่งอาจแบ่งได้เป็น 2 กลุ่มคือ 1) กลุ่มที่พัฒนาผลิตภัณฑ์เดิมที่มีอยู่ให้ดีขึ้นทั้งด้านเทคโนโลยี ดีไซน์ คุณภาพ และ 2) กลุ่มที่นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่จริงๆ

"ถ้าเป็นสีสันการเปิดตัวสินค้าหรือนวัตกรรมใหม่ เท่าที่เห็นรู้สึกว่าไม่หวือหวาเท่าปีก่อนๆ ในเชิงการจัดกิจกรรมภายในงานไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควร เข้าใจว่าเป็นเพราะผู้จัดงานขอความร่วมมือให้ลดการใช้เสียง ส่วนจะเกี่ยวข้องกับภาวะเศรษฐกิจหรือไม่ อันนี้ไม่แน่ใจเพราะสำหรับบริษัทยอดขายปีนี้ถือว่ายังดีอยู่" กมล เลิศศรัทธา กรรมการผู้จัดการ บมจ. โคห์เลอร์ (ประเทศไทย) หนึ่งในผู้ผลิตสุขภัณฑ์ รายใหญ่บอกกับ "ประชาชาติธุรกิจ"

ส่วนความเคลื่อนไหวในบูทของค่าย ผู้ผลิตวัสดุ "สีทีโอเอ" นำสีทาอาคารรุ่น "เซเว่น อิน วัน" ที่พัฒนาสูตรขึ้นใหม่มาเปิดตัวภายใต้ชื่อ "เซเว่น อิน วัน ฟิวเจอร์ คัลเลอร์" โดยพัฒนาคุณภาพให้ดีขึ้นด้วยการเติมสารบางชนิด อาทิ สารนาโนซิลิโคน ฯลฯ เพิ่มคุณสมบัติการกันคราบสกปรก พร้อมชูคุณสมบัติฟิล์มสียืดหยุ่นได้ 300% ที่มีอยู่เดิมมาเป็นจุดขาย โดยตั้งราคา จำหน่ายสูงกว่าสีเซเว่น อิน วันเดิม 5% ขนาดถังละ 15 ลิตร ราคา 2,500 บาท

ทีโอเอคาดว่าสีเซเว่น อิน วัน ฟิวเจอร์ คัลเลอร์ จะทำยอดขายปีนี้กว่า 330 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนกว่า 10% อย่างไรก็ตาม "จตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ" กรรมการ ผู้จัดการของสีทีโอเอยืนยันว่า ไม่ใช่การปรับขึ้นราคาสินค้าทางอ้อม เนื่องจากปรับสูตรใหม่ทำให้บริษัทมีต้นทุนเพิ่มขึ้นกว่า 5%

เช่นเดียวกับบูทของสุขภัณฑ์ "นาม" ปีนี้ไม่มีผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ๆ มาแสดงเหมือน ปีที่ผ่านมา อาจเป็นเพราะเพิ่งถูก "Villeroy & Boch" บริษัทสุขภัณฑ์ยักษ์ใหญ่จากประเทศเยอรมนีเข้ามาเทกโอเวอร์กิจการ โดยถือหุ้นในสัดส่วน 80%

ด้านสุขภัณฑ์แบรนด์ "โมเก้น" เปิดสุขภัณฑ์รุ่น "แอปโซลูท โซลูชั่น" ที่มีถังพักน้ำให้ซ่อนอยู่ภายในอะคริลิกที่ออกแบบขึ้นเป็นพิเศษ จึงดูเหมือนเป็น สุขภัณฑ์ที่ไม่มีถังพักน้ำเหมือนทั่วไป และยังมีฟังก์ชันเพิ่มเติม อาทิ ที่ใส่กระดาษชำระ ที่วางหนังสือ ฯลฯ ถือเป็นการต่อยอดจากการพัฒนาสินค้าในแง่ฟังก์ชันและดีไซน์ โดยวางแผนจำหน่ายทั้งในประเทศและตลาดส่งออก

ส่วนที่ผสมผสานกันระหว่างการนำนวัตกรรมเก่าและนวัตกรรมใหม่มาโชว์ในงาน อย่างเช่น บูทของสุขภัณฑ์ "โคห์เลอร์" นอกจากนำโถสุขภัณฑ์ไฮเอนด์รุ่น Purist Hatbox แบบไม่มีถังพักน้ำ สีใหม่ๆ มาโชว์อีกครั้งแล้ว ยังได้นำ นวัตกรรมใหม่อย่างชาวเวอร์ล้ำสมัยรุ่น "DTV 2 Water Tile" ที่เปิดปิดและควบคุมอุณหภูมิน้ำด้วยรีโมตคอนโทรลแบบฝังติดกับผนัง และมีจุดขายที่การออกแบบ ชาวเวอร์เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมฝังไว้กับผนัง ได้หลายๆ ตำแหน่งพร้อมกัน

ค่าย "บาธรูมดีไซน์ ดีไซน์" โชว์ นวัตกรรมในเชิงเทคโนโลยี เปิดตัวอ่างอาบน้ำ "ไอ-วิชี่" ที่มีฟังก์ชันเป็นเตียงอาบน้ำในตัว โดยออกแบบให้มีชาวเวอร์แบบฝังกับผนังด้านบนเพื่อปล่อยน้ำลงมานวดสรีระ เป็นเทรนด์ใหม่ที่กำลังได้รับ ความนิยมในต่างประเทศ ส่วน บริษัท สินพงศธร จำกัด เปิดตัวกระเบื้องซีเมนต์เคลือบเผาแบรนด์ "GCS" (Glazed cement substance) เป็นกระเบื้องผลิตจากซีเมนต์ราคา 700 บาทต่อตารางเมตร

บูทของก๊อกน้ำแบรนด์ "โกรเฮ่" ที่นำเข้าฝักบัวต้นแบบควบคุมด้วยรีโมตคอนโทรลไร้สาย ราคาชุดละกว่า 1 แสนบาท และบูทของแกรนด์โฮมมาร์ทที่นำ ตัวอย่างกระเบื้องไฟเบอร์ออปติกนำเข้าจากประเทศอิตาลี ที่มีการแกะลวดลายด้วยเครื่องวอเตอร์เจ็ตและเพิ่มลูกเล่นด้วยการฝังไฟไว้ภายใน ขนาด 2.4x2.4 เมตร ราคา 3.9 แสนบาท โดยลูกค้าสามารถสั่งทำลวดลายได้ตามต้องการ

พลาดไม่ได้คือ บูทแสดงสินค้าของยักษ์ใหญ่ "เครือซิเมนต์ไทย" (SCG) ที่ปีนี้ทุ่มงบฯถึง 40 ล้านบาท เนรมิตพื้นที่กว่า 1.8 พัน ตร.ม. ตอกย้ำความล้ำสมัยทางด้านนวัตกรรมของวัสดุก่อสร้างและตกแต่งภายในเครือ โดยแบ่งพื้นที่จัดแสดงสินค้าเป็น 7 ส่วนย่อยๆ ตามกลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่ รูฟฟิ่ง,เซรามิก, วอลฟลอร์ และ ซีลลิ่ง, กลาสรูม, บาธรูม, ซีเมนต์ เฟรม และประตู เพื่อตอบโจทย์โฮมโซลูชั่น ให้ ผู้เข้าเยี่ยมชมได้สัมผัสและเห็นถึงประโยชน์ใช้สอยวัสดุแต่ชนิดของเครือ SCG

ที่หลายคนบ่นเสียดายคือสีสันของ การจัดกิจกรรมตามบูทต่างๆ ที่มีให้เห็นค่อนข้างบางตา อาจบอกเป็นนัยว่าภายใต้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจเวลานี้ทิศทางตลาดวัสดุปีนี้คงไม่มีอะไรหวือหวามากนัก
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 05-05-2551 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.