| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 60 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 17-04-2551    อ่าน 11413
 คู่มือซื้อ-ขายอสังหาฯปี"51 โฟกัสมาตรการลดภาษี-ค่าโอน

มาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ด้วยการลดหย่อนค่าโอน ค่าจดจำนอง และภาษีธุรกิจเฉพาะ ที่ประกาศใน ราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 28 มีนาคม ที่ผ่านมา และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม 2551 จนถึงวันที่ 28 มีนาคม 2552 อาจยังไม่เป็นที่เข้าใจของทั้งผู้ซื้อบ้านและ ผู้ประกอบการพัฒนาที่ดินอีกจำนวนมาก เพื่อให้เกิดความชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้ "ประชาชาติธุรกิจ" ขอถ่ายทอดแนวทางปฏิบัติที่กรมที่ดินทำหนังสือชี้แจงถึงสำนักงานที่ดินสาขาทั่วประเทศให้ยึดถือปฏิบัติดังนี้

1.การโอนอสังหาริมทรัพย์และห้องชุดที่อยู่ในข่ายได้รับลดค่าธรรมเนียม

1.1 อสังหาริมทรัพย์ที่ขอจดทะเบียนโอนต้องเป็นที่ดินหรืออาคารประเภทบ้านเดี่ยว บ้านแฝด บ้านแถว อาคารพาณิชย์ หรืออาคารดังกล่าวพร้อมที่ดิน ซึ่งอยู่ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการจัดสรรที่ดิน หรือที่ดำเนินการจัดสรรที่ดินโดยทางราชการหรือองค์การของรัฐบาล ซึ่งมีอำนาจหน้าที่จัดสรรที่ดินตามกฎหมาย หรือเป็นห้องชุดทั้งหมดในอาคารชุดซึ่งจดทะเบียนอาคารชุดตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด หรือเป็นห้องชุดในอาคารชุดซึ่งจดทะเบียนนิติบุคคลอาคารชุดตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด

1.2 ลดให้ทั้งกรณีผู้ประกอบการเป็นผู้โอนและผู้รับโอนต่อๆ ไปเป็นผู้โอน

1.3 ประเภทการจดทะเบียนโอนที่ได้รับลดค่าธรรมเนียมคือ ขาย ขายทอดตลาด และขายตามคำสั่งศาล ส่วนการจดทะเบียนขายฝาก โอนชำระหนี้ และโอนชำระหนี้จำนอง ไม่อยู่ในข่ายได้รับลดค่าธรรมเนียม

1.4 กรณีจัดสรรที่ดินเปล่า (ประเภทขายเฉพาะที่ดิน) ผู้ประกอบการหรือผู้ซื้อสร้างบ้านในที่ดินภายหลัง หากจดทะเบียนขายที่ดินพร้อมบ้าน ได้รับลดค่าธรรมเนียมเฉพาะที่ดิน

1.5 กรณีทางราชการหรือองค์การของรัฐบาลที่มีอำนาจหน้าที่จัดสรรที่ดินตามกฎหมายขายเฉพาะที่ดิน ต่อมาผู้ซื้อสร้างบ้านแล้วขายที่ดินพร้อมบ้านได้รับลดค่าธรรมเนียมเฉพาะที่ดิน

1.6 ขายที่ดินที่แบ่งแยกมาจากที่ดินจัดสรรอีกทีไม่ได้รับลดค่าธรรมเนียม เนื่องจากมิได้เป็นที่ดินแปลงย่อยที่แสดงไว้ในแผนผังโครงการจัดสรรที่ได้รับอนุญาต

2.การจำนองอสังหาริมทรัพย์และห้องชุดที่อยู่ในข่ายได้รับลดค่าธรรมเนียม

2.1 อสังหาริมทรัพย์ที่ขอจดทะเบียนจำนองต้องเป็นที่ดินหรืออาคารประเภทบ้านเดี่ยว บ้านแฝด บ้านแถว อาคารพาณิชย์ หรืออาคารดังกล่าวพร้อมที่ดิน ซึ่งอยู่ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการจัดสรรที่ดิน หรือที่ดำเนินการจัดสรรที่ดินโดยทางราชการหรือองค์การของรัฐบาล ซึ่งมีอำนาจหน้าที่จัดสรรที่ดินตามกฎหมาย หรือเป็นห้องชุดทั้งหมดในอาคารชุดซึ่ง จดทะเบียนอาคารชุดตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด หรือเป็นห้องชุดในอาคารชุดซึ่งจดทะเบียนนิติบุคคลอาคารชุดตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด

2.2 การลดจะลดจากวงเงินจำนอง ทั้งจำนวน

2.3 กรณีที่จะได้รับลดไม่จำเป็นต้องเป็นการจำนองในคราวเดียวกับการจดทะเบียนซื้อขาย

2.4 การจดทะเบียนขึ้นเงินจำนอง จำนองในลำดับต่อมา ไถ่ถอนจากจำนองแล้ว จำนองใหม่ ได้รับลดเช่นเดียวกัน

2.5 กรณีซื้อที่ดินจัดสรรเป็นที่ดินเปล่าจากผู้ประกอบการที่เป็นเอกชนหรือ ที่จัดสรรโดยทางราชการหรือองค์การของรัฐบาลซึ่งมีอำนาจหน้าที่จัดสรรที่ดินตามกฎหมาย แล้วผู้ซื้อมาก่อสร้างอาคารเอง หากจำนองที่ดินพร้อมอาคาร ดังกล่าว ได้รับลดค่าธรรมเนียมจำนองทั้งหมด

3.การโอนอาคารสำนักงานที่อยู่ในข่ายได้รับลดค่าธรรมเนียม (การจำนองไม่ได้รับลดค่าธรรมเนียม)

3.1 ต้องเป็นการจดทะเบียนประเภทขาย ขายทอดตลาด และขายตามคำสั่งศาล ส่วนการจดทะเบียนประเภทขายฝาก โอนชำระหนี้ และโอนชำระหนี้จำนอง ไม่อยู่ในข่ายได้รับลดค่าธรรมเนียมแต่ประการใด

3.2 อาคารสำนักงานที่อยู่ในข่ายได้รับลดค่าธรรมเนียมการโอน ต้องเป็นอาคารหรืออาคารพร้อมที่ดินที่ได้รับใบอนุญาตให้ก่อสร้างหรือใบรับแจ้งการก่อสร้างเป็นอาคารสำนักงานตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร หรืออาคารที่เดิมได้รับ ใบอนุญาตให้ใช้เพื่อการอื่น ต่อมาได้รับ ใบอนุญาตเปลี่ยนการใช้ประโยชน์มาเป็นสำนักงาน แต่สำหรับอาคารที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เป็นอาคารสำนักงานทั้งอาคาร ไม่อยู่ในข่ายได้รับลดค่าธรรมเนียม
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 17-04-2551 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.